สุขสันต์วันวาเลนไทน์จาก Google และ Robert Indiana

3,434 views

วันนี้อะไรๆ ก็เป็นสีชมพู สีแดงกันไปซะหมด ก็แหมๆๆ ปีๆหนึ่งจะมีวันที่ให้คู่รัก หรือคนแอบรัก และคนที่มีหัวใจแห่งรัก  ได้มาแสดงความรักกันทั้งที  ซึ่งวันนี้วันที่ 14 กุมภาพันธ์  ทาง Google จึงขอมอบความสุขนี้บ้างกับโลโก้ฉลองวันวาเลนไทน์และส่งคำอวยพรไปให้คนทุกคนที่เปิดกูเกิลเข้ามาว่า “สุขสันต์วันวานเลนไทน์”

Google

ซึ่งภาพนี้ Google ได้  Robert Indiana มาเป็นผู้ออกเเบบดูเดิลชิ้นนี้ Robert Indiana เป็นศิลปิน Pop Art ชาวอเมริกาที่สร้างผลงานประติมากรรม LOVE ที่โด่งดัง  ซึ่งดูเดิลนี้ออกเบบเป็น 2 เเถว โดยตัดคำว่า GOOGLE เเอกเป็น GOO เเละ GLE โดยมีรูปหัวใจที่ตัว O ตัวเเรก เเละเน้นใช้ 3 สีหลักของ google คือ เเดง เขียว น้ำเงิน

Robert Indiana

วันวาเลนไทน์นั้นสำคัญไฉน

วาเลนไทน์ (Valentine) คือวันที่ระลึกถึง นักบุญเซนต์วาเลนไทน์ (Saint Valentine) ผู้เปี่ยมไปด้วยเมตตา ความรัก และความปรารถนาดี ต่อเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง แต่สุดท้ายเขาต้องจบชีวิตลงด้วยการรับโทษประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270 หรือเมื่อประมาณ 1,728 ปีล่วงเลยมาแล้ว ซึ่งเป็นยุคสมัยของจักรวรรดิโรมันที่ศาสนาคริสต์ยังไม่เป็นที่ยอมรับ ซํ้าร้ายภายใต้การปกครองของกษัตริย์ “คลอดิอุสที่ 2” ผู้ออกกฎหมายบีบบังคับให้ประชาชนเลิกนับถือ และห้ามให้มีแต่งงานของพวกคริสเตียนเกิดขึ้น แต่ยังคงมีผู้นำคริสเตียนคนหนึ่งชื่อ “วาเลนตินัส” หรือที่ได้รับการยกย่องเป็น เซนต์วาเลนไทน์ ในภายหลัง คอยลักลอบแอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนจนถูกจับขังและรับโทษทรมานแสนสาหัสอยู่ในคุก
ในขณะที่ถูกคุมขังนั้น เขาก็พบรักกับสาวตาบอด ซึ่งเธอเป็นลูกสาวของผู้คุมในคุก ด้วยความรักและคำอธิษฐานของเขา พระเจ้าได้ทรงโปรดให้ตาของสาวคนรักหายเป็นปกติ เมื่อความนี้ล่วงรู้ถึงหูกษัตริย์คลอดิอุสที่ 2 พระองค์จึงสั่งให้ลงโทษ วาเลนตินัส ด้วยการโบยและนำไปประหารชีวิตด้วยการตัดศีรษะ ในคืนสุดท้ายก่อนที่เขาจะถูกนำไปประหารนั้น ได้เขียนจดหมายสั้น ๆ เป็นการอำลาส่งไปให้หญิงคนรักของเขา โดยลงท้ายในจดหมายว่า

“…จากวาเลนไทน์ของเธอ (Love From Your Valentine)”

ต่อมาเมื่อคนทั่วไปทราบเรื่องราวจึงเกิดความประทับใจในความรักของเขา ยึดถือเอาวันที่14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็น “วันแห่งความรัก” Saint Valentine’s Day หรือ Valentine’sDay และได้นิยมแพร่หลายไปทั่วยุโรป อเมริกา รวมทั้งในทวีปเอเชียด้วย

ของขวัญวันวาเลนไทน์ แทนใจสื่อรัก

ดอกไม้ ให้ความหมายของการบอกรักได้ดีที่สุด

– กุหลาบแดง หมายถึง ความรักและความปรารถนา เป็นดอกไม้ของกามเทพ เป็นสิ่งนำโชคมาสู่ผู้หญิงที่ได้รับ
– กุหลาบขาว หมายถึง ความมีเสน่ห์ ความบริสุทธิ์ ความเงียบสงบ และนำโชคมาสู่ผู้หญิงที่ได้รับเช่นเดียวกับดอกกุหลาบแดง
– กุหลาบสีชมพู หมายถึง ความรักที่มีความสุขอย่างสมบูรณ์ที่สุด
– กุหลาบสีเหลืองหรือสีส้ม หมายถึง ความรักร้อนแรงและยาวนาน ไม่จืดจาง หวานชื่น และมีความสุข
– กุหลาบตูม หมายถึง ความรักและความเยาว์วัย
– กุหลาบบาน หมายถึง ความรักที่กำลังเบ่งบาน ความอ่อนหวาน สดชื่น
– ดอกคาร์เนชั่นสีแดง หมายถึง รักอย่างสุดซึ้ง,
– ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึง ความโรแมนติก อ่อนหวานระหว่างคุณและคนรัก,
– ดอกทิวลิปสีแแดง หมายถึง ความรักที่จะร่วมฟันฝ่าไปด้วยกัน
– ดอกไวโอเล็ต ที่แทนความหมายของการให้รักตอบแทน

ช็อกโกแลต

นักจิตวิทยาหลายคนเชื่อว่า ช็อกโกแลตเป็นตัวช่วยเสริมอารมณ์รัก และรสชาติความหวานก็เป็นสิ่งที่แทนความรู้สึกวันแห่งความรักได้อย่างดี และยังมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าในช็อกโกแลตมีสารช่วยกระตุ้นสมองโดยออกฤทธิ์คล้าย แอมเฟตามีน เป็นตัวเบิกทางความรู้สึกลึกๆ แห่งรักได้ดี

การ์ด

สิ่งที่สามารถสื่อภาษาได้อย่างดีแทนคำพูด หลายๆ ครั้งเราจะไม่กล้าที่จะพูด  แต่ถ้าเขียนแล้วละก็สื่อใจได้เต็มที่ ก็เขียนลงการ์ดใบเล็กๆ ให้คนที่คุณรักได้เลย  แถมสิ่งนี้ยังเก็บไว้เป็นคุณค่าทางจิตใจได้อีกด้วย

ตุ๊กตา

เป็นสิ่งที่ให้กันได้ทุกเทศกาลอยู่แล้ว แต่พิเศษสําหรับวันแห่งความรักคงต้องเลือกสรรให้น่ารัก น่าประทับใจแทน

เป็นอย่างไรบ้างคะกับวันวาเลนไทน์ปีนี้  คุณเตรียมของขวัญพิเศษหรือแสดงความรักให้คนที่คุณรักแล้วหรือยัง ^^

———

credit : wikipedia,kapook