Twitter ระงับการใช้ UberTwitter และ Twidroyd เหตุเพราะละเมิดกฎ

2,379 views

งานเข้าแล้วค่ะกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มาแย่งซีนทวิตเตอร์ Twitter Official ซึ่งตอนนี้นั้น แอพพลิเคชั่นยอดฮิตที่หลายคนโหลดไปใช้บนโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ทั้ง UberTwitter และ Twidroyd ก็โดนทวิตเตอร์ระงับการใช้งาน(ARI)  เหตุเพราะไปละเมิดสิทธิ์และระเบียบข้อบังคับ เงื่อนไขของทางทวิตเตอร์  ซึ่งประกาศไปแล้วผ่านทาง Twitter Help Center

ซึ่งเหตุของการละเมิดสิทธิ์และข้อระเบียบบังคับนั้น  มีทั้งเรื่องเครื่องหมายการค้า  การส่งข้อความ (DM) ที่มากกว่า 140 ตัวอักษร ฯลฯ  ทำให้การตัดสินใจที่ระงับการใช้งานของทาง
UberTwitter และ Twidroyd   ก็เพื่อธุรกิจอีกด้วย  หากไม่รีบระงับ Business Model ของทางทวิตเตอร์เองก็จะประสบปัญหาและมีคนใช้บริการแอพพลิเคชั่นแบบ Official ที่น้อยลง  และหันไปใช้บริการแอพพลิเคชั่นของผู้พัฒนารายอื่นๆ ที่เข้ามาแย่งซีนแทน

ซึ่งตอนนี้นั้นทางด้าน  UberTwitter  ที่ถูกระงับการใช้งานไปแล้วก็ได้แก้ไขสถานการณ์โดยการเปลี่ยนชื่อใหม่  โดยใช้ชื่อว่า UberSocial สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ubersocial.com และแถมพ่วงเวอร์ชั่น PC ให้โหลดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

เมื่อวิเคราะห์ดูสถานการณ์แล้วการที่ Twitter ออกระงับการใช้งานของทั้งสองแอพพลิเคชั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง  เพราะเจ้าของก็จะต้องรักษาสิทธิ์อันพึงสมมควรของตัวเองหากมีคนอื่มาเอาเปรียบและผิดข้อระเบียบบังคับ  ซึ่งผู้พัฒนารายอื่นๆ เองก็คงต้องพิจารณาให้ดีว่าแอพพลิเคชั่นที่จะเปิดให้บริการนั้นส่งผลกระทบต่อใครหรือไม่ มิใช่หันประโยชน์เข้าหาตัวเองฝ่ายเดียว   แต่ฝ่ายผู้ให้บริการรายแรกเองก็ต้องดูแลมุมมองของผู้ใช้ด้วย เพราะว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้คนหันไปใช้บริการรายอื่นนั่นก็หมายถึงว่าของๆ เราไม่สามารถตอบโจทย์ได้หรือสร้างปัญหามากเกินไป  ผู้ใช้จึงหันไปใช้ในสิ่งที่ดีกว่า

———–

credit: twitter,@aunonline