Iris Online : สกิลช่วยเหลือ (สกิลเสริม)

11,867 views

 

    ในเกม Iris นอกจากที่เราจะมีสกิลแยกไปตามสายอาชีพแล้ว อีกหนึ่งทักษะสกิลที่เราจะสามารถเรียนกันได้ก็คือสกิลเสริม หรือ สกิลช่วยเหลือ ซึ่งเราจะเรียนได้ตั้งแต่เลเวล 10 เป็นต้นไปที่เมือง เทอร์มินุส โดยมีให้เลือกเรียนทั้งหมด 3 อาชีพด้วยกันคือ

1 ทำอาหาร
NPC ประจำอาชีพนี้ชื่อว่า เอลว่า วอร์ค พิกัดประมาณ 194,162

เปิดแผนที่แล้ววิ่งไปเลยครับ ^^

หน้าตาของพ่อครัว (แต่ทำไมเป็นผู้หญิงหว่า )

2 ทำแร่
NPC ประจำอาชีพนี้ชื่อว่า อาร์เคมี่ พิกัดประมาณ 326,181

จะอยู่ใกล้กับตรงที่แยกไอเทมครับ

ลุงคนนี้นี่เอง

3 ทำการ์ด
NPC ประจำอาชีพนี้ชื่อว่า อีธาน ไบรอัน

อยู่ตรงที่ขายการ์ดทาโรท์

ใครเท่ห์กว่ากัน ><

     NPC แต่ละอาชีพจะขายสูตรและวัตถุดิบตามอาชีพนั้นๆ ซึ่งจะใช้ไอเทมที่มีชื่อว่า คอยน์ในการซื้อ (จะดรอปจากมอนสเตอร์ทุกตัวครับ) แต่สูตรบางอย่างจะไม่มีขายใน NPC แต่จะได้มาจากการทำเควสหรือดรอปจากมอนสเตอร์เท่านั้น รวมทั้งวัตถุดิบบางชนิดที่จะต้องอาศัยการดรอปจากมอนสเตอร์เพียงอย่างเดียวเช่น อาชีพทำอาหาร วัตถุดิบที่เป็นเครื่องปรุงจะสามารถหาซื้อได้จาก NPC ประจำอาชีพแต่ วัตถุดิบจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ จะต้องไปหามาจากการตีมอนสเตอร์เท่านั้น

สูตรอาหารจาก NPC (เพิ่มบัพสถานะให้ตัวละคร)

สูตรการทำแร่ (จำพวกยาต่างๆ ครับ)

สูตรทำการ์ด

      สกิลช่วยเหลือทั้ง 3 แบบนี้จะแบ่งเป็นระดับได้อีก 3 ระดับคือระดับ ต้น กลาง และสูง ซึ่งขั้นแรกที่เราจะเรียนได้คือขั้นต้น และจะเพิ่มความชำนาญได้ตามการผลิตไอเทมออกมา  แต่บางคนอาจจะสงสัยว่าทำไมความชำนาญถึงไม่เพิ่ม  ให้สังเกตุที่หน้าต่างของสกิลช่วยครับ ว่าสูตรผลิตไอเทมชนิดนั้นเราเป็นสีอะไรถ้าเป็นสีเขียว หรือสีออกส้มๆ เวลาที่เราผลิดตสูตรนั้นจะเพิ่มความชำนาญ  แต่ถ้าเป็นสีขาวผลิตเท่าไรก็จะไม่เพิ่มครับ (แสดงว่าความชำนาญเราเกินระดับจะผลิตไอเทมชนิดนั้นครับ)  แต่ไม่ได้หมายความว่าผลิตไม่ได้นะครับ ยังสามารถผลิตได้อยู่ถ้ามีวัตถุดิบครับ   อีกสิ่งหนึ่งคือไอเทมชนิดนั้นจะใช้วัตถุดิบอะไร จะบอกในหน้าต่างของสกิลช่วยครับ

อันนี้ถ้าผลิกแล้วจะได้ความชำนาญเพิ่มครับ

ถ้าแบบนี้แสดงว่าผลิตได้แต่ความชำนาญจะเท่าเดิม

จะบอก ทั้งไอเทมที่ได้ว่าจะได้อะไรมีโอกกาส สำเร็จเท่าไร และใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง