Cosmic Break : ใครแตะ Power Spot ของข้า มีเฮแน่

1,123 views

….. อะไรเอ่ย เปรียบเสมือนกับฐานสำคัญของแต่ละฝ่ายแต่มันไม่ใช่ป้อม เหมือนสัญลักษณ์ หากถูกทำลายย่อมหมายถึงเวลาถอยหลังสู่ความพ่ายแพ้ ซึ่งพบได้ใน Arena Mode เท่านั้น” คำถามนี้ไม่ได้ชิงเงินล้าน ชิงรถ หรือตัวประกันอต่อย่างใด เพราะเป็นสิ่งที่ทุกๆคนได้สัมผัสกันมาบ้างแล้วหากร่วม PvP ใน Arena บ่อยๆ ผู้เล่นก็จะพบกับสิ่งๆหนึ่งที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวของทีม และพร้อมที่จะปกป้องไม่ให้ใครมาย่ำยี เพราะทุกวินาทีคือความหวังหากถูกทำลายย่อมหมายถึงการนับถอยหลังสู่ความพ่ายแพ้ แท่นแท๊น นั่นคือ Power Spot หรือชาว Cosmic Break เรียกว่า PS

รูปแบบของ Power Spot

1.ลักษณะ

….. เป็นวัตถุที่เหมือนวงแหวน ลอยอยู่เหนือพื้นดินและปล่อยออร่าในบริเวณนั้น มี 2 แห่ง ซึ่งจะประจำอยู่ในแต่ละฝ่าย สังเกตได้จากสัญลักษณ์วงใหญ่ๆ ในเรดาห์ดังรูป

บริเวณที่ตั้ง PS ในเรดาห์

2.หน้าที่

1. ให้บัฟแก่ผู้เล่น เมื่อผู้เล่นในฝ่ายตัวเอง (สีน้ำเงิน) ข้าไปในวงออร่านี้ จะได้รับสถานะ “Power Spot” ซึ่งผู้เล่นจะยิงกระสุนได้เร็วขึ้นกว่าปกติ ส่วน WB จะมีผลกับ ATK Bit ประเภทยิง ซึ่งจะยิงได้รัวขึ้น แต่จะมีผลระยะสั้นๆ เหมาะสำหรับไปป้องกัน PS ของตัวเองมากกว่า

***บัฟยิงเร็วนั้นไม่ได้เพิ่มกระสุนพิเศษเพิ่มกระสุนเต็ม แต่เป็นการเร่งการยิงให้เร็ว ซึ่งจะเร่งการลดจำนวนกระสุนด้วย ต้องระวัง***

2.เสมือน “ฐาน” ในที่นี้หากเล่นเกมที่ต้องปกป้องเมืองหลักหรือตัวสำคัญๆ จะรู้จักกันดี PS จะเปรียบเสมือนฐานหลักที่ผู้เล่นจะต้องทำลายหรือปกป้อง หาก PS ถูกทำลาย จะถูกหักค่า BP (Battle Point) ไปจำนวนหนึ่ง (ราวๆ 2500 BP) ซึ่งจะเยอะกว่าไล่โจมตีผู้เล่น ที่ผู้เล่นตายจะนำค่า Cost ไปหักค่า BP เมื่อถูกทำลายก็จะย้ายเกิดที่ใหม่ทันที (แต่จะไม่หนีไปไกลจากฝั่งเกิดของผู้เล่นมากนัก) หาก PS ถูกทำลายมากกว่า 2 ครั้งนั่นหมายถึงเตรียมแพ้ได้ทันที ผู้เล่นจะต้องปกป้องแบบสุดชีวิต

โหมดที่มี PS สามารถสังเกตได้จากบริเวณด้านบนหลอด BP

3.ทริกต่างๆ ในการเล่นกับ PS

3.1 ฝ่ายรุก มีด้วยกัน 2 แบบ คือ 1 บุกแบบซึ่งๆ หน้า โดย้น้นไปที่สาย Air หรือ Art ที่เดินไวๆ แล้ยิงจากระยะไกลไม่ให้ศัตรูตั้งตัว แล้วใช้ไอเทม เช่น Fire Pillar หรือ Tornado ปั่นป่วนแนวป้องกันให้สิ้นซึ่งจะทำได้นั้นต้องมีผู้เล่นร่วมบุก 3-5 คน เพื่อสนับสนุนการป้องกันจากการถูกโจมตี และแบบที่ 2 คือ ลักลอบเข้าโจมตี โดยจะเน้นที่สาย Air หรือ Art ที่วิ่งไวๆ ลัดเละไปยังพื้นที่ต่างๆที่คำนวณไว้แล้วว่าตรงบริเวณนี้เป็นจุดบอดหรือไม่มีใครอยู่ แล้วเมื่อถึงฐานศัตรูก็รอให้ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามเกิดใหม่หมดก่อนแล้วค่อยชาร์จตัวโจมตี PS ทันที ยิ่งถ้าร่วมกับฝ่ายที่โจมตีแบบรุกซึ่งๆหน้าจะเพิ่มโอกาสการทำลายได้สูง แต่หากคู่ต่อสู่มาให้รีบหนีไปอีกฝั่งที่ไม่ใช่ทางเดิมทันที

***ไม่ควรเดินลอบไปยังเส้นทางเดิมนั้นซ้ำๆ ติดๆ กันเพราะศัตรูจะเริ่มจับสังเกตได้ ควรมาแบบสลับไปมาทั้ง 2 ด้าน***

3.2 ฝ่ายตั้งรับ นั้นควรจะมีไอเทมติดตัวซัก 2 ชิ้น โดยเฉพาะ Barrie หรือTornado ที่ควรมีติดตัวไว้เมื่อได้เวลาป้องกันก็ให้เหล่า Art รีบพุ่งตัวเข้าหา PS เพื่อรับพัฟ แล้วให้ตัวแทนกางโล่ป้องกันผู้เล่นในกลุ่ม Art หากหุ่นใครมี WB ประเภท Terran หรือตั้งป้อมยิงได้จะสามารถปั่นหัวศัตรูที่เข้าใกล้ได้ดี หรือวางไว้ตรงบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ ที่ผู้เล่นมีโอกาสลอบเข้ามาได้ เพื่อขัดขวางหรือสร้างเดเมจล่วงหน้าก่อนเพื่อสามารถสกัดศัตรูที่เข้ามาทางลัดได้อย่างเบ็ดเสร็จ

***ในกรณีที่ผู้เล่นกลับเข้าสู่สนามใหม่หรือยังว่างๆ แล้วศัตรูบุกเข้ามาึถึงแล้ว ก็ควรจะรีบตั้งการ์ดป้องกัน PS ได้ทันที ***

….. ผู้เล่นควรจะสังเกตเปอร์เซ็นต์ความเสียหายของ PS ตลอดเวลา เพื่อหาทางรับมือป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าสนามไหนไม่มีแท่น PS ที่ผยู่ด้านบน หลอด BP นั่นก็คือ Free PvP Mode ถล่มได้เต็มที่