KIA สร้ามเกมโดนใจ เกมไทยยอดเยี่ยม Compgamer Award!!!

3,768 views

หลังจาก บริษัท Virus Studio เผยเกมยิงสุดระห่ำแนว TPS ที่พัฒนาจาำกฝีมือของคนไทยกับเกม ”KIA” หรือ Killed in Action  ทำให้ได้รับความสนใจจากคนในวงการเกมออนไลน์เป็นอย่างยิ่้ง ทำให้เกมดีๆ จาก Virus Studio ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่า Compgamer Award กับ ”รางวัลเกมไทยยอดเยี่ยม” ในงาน Thailand Game Show 2011 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันที่ 7-8-9 มกราึึคม 2554 ที่ผ่านมา และวันนี้ทีมงาน Compgamer จึงขอนำบทสัมภาษณ์ความภาคภูมิใจในสำเร็จครั้งนี้ จากผู้บริหาร Virus Studio คุณ รสรินทร์ บุญวัฒนพิศุทธิ์


นี่มันคือเกมไทย

เกมที่คุณสามารถจับต้องได้

หากคุํณต้องการอะไีร อยากได้อะไีร เราก็พร้อมที่จะทำให้ดีที่สุด

นาทีนี้เราคิดว่า KIA ของเราไม่แพ้เกมจากต่างประ้เทศ

– รู้สึกอย่างไรบ้างเมื่อทราบว่า KIA ได้รับรางวัลเกมไทยยอดเยี่ยม

รู้สึกดีใจ และ รู้สึกภาคภูมิใจกับรางวัลเกมไทยยอดเยี่ยมในครั้งนี้ค่ะ และถือว่าเป็นเรื่องเซอร์ไพร์เพราะว่าเกม KIA เป็นเกมไทยที่พึ่งเปิดตัว ถือว่ายังเป็นน้องใหม่ในวงการ แต่ยังไรก็ตามก็ยังได้รับกำลังใจที่ดีจากลูกทีม ทำงานกันเยอะเรียกได้ว่า ทำหามรุ่งหามค่ำ และนี่ก็ถือว่าเป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจค่ะ

– มีการคาดหวังมาก่อนหรือไม่ว่าในปีนี้ KIA จะได้รับรางวัล

แอบหวังไว้นิดๆ สมมุติว่าเต็ม 100 หวังไว้ซัก 40 ค่ะ

– คิดว่าอะไรที่ทำให้เกม KIA ได้รับรางวัลในครั้งนี้

ภาพในตัวเกมที่ดูโดดเด่น การเคลื่อนไหวที่ใช้โมชั่นแคปเจอร์ ลักษณะการเล่นที่แปลกแวกแนวจากเกมยิงในเมืองไทย รวมถึงระบบเสียงในเกมที่เหมือนจริง ค่ะ


– ทิศทางในการพัฒนาเกม KIA ในปี 2011 มีการวางแผนเอาไว้อย่างไรบ้าง

ปีนี้ เราจะยังมีอะไรปรับเปลี่ยนไปอยู่เรื่อยๆ โปรเจ็คนี้พูดจริงๆ มันเหมือนกับเป็นการทดลองการทำเกมระดับ Triple A ได้มั๊ย และได้ดีมั๊ยซึ่งพูดตรงๆ เราเองก็ยังมีประสบการณ์ไม่เยอะถ้าเทียบกับต่างชาติเพราฉะนั้นมันก็ยังอยู่ในช่วงการลองผิด ลองถูก และ Content อะไรต่างๆ ก็ยังต้องมีการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติมอยู่เสมอ ส่วนใหญ่จะเป็นแผนที่ใหม่ อาวุธ และItem ใหม่ อย่างสิ้นเดือนนี้ก็จะมีการอัพเดทแผนที่ใหม่เข้ามา 2-3 แผนที่ และก็มีอาวุธเพิ่มเติม แต่ในเรื่องของระบบก็จะยังพัฒนาไปเรื่อยๆ ทางทีมงานของเราเปิดรับข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระบบต่างๆ จากเหล่าผู้เล่นหากเห็นว่าตรงไหนไม่ดีและควรปรับปรุงทีมงานก็จะนำไปพิจารณาและแก้ไขให้ดีขึ้น ตอนนี้ KIA เป็นเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ จีน-ญี่ปุ่น เรามีแนวคิดในอนาคตจะทำให้มีสงคราม รัสเซีย เยอรมัน อีกด้วยค่ะ


– เท่าที่ทราบมาทีมงาน KIA มีดูภาพยนตร์ อ่านการ์ตูน และได้ลองไปสัมผัสกับเกมหลายๆ เกม

ใช่ค่ะ เพราะว่าเราต้องการให้จะดู เพื่อเป็นตัวอย่างเหมือนสื่อการเรียน การสอนเพราะว่าเราทำตรงนี้เราก็เรียนรู้สิ่งที่คนอื่นทำออกมาด้วยเพื่อที่อย่างน้อยจะต้องทำให้เท่าเค้า หรือ ดีกว่า แล้วเราก็ต้องรู้ก่อนว่าเค้าทำอะไรมาบ้าง แล้วก็เอาไอเดียมาต่อยอด เทคนิคอะไรต่างๆ ด้วยไม่ใช่แค่ไอเดียอย่างเดียว เราต้องศึกษาและพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ


– มีบางเสียงออกมาว่า KIA กำลังทำผิด Concept ของตัวเองตั้งแต่แรกหรือเปล่า

ก็ไม่ได้ผิดนะคะ เราก็บอกตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าเกม KIA เนี่ยไม่ใช่เกมสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เป็นเกมที่เริ่มต้นจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งนำเสนอในเรื่องสงครามเอเชีย แต่เรื่องราวก็จะดำเนินต่อไปและก็จะมีการต่อยอดต่อไป แต่ในอนาคตคุณอาจจะได้เห็น KIA ในยุคปัจจุบันก็ได้ สเน่ห์ของเกมออนไลน์คือการไม่หยุดนิ่งและพัฒนาไปเรื่อยๆ ค่ะ

– การทำงานและพัฒนาตัวเกม ต้องใช้ทีมงานประมาณกี่คน

ตอนแรกเริ่มทำเกมมีอยู่ 35 คนตอนนี้มีอยู่ประมาณ 50 คน เห็นได้ว่าการพัฒนาจะเร็วขึ้นกว่าเดิม

– การเปิดให้บริการเกม KIA ซึ่งเป็นแนว TPS ได้รับผลตอบรับจากเกมเมอร์ไทยอย่างไรบ้าง

มันก็หลากหลายนะคะ คนที่ชอบเกมแนวนี้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นที่ชอบเล่นเกมกล่องมาก่อน อย่างผู้เล่นที่ชินกับการเล่นเกมแนว FPS ก็จะต้องปรับตัวซักหน่อย และส่วยใหญ่เราจะคำนึงถึงการปรับเปลี่ยนว่าหากเราปรับเปลี่ยนอะไรไปมันจะต้องไม่เกิดผลกระทบกับผู้เล่นใหม่ และ ผู้เล่นเก่า หากว่าคุณถนัดเล่น FPS หรือ TPS เราจะมี Option ให้ผู้เล่นเลือกเล่นแต่ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเทส เราคิดว่าหากเพิ่มเข้ามานั้นจะทำให้ตัวเกมดูดีขึ้นมั๊ย หรือ ดูดร็อปลงมั๊ย หากได้รับผลตอบรับดีเราคิดว่าจะทำ Option FPS ขึ้นในปีนี้แน่นอนค่ะ

– ในปี 2011 ได้มีการวางแผงประชาสัมพันธ์เกม KIA เอาไว้อย่างไรบ้าง

กำลังเตรียมการอยู่หลายๆ อย่างพอสมควรมีอะไรที่ต้องประชาสัมพันธ์ อีกมากกว่านี้ตอนนี้ก็มีโปรโมทไปตามสื่อเรื่อยๆ ให้กระแสยังคงอยู่ ส่วนในปีนี้ก็จะมีเรื่องการจัดแข่งขัน แต่ตอนนี้เราพยายามเน้นตัวเกมให้ได้เสียก่อนเพราะมันไม่ใช่เพียงแค่ตลาดในเมืองไทยอย่างเดียว ตลาดในต่างประเทศเค้ามองเน้นในตัวเกมมากกว่าอย่างอื่น หากเราทำเกมให้ออกมาดีแล้วต่างประเทศเค้าก็จะสนใจตอนนี้เราพยายามจะไม่ออกสื่อเพื่อจะดูว่า เกมเราเป็นยังไง ตอนนี้เราบอกได้เลยว่าเกมของเราเป็นเกมที่บอกปากต่อปาก และเหล่าผู้เล่นก็เริ่มจับกลุ่มกันเหนียวแน่น สร้างแคลน เราก็รู้สึกดีกับจุดๆ นี้ค่ะ

– กิจกรรม ตะลึง!!! ใครมีปืนเทพ K.I.A. ซื้อคืน 1,000,000 บาท กระแสตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ช่วยเล่าที่ไปที่มาของกิจกรรมนี้

เป็นกิจกรรม แจกปืนที่เราสร้างขึ้นมาเอง ปืนนี้ไม่มีในสงครามโลก หรือ ว่าในปัจจุบันทั้งนั้น เป็นปืนแรร์ไอเทม ที่สามารถเปิดได้จาก Gift Box ในเกมหากเปิดได้จะได้รับปืนพิเศษที่ไม่มีใครมีใช้ในเกม ปืนเทพนี้มีเพียง 5 กระบอก หากผู้เล่นไม่อยากเก็บเอาไว้เราก็จะรับซื้อคืนในราคา 1 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นการคืนกำไรให้กับผู้เล่นก็ว่าได้ค่ะ


– สำหรับการแข่งขันของ KIA ในปีนี้ มีการเตรียมการเอาไว้อย่างไรและคาดว่าจะมีกี่รายการ

มีโครงการยกเครื่องใหม่ มีอะไรอัพเดทในเกมเยอะมาก เราจะรอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อนหลังจากนั้นก็จะมีการแข่งขันอย่างแน่นอน อยากให้เป็นการแข่งขันแบบต่อเนื่อง ผู้เล่นสามารถแข่งจากที่ บ้านได้โดยการแข่งขันแบบออนไลน์ การแข่งขันแบบออนไลน์เป้นการแข่งขันที่สะดวกและไม่มีค่าใช้จ่ายผู้เล่นให้ผลตอบรับดี ผู้เล่นเข้ามาแข่งเยอะ


– ในอนาคตมีแผนที่จะนำเกม KIA ไปเปิดเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศหรือไม่ พอจะบอกได้หรือไม่ว่ามีประเทศไหนที่มีการติดต่อเข้ามาแล้วบ้าง

เราคิดว่าไปเปิดเองและขายให้กับประเทศอื่นด้วย คุยกับหลายประเทศอยู่ค่ะ ตอนนี้ก็มีหลายประเทศเข้ามาลองเล่นเกม KIA ดูแล้ว ทางเราได้คุยเป็น 10 ประเทศเลยค่ะ มียุโรป อเมริกา อินเดีย ไต้หวัน จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวีดนาม ฮ่องกง แต่ประเทศที่คิดว่าจะเปิดเร็วที่สุด น่าจะเป็นประเทศ อเมริกา กับ ฮ่องกงค่ะ

– สุดท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงผู้เล่น KIA หรือคนที่ชอบเล่นเกมแนว Shooting บ้าง

อย่างแรกต้องขอบคุณผู้เล่น ที่ให้การสนับสนุน และเปิดโอกาสให้กับเกมที่คนไทยทำอย่างเกม KIA อยากให้ทุกคนมองว่า มันคือเกมของพวกคุณหากผู้เล่นมีไอเดียดีๆ สามารถมาบอก และเสนอแนะได้แบบตรงๆ นี่มันคือเกมไทย เกมที่คุณสามารถจับต้องได้หากคุณต้องการอะไร อยากได้อะไรเราก็พร้อมที่จะทำให้ดีที่สุด และสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยลองเล่น เราแนะนำให้เข้ามาลองเล่นนาทีนี้เราคิดว่าเกมไทย KIA ของเราไม่แพ้เกมจากต่างประเทศ หากคุณยังไม่ได้ลอง ขอให้เข้ามาลองเล่นกันดูแล้วจะรู้ว่า เกมที่มีภาพสวย เสียงแจ่ม เป็นยังไง!