เวลาเปลี่ยน อะไรๆ ก็เปลี่ยน

1,989 views

เวลาเปลี่ยน อะไรๆ ก็เปลี่ยน

การใช้ชีวิตประจำวันของเรา นับวันๆ เริ่มจะมีสิ่งอำนวยความสำดวกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และสิ่งที่เห็นได้ เด่นชัดนั่นก็คือเรื่องของการสื่อสาร ซึ่งแต่ก่อนบ้านใครมีโทรศัพท์พื้นฐาน (หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าโทรบ้าน) ก็นับหรูแล้ว แต่เดี่ยวนี้สิโทรศัพท์บ้านของหลายๆ คนมีไว้เพื่อใช้เป็นตัวนำสัญญาณอินเตอร์เน็ตเท่านั้น เพราะแทบจะทุกคนต่างก็มีโทรศัพท์มือถือกันหมดแล้ว

แม้กระทั่งเกมออนไลน์เองก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายไม่ว่าจะเป็นจากตัวเกมเองหรือโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราเล่นเกมได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น แต่โดยส่วนตัวผมแล้วมองว่าสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เหล่านี้เช่น ระบบ Auto Move, ระบบ AI มันกลับทำให้ความสนุกของเกมลดลง เดิมทีการทำเควสท์ในเกม MMORPG เกมเก่าๆ อย่าง Ragnarok เกม Lineage II นั้นจะต้องอ่านรายละเอียดเควสท์แทบจะทุกตัวอักษร ถึงจะสามารถทำเควสท์เหล่านั้น อีกทั้งยังต้องขวนขวายเปิดเว็บหาข้อมูลต่างๆ ว่ามอนสเตอร์ตัวนี้อยู่ตรงไหนของแผนที่ และที่สำคัญบางเควสท์อย่างเคสท์เปลี่ยนอาชีพต้องทำกันเป็นวันๆ

แต่พอมีระบบ Auto Move เข้ามา ผมเชื่อว่ามีผู้เล่นน้อยคนที่จะมานั่งอ่านเควสท์ เพราะส่วนใหญ่แล้วคลิกรับเควสท์ให้ผ่านๆ  ไป จากนั้นก็ใช้ระบบ Auto Move ให้ตัวละครวิ่งไปหา NPC หรือมอนสเตอร์ตัวที่เควสท์ระบุ จากนั้นก็เปิดระบบ AI ให้จัดการกับมอนเสตอร์ให้ได้ตามจำนวนเควสท์ที่ต้องการ ซึ่งตรงจุดนี้เองที่ทำให้ผมมองว่า การเล่นเกมมันเริ่มหมดสนุกสำหรับผม และผมมองว่ามันเป็นการดูถูกฝีมือของเกมเมอร์จนเกินไป เนื่องจากเราไม่ต้องทำอะไรเลยนอกจากคลิก… คลิก… แล้วก็คลิกเท่านั้น แต่ก็อย่างว่าแหละผู้พัฒนาเกมต่างก็ต้องการอำนวยความสะดวกให้กับคนเล่น เพราะว่าการแข่งขันสมัยนี้กับสมัยก่อนมันต่างกันสิ้นเชิง เกมไหนเล่นยากไปเกมเมอร์ก็ ไม่เล่น จึงต้องมีการพัฒนาระบบดังกล่าวเข้ามาซัพพอร์ทคนเล่น

นอกจากมีระบบต่างๆ อำนวยความสะดวกมากขึ้นอีกสิ่งหนึ่งพัฒนาขึ้นไปในทางทีดีก็คือ กราฟิกแต่ละ เกมทำออกมาได้สวยงามมากกว่าเดิม อีกทั้งสเป็คเครื่องที่ใช้ก็ไม่สูงมาก ขอยกตัวอย่างเช่นเกม AIKA ที่มีกราฟฟิกแหล่มได้ แถมใช้สเป็คเครื่องขั้นต่ำแค่ CPU : Pentium41.8GHz, RAM : 1Gb และ Graphics 3D Accelerator with 256 MB อีกทั้งตัว Client เกมยังมีขนาดเพียงแค่ 466 MB เท่านั้น ถ้าลองเอากราฟิคไปเทียบกับเกมสุดอลังกาารณ์อย่างสร้าง Lineage II ภาพที่ได้ต่างกันไม่มากนัก แต่สเป็คเครื่องรวมถึง Client นั้นต่างกันหลายขุมยิ่งนัก

และที่สำคัญปัจจุบันสามารถพัฒนาถึงขึ้นที่เอาเกม Client ขึ้นไปเล่นบนเว็บได้แล้ว โดยที่กราฟฟิกต่างๆนั้นแถบไม่ได้ด้อยไปกว่าเดิม ซึ่งหนึ่งในั้นก็คือเกมไทยอย่างเกม อสุรา นั่นเอง