จะเล่นเกมทั้งทีเอาให้มีศิลป์หน่อย

1,371 views

เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “เล่นเกมเป็นเด็กๆ ไปได้” ผ่านหูมาบ้างแน่ๆ ประโยคนี้จะกระแทกใส่หูก็ต่อเมื่อเรามีอาการเสพย์ติดเกมเกินขนาดจนคนรอบข้างมองว่าไม่ต้องไปทำอะไรกันพอดี วันๆ เอาแต่เล่นเกม โดยเจ้าของประโยคนี้มักจะเป็นคนที่เป็นห่วงเป็นใยเราตลอดเวลาอย่างพ่อแม่นั่นเอง … ก็ทำไงได้เกมมันดันทำออกมาสนุกสุดยอดขนาดนี้ จะให้หยุดหรือเลิกเลยเนี่ยเป็นไปไม่ได้หรอก งั้นทำไงดี? มีโอกาสบ้างไหมที่จะเล่นเกมอย่างเมามันได้โดยไม่โดนคนอื่นต่อว่า งานนี้ผมมีวิธีเล่นเกมให้มีศิลป์มาฝากกัน ลองเลือกดูซักวิธีเอาให้คนอื่นเค้าเปลี่ยนมุมมองใหม่ว่าต่อให้เราติดเกมแต่ก็มีประโยชน์ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเหมือนกัน
เล่นเกมได้ความรู้ : ตอนนี้เกมส่วนใหญ่ที่คนหมู่มากติดกันมักเป็นเกมออนไลน์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ เกมที่ทำออกมาใหม่ๆ ก็ไม่รู้จะเน้นกราฟฟิคไปไหน ภาพสวยจัดจนคอมพิวเตอร์สเป็คเก่าๆ เล่นไม่ไหวต้องขอเงินพ่อแม่มาอัพเกรดกันยกใหญ่ ในเมื่อเกมที่เราเล่นมันเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ ดังนั้นเราควรใช้สื่อกลางที่เชื่อมเรากับเกมนี้มาสร้างความรู้ติดหัว ต้องดูให้เป็นว่าเวลาคอมพิวเตอร์ที่บ้านเสียมันเกิดจากอะไร ทำไมบางครั้งเปิดไม่ติด เมื่อโดนไวรัสต้องแก้อย่างไร ถ้า OS เสียอยากลงใหม่ทำไงบ้าง … วิธีศึกษาความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ไม่มีอะไรยากเย็น ทุกวันนี้ความรู้มันอยู่รอบตัวเราทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต เพื่อนฝูง คนที่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถถามหรือค้นหาได้ไม่ยากเลย เมื่อเรามีความรู้แล้วผู้ปกครองก็จะมองเราใหม่ว่า เฮ้ยลูกกูติดเกมแต่ก็เป็นเซียนคอมพิวเตอร์ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนเกี่ยวกับสายนี้ จากนั้นมุมมองพวกเขาจะเปลี่ยนไป คอมพิวเตอร์เสียก็ซ่อมเองไม่ต้องยกไปร้านเปลืองเงิน แถมสุดท้ายความรู้เรื่องเทคโนโลยีในโลกไอทีจะตามมาอยู่ตรงหน้า เหลือแค่เราที่จะตัดสินใจหยิบใส่หัวหรือเปล่าเท่านั้นเอง
เล่นเกมได้เงิน : ปัจจุบันการแข่งขันในวงการเกมเริ่มขยับตัวสูงขึ้น บรรดาค่ายเกมใหญ่เล็กมักจัดแข่งเกมในเครือเพื่อทำให้เกมเมอร์แต่ละคนมีจุดหมาย เงินรางวัลจำนวนมากทำให้พวกเรามีแรงจูงใจในการเล่น ไม่ใช่เล่นแก้เครียดไปวันๆ สิ่งที่อยากจะบอกก็คืออยากให้เล่นเกมเพื่อเข้าแข่งขัน อย่าเก่งแต่ที่บ้าน ถ้ามีฝีมือจริงก็เอามาโชว์กันหน่อย พอเกมไหนเค้าจัดแข่งตามห้างหรือร้านเกมแล้วเราไปคว้ารางวัลมาได้เนี่ย นอกจากเท่แล้วยังทำให้เป็นที่รู้จัก ถ้าฝีมือดีหน่อยอาจได้เป็นตัวแทนประเทศไปแข่งเมืองนอกสร้างชื่อได้อีกต่างหาก คนอื่นเค้าก็จะมองว่าไอ้เด็กพวกนี้เล่นเกมก็ได้เงิน แต่ต้องยอมรับว่าวิธีนี้ยากที่สุด เพราะประเทศเราไม่มีผู้ใหญ่สนับสนุนเกม ทุกคนมีภาระอันใหญ่หลวงกับการเรียนการสอบ ดังนั้นความรับผิดชอบและการแบ่งเวลาจะเป็นตัวช่วยให้เราทำได้สำเร็จนั่นเอง
เล่นเกมทำเงิน : หัวข้อนี้คล้ายด้านบนแต่ขอแยกออกมาจะได้ดูง่าย ถ้าเราอยากเล่นเกมที่ให้คนอื่นมาด่ามาว่าไม่ได้ก็ทำงานเกี่ยวกับเกมซะเลย พวกค่ายเกมต่างๆ เค้าต้องการคนมาดูแลเกมในมืออยู่แล้ว ยิ่งเป็นงานที่ตรงตามสายการเรียนของเรายิ่งดีใหญ่ เช่นโปรแกรมเมอร์หรือ PR ผมบอกได้เลยว่าพอเราทำงานเกี่ยวกับเกมแล้วจะทำให้เรารู้เบื้องลึกเบื้องหลังว่าเกมที่เราเล่นๆ อยู่ทุกวันเนี่ยมันมีอะไรมากกว่าที่คิดอีกเยอะ แล้วถ้าบ้าเกมจัดๆ อาจทำให้รู้สึกสนุกไปเลยก็ได้ คนที่จบมาใหม่ๆ ยังไม่รู้จะทำอะไรอยากแนะนำให้ลองสายนี้ดูก่อน รับรองว่าไม่มีอะไรเสียหายแน่นอนครับ

ผมเองก็เป็นคนนึงที่โดนดุด่ามาตั้งแต่เด็กๆ พ่อแม่บอกเสมอว่าเล่นเกมไปทำไม เล่นเกมได้อะไร เอาเวลาไปอ่านหนังสือสอบดีกว่า ทั้งๆ ที่พวกเค้าก็เล่นเกมเป็นประจำเหมือนกัน ตอนผมเด็กๆ พ่อผมชอบเล่น Contra มาก ช่วงดึกของวันนึงผมก็มาเล่นกับเค้าแต่มันดึกแล้วเลยให้ไปนอน พอผมออกมาเข้าห้องน้ำก็เห็นพ่อผมใช้มือเล่นจอยหนึ่ง ส่วนจอยสองใช้เท้ากด ตัวเองบ้าเกมขนาดนี้ผมอยากจะถามย้อนจริงๆ ว่าทำไมผมถึงเล่นไม่ได้บ้าง แต่พอได้ทำงานเกี่ยวกับเกมก็ไปอธิบายให้พ่อแม่เข้าใจ เค้าก็รับได้ :) เกมมันไม่ผิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนเล่นทั้งนั้น อยากเล่นเกมไม่ว่าแต่ขอให้เล่นเป็นและไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นพอครับ