บริษัทเกมญี่ปุ่นร่วมใจบริจาคเงิน-เลื่อนเกมเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ

2,098 views

กลายเป็นเหตุเศร้าสลดเมื่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว และภัยพิบัติสึนามิเข้ามาถล่มเกาะญี่ปุ่นอย่างรุนแรงเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา  และเกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล  รวมถึงจิตใจของชาวญี่ปุ่นและทั่วโลกด้วย จึงทำให้บริษัทค่ายเกมหลายๆ ค่ายร่วมกันทุ่มเทใจออกมาช่วยเหลือครั้งนี้ที่ส่งผลกระทบรุนแรงด้วย

โดยบริษัท Konami ได้ประกาศหยุดให้บริการเกมออนไลน์ Metal Gear Online  ชั่วคราว ขณะที่ Square-Enix ก็แจ้งหยุดให้บริการเกมออนไลน์ Final Fantasy XI และ Final Fantasy  XIV เช่นกัน เพื่อประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในประเทศ หลังผลกระทบจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ส่วนค่ายเกมอื่นๆ ที่ก็เริ่มทยอยประกาศยุติการให้บริการเกมออนไลน์ชั่วคราว เช่น เกม Nobunaga’s Ambition Online,Uncharted Waters Online และ Shin Sangoku Musou Online จากเทคโม โคเอะที่หยุดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่ Capcom ก็หยุดบริการเกม Monster Hunter Frontier Online รวมไปถึงเกม Phantasy Star Universe ของ Sega และ Shin Megami Tensei Imagine ของ Atlus ที่อาจได้รับผลกระทบจากการหมุนเวียนการจ่ายไฟฟ้า

ส่วนวิดีโอเกมญี่ปุ่นที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้อย่าง เกม “Zettei Zetsumei Toshi 4: Summer Memories” หรือ Disaster Report 4 บนเครื่อง PS3 ผลงานของทีมไอเรม (Irem) ที่มียอดสั่งจองล่วงหน้าใน Amazon  ญี่ปุ่นพุ่งพรวดขึ้นมาหลายอันดับ สืบเนื่องจากเนื้อหาเกมมีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์การเอาชีวิตรอดจากเหตุภัยแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น ล่าสุดทางผู้พัฒนาเกมก็ได้ประกาศระงับการทำเกมนี้แล้ว  พร้อมคำกล่าวขอโทษสั้นๆสำหรับแฟนๆ ที่รอคอยเกมนี้อยู่และทุกๆ สิ่งที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน

ในเรื่องการช่วยเหลือนั้นทาง  บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์อย่างโซนี่ Sony  ได้สั่งปิดโรงงาน 6 แห่งที่ตั้งอยู่ในฟุกุชิมะและมิยาซากิหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว เป็นโรงงานที่ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับบลู-เรย์ ดิสก์ และได้อพยพทีมงานออกจากพื้นที่  Sony  ได้บริจาคเงิน 300 ล้านเยน หรือประมาณ 112 ล้านบาทเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย พร้อมวิทยุอีก 30,000 เครื่องให้ประชาชนในเขตพื้นที่ได้ติดตามข่าวสารจากทางการ โซนี่ยังได้หยุดบริการชั่วคราวบางส่วนของเพลย์สเตชันเพื่อทำการซ่อมแซมความ เสียหาย เนื่องจากการให้บริการบางอย่างอยู่ที่มิยางิที่ได้รับความเสียหาย ถึงแม้ว่าระบบ Play Station Network จะทำงานได้ แต่ก็จะมีความยากในการเชื่อมต่อระบบเกิดขึ้นได้ ส่งผลให้บางคอนเทนต์ที่จะมีการอัพเดทถูกเลื่อนออกไป

บริษัทเกมญี่ปุ่นอื่นๆ ที่ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือคนในบ้านเกิดตัวเอง ประกอบด้วยนินเทนโด 300 ล้านเยน,เทคโม โคเอะ มอบให้กาชาด ญี่ปุ่น10 ล้านเยน (3.7 ล้านบาท) พร้อมเงินบริจาคจากพนักงานและประชาชนทั่วไป,เซก้า แซมมี่ 200 ล้านเยน(74.7 ล้านบาท) พร้อมปิดบริการตู้เกม 23 แห่งในญี่ปุ่น(โตเกียว,ชิบะ,อิบารากิ,ฟุกุชิมะ,โทชิงิ,ไซตามะ,มิยางิ และอิวาเทะ)เนื่องจากมีไฟเปิดเพียง 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน และนัมโค บันได 100 ล้านเยน (37.4 ล้านบาท) พร้อมหยุดให้บริการตู้เกมเพื่อประหยัดไฟ

5pb มอบเงินจากการขายเกม Memories Off 6 T-Wave ทุกบาททุกสตางค์บน iOS จนถึงวันที่ 31 มี.ค.นี้ โดยเกมจะลดราคาลงจาก 2,000 เยนไปอยู่ที่ 350 เยน (130 บาท) รวมทั้งยอดขายเกมวางแผนฟุตบอล Football Manager Handheld 2011บน iOS ของเซก้าก็จะมอบเงินบริจาคอีกด้วย แคปคอมประกาศนำเงินทั้งหมดจากการขายเกม สตรีต ไฟต์เตอร์ 4 ในเวอร์ชันไอโฟน/ไอพอด ทัชเป็นเวลา 1สัปดาห์ นับจากวันที่ 15 มี.ค.เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้เล่นนอกญี่ปุ่นได้บริจาคเงินช่วยเหลือ โดยจะลดราคาลงมาอยู่ที่ 115 เยน ราคานอกญี่ปุ่นจะเหลือ 0.99 เหรียญสหรัฐ (จากราคา 4.99เหรียญสหรัฐ )

โยชิโนริ โอโนะ

ส่วนคนพัฒนาเกม บุคลากรเกมชื่อดังก็ออกมาให้ความเห็นต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย เริ่มจาก “โยชิโนริ โอโนะ”โปรดิวเซอร์เกม Street Fighter 4 ที่บอกว่า เขายังคงไม่ไปทำงานเนื่องจากการคมนาคมในโตเกียวได้หยุดลง เนื่องจากปัญหาทางด้านพลังงาน พวกเราจะรอจนกว่าเหตุการณ์จะกลับคืนสู่ปกติ ส่วน “ฮิเดโอะ โคจิมะ”ผู้สร้างซีรี่ย์ Metal Gear กล่าวว่า เขาหยุดทำงานเนื่องจากต้องประหยัดพลังงาน แม้งานจะล้มเหลวไป แต่เขาก็พร้อมจะทำในฐานะพลเมืองที่ดี ปัจจุบันเขาทำงานด้วยมือแบบไร้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ช่วย โทรศัพท์มือถือก็ใช้แบบชาร์จด้วยพลังแสงอาทิตย์ที่ได้จากงานแถลงข่าว NGP ของโซนี่เมื่อสัก 2 เดือนก่อน “เรียวโซะ ซึจิโมโตะ”โปรดิวเซอร์เกมมอนสเตอร์ ฮันเตอร์บอกว่า ตัวเขาเองรู้สึกช็อกมากจากข่าวที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนจึงสั่งยกเลิกงาน Monster Hunter Festa ออกไปก่อน

โทชิมิจิ โมริ

ส่วน “โทชิมิจิ โมริ” โปรดิวเซอร์เกม BlazBlue กำลังปรึกษากับบริษัท Arc System Works ถึงความเป็นไปได้ที่จะทำคอนเทนต์ดาวน์โหลดพิเศษสำหรับเกมบน PS3 และ Xbox360 เพื่อการรับบริจาคเงินให้ผู้ประสบภัย ด้านข้อความพิเศษของตัวละครจากเกมทนาย Ace Attorney ทั้ง Phoenix Wright, Miles Edgeworthและ Maya Feyที่วาดโดย “ทาซึโร อิวาโมโตะ”ก็มอบเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ได้รับผลจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นกัน ในทำนองว่า อยากทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันทำงานให้หนักขึ้นและอย่าย่อท้อต่อเหตุแผ่นดินไหว

สำหรับผลงานเกมที่ถูกเลื่อนการวางจำหน่ายออกไปจากกำหนดเดิม อาทิ เรียวงะ โกโตคุ:ออฟ ดิ เอ็นด์ หรือ Yakuza: Of The End เลื่อนจาก 17 มี.ค.นี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนดชัดเจน ด้านโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ได้เลื่อนการวางขายเกม “MotorStorm: Apocalypse” ในญี่ปุ่นออกไปจากวันที่ 17 มี.ค.เช่นกัน ส่วนเกม Steel Diveกับ Powerful Golf ก็ทยอยประกาศเลื่อนการขายในวันเดียวกัน

Capcom สั่งเลื่อนการปล่อยคอนเทนท์ดาวน์โหลดพิเศษ Jill Valentine และShuma Gorath ของเกม Marvel vs Capcom 3 ออกไปจากกำหนดเดิมในวันที่ 15 มี.ค. ยูบิซอฟต์ก็เลื่อนคอนเทนท์พิเศษ “The Da Vinci Disappearance” ของเกม Assassin’s Creed: Brotherhood บน PSN ในญี่ปุ่นอย่างไม่มีกำหนด แต่เวอร์ชั่น Xbox360 จะมีออกตามปกติ

ส่วนทางด้านไมโครซอฟท์ ญี่ปุ่นก็ประกาศยกเลิกการเดินสายทัวร์เพื่อโปรโมตกล้อง Kinect ที่ใช้กับเครื่อง Xbox3609 ตามจุดต่างๆ ของญี่ปุ่นผ่านขบวนคาราวานรถ “Kinect Experience Caravan Car Event” และยังเลื่อนการวางจำหน่ายสินค้าหลายๆตัว อาทิ เกมDragon Age Origins Awakening,ชุดเติมเงินสมาชิก Xbox Live Gold แบบ12 เดือน และแบบ 3 เดือน แคปคอมได้ยกเลิกการออกไปจัดงานแข่งขันเกม The Plaza Capcom Super SFIV Arcade Edition รอบสุดท้ายซึ่งจัดขึ้น Plaza Capcom Naganuma ใน จ.ชิบะ 27 มี.ค.นี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นอกจากนี้ ยังมีการนำเครื่องเกมพกพา “ Nintendo DS” มาริโอ คาร์ตสีแดงที่มีลายเซ็นของคนดังอย่างชิเงรุ มิยาโมโตะ,โคจิ คนโดะ ผู้แต่งเพลงประกอบมาริโอ,ไอจิ อาโอนุมะจากเซลด้า,ชาร์ลส์ มาร์ติเน็ต คนพากย์เสียงมาริโอ และMartin Leung นักเปียโนที่เล่นคอนเสิร์ต Video Games Live มาเปิดประมูลผ่านทางอีเบย์ e-bay เพื่อบริจาคเงินช่วยเหลือคนในญี่ปุ่น

ก็ถือว่าร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามยากลำบากแบบนี้ ยังไงทางทีมงานคอมพ์เกมเมเมอร์ก็ต้องขอร่วมส่งแรงใจให้ด้วยนะคะ  ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

————-

credit : andriasang,manager