อสุราโกอินเตอร์ เริ่มต้นด้วยความเชื่อ สานฝัน นำไปสู่ความสำเร็จ

1,983 views

มีข่าวดีกับวงการเกมไทยอีกแล้วจ้า  เมื่อเกมไทยได้ไปไฉไลบนโลกออนไลน์เซิร์ฟนอกกันบ้างแล้ว  และได้ไปโชว์ศักยภาพว่าคนไทยก็เจ๋งเหมือนกัน  โดยงานนี้ เกมไทยดีๆ อย่าง“อสุรา” จากค่าย GAMEINDY ชนะใจชาวต่างชาติ  จนได้รับความเชื่อมั่นนำไปเปิดให้บริการถึง 2 ประเทศพร้อมๆ กัน  ว่าแล้วได้ยินข่าวดีแบบนี้ ทางทีมงานคอมพ์เกมเมอร์ก็ไม่รอช้าที่จะบุกเข้าสัมภาษณ์ผู้บริหาร คุณโชค  วิศวโยธิน ถึงความเป็นมาเป็นไปกับการโกอินเตอร์ครั้งนี้กันค่ะ

อสุราโกอินเตอร์ วางแผนไว้ตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

จริงๆ อยากทำตั้งแต่วันแรกที่ขายได้ในเมืองไทย เปิดแบบ Commercial ก็คิดว่าน่าจะไปได้ แต่ในวันนั้นเกมอาจยังไม่พร้อมเท่าตอนนี้ หลังจากตอนนั้นเราก็ติดต่อกับต่างประเทศทั้งโดยตรง และผ่านเอเจนซี่  ซึ่งก็ได้คำถามเดิมๆ กลับมาว่า จริงหรือ ทำได้จริงเหรอ เกมรันได้จริงหรือเปล่า เกมออนไลน์ได้พร้อมๆ กันหลายคนได้เหรอ  เพราะเทคโนโลยีของคนไทย ไม่เคยพิสูจน์มาก่อนว่าทำได้   วันนี้เราเลยพิสูจน์มาแล้วจนส่งลูกค้าต่างประเทศ  เค้าก็ตกใจว่าประเทศไทยมีด้วยเหรอ  ทำได้ด้วยเหรอ  นี่เราก็ทำได้ ใช้งบประมาณจำกัดด้วย ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวรับได้ถึง 1000 CCU ช่วง 2 ปีหลัง  ต่างประเทศก็เริ่มเข้ามาทดสอบหลายเจ้าเหมือนกัน อุปสรรคก็มี ตามสภาพ หลักๆ ก็คือ เรื่องภาษา เพราะภาษาไทยมีคนรู้น้อย ก็คงเหมือนแรกที่เราไปเล่นเกมจีน เกมเกาหลี แต่ภาษาเค้ามันแพร่หลายกว่าก็ทำให้เราเดาได้ไม่ยาก  แต่ภาษาบ้านเราไม่มี เค้าก็งง เดินกันไม่ถูก ไปกันไม่เป็น เราก็ต้องทำคู่มือให้เค้า   ทำไปเสนอเค้าเรื่อยๆ ก็ได้ผลการตอบรับมาพอสมควร  จนกว่าจะถึงจุดนี้เราก็คุยกับหลายเจ้า สัญญา ก็อ่านหลายเจ้า จะเซ็นต์ๆ ยังไม่เซ็นต์ก็มี  ซึ่งล่าสุดเมื่อประมาณอาทิตย์ที่แล้วก็มีลงตัวได้สัญญาแล้ว

พอจะบอกได้มั้ยว่าประเทศอะไร
ณ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้  แต่ว่าเร็วๆ นี้จะออนพร้อมกัน 2 ประเทศเลย แต่ขออุบไว้ก่อนว่าประเทศอะไร  แต่ในแถบบ้านเราเนี่ยแหละครับ

แล้วจะมีการเปลี่ยนเรื่องภาษามั้ย
ก็มีเปลี่ยนเป็นภาษาท้องถิ่นของเค้าเลย  แต่บางส่วนที่มีความเป็นไทยอยู่  มีชื่อเฉพาะเนี่ย ก็คงเป็นของเรา  สุดท้ายมันเป็นตัวหนังสือจีนก็คงเป็นไทยด้วย ตรงส่วนนี้เรามีความฝันว่าอยากจะเป็น เหมือนอย่างแดจังกึม  เราก็เกาหลี ดูการ์ตูน ก็อานิเมะ  ญี่ปุ่น  เราก็หวังว่าวัฒนธรรมของเราจะเข้าไปซึมซับในประเทศนั้นๆ ด้วย   ทำให้ผู้เล่นในประเทศนั้นได้เรียนรู้วัฒนธรรมของไทยไปด้วย อ้อ ประเทศไทยมีเทศกาลนะ  เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมทางเกม

เตรียมตัวอย่างไรไว้แล้วบ้างคะ
ในส่วนของ DEBUZ ในช่วงนี้เราก็เตรียมทีม เพราะเรามีประสบการณ์มาก่อน เพราะเริ่มแรกถือเป็นโชคดีขอเราตั้งแต่เป็น Project One ที่เราไปเสนอผู้ใหญ่ เค้าก็ยังไม่ค่อยเชื่อเราเท่าไหร่ เราก็เลยมาเปิดเองในนามของ เกมอินดี้ เพราะฉะนั้นเราก็อยู่ในฐานนะของผู้ให้บริการด้วย เราก็มีความรู้ตรงนี้ เราก็จะเข้าใจว่าคนที่ทำการตลาดมาเนี่ยต้องการอะไร เราก็เตรียม Support ตรงนี้  คาดว่าประมาณภายในครึ่งปีแรก ส่วนจะเป็นไตรมาสไหนยังไม่สรุปว่าจะดำเนินการแปลภาษาให้สำเร็จ  และตอนนี้ยังไม่มีภาษาอังกฤษ

คาดหวังต่อเซิร์ฟนอกยังไงบ้าง
ก็หวังว่ามันจะโตขึ้นเร็วๆ อ่ะครับ  เรามองมันเป็นประตูด่านแรก คือขายให้ได้ ประตูด่านที่สองคือบริการให้ผ่าน ประตูต่อไปคือขยายประเทศออกไปเรื่อยๆ

วางแผนการให้บริการทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างไร
ถือเป็นความโชคดีบนความโชคร้ายที่ไม่มีใครยอมนำ Project One ไปเปิด  ทำให้เราต้องเปิดเอง เลยทำให้เราได้ข้อมูลผู้เล่นทุกเม็ด และเราก็นำมาปรับปรุง  แม้ว่ากำลังผลิตเรามีจำกัด เราไม่สามารถ Cover ได้ทั้งหมดแต่เราก็ทำตามเสียงส่วนใหญ่ และเราเชื่อว่าการพัฒนาที่ดี คือ พัฒนาตามเสียงของผู้เล่น  เพราะฉะนั้นเราจะทำอะไร เราจึงฟังเสียงผู้เล่น ว่าดีไม่ดีอย่างไร ชอบไม่ชอบ แต่ก็มีบางกรณีว่าเราอยากปรับเพื่อความสมดุล ก็อาจกระทบกับคนหมู่มาก แต่โดยระยะยาวก็เห็นว่าเรามาถุกทาง ซึ่งสำคัญคือ ต้องฟังผู้เล่นเยอะๆ  ส่วนในต่างประเทศเราก็มีระบบ  เนื่องจากเรามีประสบการณ์เปิดให้บริการเอง เราก็มีระบบการตรวจสอบ เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ

ถ้าอย่างนี้ประสบความสำเร็จแล้ว  คิดว่าทางต่างประเทศจะหันมาสนใจเกมไทยมากขึ้นมั้ยคะ
ก็ถ้าได้ขยายไปต่างประเทศแล้ว  ประเทศอื่นๆ คงหันมาสนใจเยอะขึ้น และยิ่งเปิดตลาดเยอะเท่าไหร่ ก็มีประเทศที่สนใจเรามากยิ่งขึ้นด้วย เค้าได้เห็นการเติบโตของเรา และเราก็ทำอะไรกับมันได้เยอะ เราก็จะไม่หยุดที่จะประสานกับต่างประเทศต่อไป  ว่า เรามีเปิดแล้วนะ มีคนเชื่อเราแล้ว คุณเชื่อเรามั้ย ธุรกิจแบบนี้ “เริ่มต้นที่ความเชื่อ” ถ้าเชื่อว่าดี มันก็จะดี

เพราะ “ความเชื่อ” ที่ทางทีมงานทุกคนบ่มเพาะ จนตอนนี้สำเร็จเป็นรูปร่างที่สวยงาม ก็หวังว่าจะเป็นแรงผลักดันให้กับวงการเกมไทย นักพัฒนาเกมไทย และภาพลักษณ์ของประเทศไทยต่อไป เกมเมอร์ไทยก็ช่วยกันเชียร์เกมไทยกันด้วยนะคะ ต่างชาติเค้าจะได้รู้ว่า คนไทยเราก็มีคุณภาพไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกันค่ะ ^^

รางวัลการันตีคุณภาพเพียบ

สามเกลอที่จะพบกันในงาน TGS 2011

เชียร์พวกผมเยอะๆ นะครับ ^^