แค่ฝีมือพอหรอ!?

1,869 views
        การดูแลรักษาสุขภาพและระวังตัวถือเป็นสิ่งที่โปรเกมเมอร์ควรให้ความสำคัญไม่แพ้ชั่วโมงฝึกซ้อม เพราะต่อให้เล่นเก่งขนาดไหนแต่ถ้าเกิดป่วยหรือเจออุบัติเหตุจนไม่สามารถแข่งขันได้มันก็เท่านั้น ปัญหาดังกล่าวแก้ไขได้ง่ายๆ เพียงแค่รู้จักดูแลตัวเองบ่อยๆ และระมัดระวังตัวเองอยู่ตลอดเวลา จะไปไหนทำอะไรก็ควรคิดถึงผลกระทบที่ตามมา ซึ่งบางครั้งมันอาจทำให้ชีวิตเกมเมอร์ดิ่งลงเหวไปเลยก็ได้เช่น ไปมีเรื่องจนเจ็บตัวอดแข่งไม่มีผลงานสุดท้ายโดนสปอนเซอร์ทิ้ง งานนี้ผมมีตัวอย่างของโปรเกมเมอร์เมืองนอกที่ไม่รู้จักระวังตัวจนทำให้ชีวิตยุ่งเหยิงมาเป็นกรณีศึกษาซักคนสองคนครับ

SK.Dennis : คนนี้เป็นมือโปร Counter-Stike ที่กำลังจะได้ลงเล่นกับทีมยักษ์ใหญ่ SK ในรายการ XPeria PLAY ปลายเดือนเมษายน แต่ไม่นานมานี้พี่แกไปหงุดหงิดกับเรื่องอะไรเข้าไม่รู้จนต้องขอระบายด้วยการเอากำปั้นไปชกกำแพงจนนิ้วหักต้องเข้าเฝือกตามระเบียบ แถมยังมีหน้ามาบอกว่าคิดถึงอาชีพโปรเกมเมอร์ถึงเลือกมือซ้ายในการชกกำแพงครั้งนี้ แน่นอนว่าพอมือเจ็บก็ทำให้ซ้อมทีมลำบาก เป็นตัวถ่วงของเพื่อนฝูง แม้ว่าคนนี้จะหายทันแข่งแต่คิดดูว่าก่อนหน้านั้นมันเดือดร้อนคนอื่นขนาดไหน…

EG.DeMusliM : ถัดมาเป็นเซียน SC2 ที่ผันตัวเองมาจาก WC3 ทั้งที่รู้ว่าอีกสองสัปดาห์ต้องแข่งรายการใหญ่ระดับโลก แต่คืนนึงพี่แกออกไปเที่ยวกับเพื่อนฝูงและดันไปมีเรื่องกับคนอื่นเข้าแล้วล้มท่าไหรไม่รู้จนเจ็บแขน พอกลับมาบ้านรู้ตัวอีกทีก็ไม่สามารถถอดแจ็คเก็ตได้แล้ว ช่วงนั้นเองที่เขาพบว่าตัวเองแขนหักต้องไปโรงพยาบาลอย่างด่วน ซึ่งอาการของคนนี้หนักจนต้องถอนตัวจากรายการดังกล่าว แถมยังเจ็บยาวจนไม่สามารถลงแข่งทัวร์นาเม้นท์ที่ลงๆ ในช่วงสองเดือนนี้ได้เลย…

Mouz.cyx : คราวนี้มาดูตัวอย่างของผู้เล่นที่เจอเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง คนนี้ก็เป็นมือโปร CS ของทีม Mouz มีอยู่วันนึงต้องไปขึ้นเครื่องเพื่อบินไปแข่งประเทศอื่น แต่ไม่รู้มัวแต่ทำอะไรจนตกเครื่อง ต้องนั่งเที่ยวใหม่ในวันรุ่งขึ้น ขณะเดินทางกลับจากสนามบิน รถที่พี่แกนั่งดันประสบอุบัติเหตุจนทำให้เขาเสียชีวิตและส่งผลให้ทีม Mouz ต้องขอถอนตัวจากรายการนั้นไปเลย เป็นอะไรที่เศร้ามากๆ…

        ที่อยากจะบอกคือแม้ว่าเราเป็นเกมเมอร์แต่ก็ควรดูแลตัวเองอยู่ตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรรู้จักควบคุมอารมณ์เวลาไปเจอเรื่องอะไรที่ทำให้หงุดหงิดด้วย เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ง่ายมากเวลามึนเมา ถ้ารู้จักดูแลตัวเองจะทำให้ชีวิตเกมเมอร์เป็นไปอย่างราบลื่นแน่นอน แต่สำหรับเกมเมอร์ไทยแค่นั้นยังไม่พอ เพราะทุกวันนี้สิ่งที่มือโปรไทยยังขาดอยู่คือความรับผิดชอบ, การตรงต่อเวลาและสปิริต ถ้ายังแก้สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ก็อย่าหวังจะให้วงการ eSports โตอย่างเมืองนอกเลย มัวแต่นั่งบ่นว่าผู้ใหญ่ไม่จัดไม่ส่งเด็กไปแข่ง ก็เด็กมันยังไม่มีความรับผิดชอบเลยแล้วจะหวังอะไรกับการแข่งต่างประเทศ มาปรับที่ตัวเราเองก่อนดีกว่าครับแล้วพอมุมมองผู้ใหญ่เปลี่ยนทุกอย่างจะดีขึ้นเอง