Google โชว์โลโก้ใหม่ สุขสันต์วันเกิด 137 ปี HarryHoudini

2,079 views

ทำเอาตื่นเต้นกันอีกแล้ว กับโลโก้ Doodle จาก Google ตัวใหม่ที่มาโชว์หลาอยู่หน้าแรกค้นหา  ซึ่งก็ทำให้อยากรู้ว่า บุคคลในรูปดังกล่าวนั้นคือใคร อ่ะๆ พอเอาเมาส์จิ้มลงไปเห็นเป็น Harry Harry เอ๊ะ จะเป็น แฮร์รี่ พอตเตอร์หรือเปล่า  พอดูจากนามสกุลแล้วไม่ใช่  อ้าว…แล้วเค้าไปใครกันเนี่ย

HarryHoudini (1874 – 1926)  หรือชื่อจริง Erich Weisz นักมายากลชาวยิวอเมริกาเชื้อสายฮังกาเรี่ยน เขาเกิดที่บูดาเปส ประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 1874 เมื่อนับเวลาแล้วในปี 2011 นี้ เขาจะมีอายุ 137 ปี   ชื่ในวงการก่อนที่เขาจะเปลี่ยนเป็น HarryHoudini  นั้นคื Peter Houdini   โดยเหตุผลในการเปลี่ยนชื่อของเขานั้น เพราะว่า “แฮรี่ ฮูดินี่”ซึ่งเป็นชื่อบนเวทีนี้เอามาจากชื่อของแฮรี่ เคลลาร์ นักมายากลที่ฮูดินี่ชื่นชอบ และฌอง ยูจีน โรเบิร์ต ฮูดีน ผู้เป็นบิดาของมายากลยุคใหม่

ฮูดินี่ทำงานเป็นนักมายากลในละครสัตว์ตั้งแต่เขายังเป็นวัยรุ่นอยู่ เมื่ออายุได้ 17-8 ปีก็แต่งงานกับ Wilhelmina Beatrice Rahner หรือเบสซึ่งเป็นผู้ช่วย เธอกลายมาเป็นคู่ชีวิตและผู้เข้าใจที่ดีของฮูดินี่ทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการเป็นนักมายากล

ปี 1894 เขาใช้ชื่อ”Harry Houdini”เปิดตัวสู่สังคมในฐานะนักมายากลมืออาชีพ และในปี 1899 ฮูดินี่ก็โดดเด่นออกมาในมายากล”หลบหนีจากการคุมขัง” เขากล่าวโฆษณาตัวเองกับหนังสือพิมพ์ว่า”ไม่มีลูกกลอนใดในโลกนี้ที่เขาไขไม่ออก”

การแสดงที่มีชื่อเสียงที่สุดของฮูดินี่คือการหลบหนีจาก The Chinese Water Torture Cell ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องทรมานของจีน (คุกน้ำของฮูดินี่จะมีด้านหน้าเป็นกระจก และในกรณีที่ฮูดินี่หนีออกมาไม่ได้ ผู้ช่วยก็จะใช้ขวานทุบที่กระจกเพื่อช่วยเขาออกมา แต่ไม่เคยปรากฏว่าฮูดินี่ทำพลาดในการแสดงนี้เลย)

แม้เวลาจะผ่านมากว่า 80 ปีหลังการตายของฮูดินี่แล้ว แต่เมื่อถามชาวอเมริกาถึงนักมายากลที่เขารู้จัก ชื่อของแฮรี่ ฮูดินี่ก็มักจะขึ้นมาติดอันดับต้นๆ เสมอ ซึ่งนั่นก็คงจะเพียงพอแก่การพิสูจน์แล้วว่าชายผู้นี้เป็นนักมายากลที่ยิ่งใหญ่และเปี่ยมความสามารถแค่ไหน


“เคล็ดลับของโชว์แมนชิพไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณจะแสดงเช่นไร หากอยู่ที่ว่าคุณจะทำอย่างไรให้ผู้ชมเชื่อว่าสิ่งที่คุณแสดงนั้นเป็นของจริง”
นั่นเป็นคำพูดของนักมายากลที่เก่งกาจที่สุดผู้หนึ่งเท่าที่โลกเคยมีมา

———

credit : konseo.com