แถลงข่าวเปิดนิทรรศการ “DigiPlay : เล่นสนุกยุคดิจิทัล”

872 views

ในวันนี้ (24 มีนาคม 2554) ศูนย์สรางสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับ บริทิช เคานซิล (British Council) ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดนิทรรศการ “DigiPlay : เล่นสนุกยุคดิจิทัล” (DigiPlay : Thai-UK Digital Festival) ณ ศูนย์สรางสรรค์งานออกแบบ (TCDC)ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม

การแถลงข่าวในครั้งนี้นั้นเริ่มต้นด้วยได้รับเกียรติจากคุณอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) , Mr. Chris Gibson ผู้อำนวยการบริติช เคาทซิล ประเทศไทย ,Mr. Ian Livingstone หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟ ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดตัวละคร Lara Crof จาก Tomb Raider และ คุณนันท์นรี พานิชกุล ภัณฑารักษ์ประจำศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ มาร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับนิทรรศการในครั้งนี้

คุณอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC)กล่าวถึงที่มาของงาน

Mr. Chris Gibson ผู้อำนวยการบริติช เคาทซิล ประเทศไทยได้กล่าวให้เหตุผลที่มาร่วมจัดงาน

Mr. Ian Livingstone หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมความบันเทิงแบบอินเทอร์แอคทีฟ

โดยงานนี้เป็นการแสดงผลงานของนักศึกษาทั้งไทยและอังกฤษ โดยเน้นเกมและแอนิเมชั่น เนื่องจากธุรกิจแอนิเมชั่นและดิจิทัลเกม สามารถสร้างรายได้ถึง 9 หมื่นล้านบาทต่อปี อย่างเกม Angry Birds ที่เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างรายได้ให้ทีมผู้พัฒนามหาศาล มีคนดาวน์โหลดเป็นล้านครั้ง ครั้งละ $0.99 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นมูลค่าที่สูงเลยที่เดียว ซึ่งสิ่งที่มีผลต่อการเติบโตของธุรกิจเกมและแอนิเมชั่นนี้ คือ ภาครัฐ, งบประมาณ, ผู้สนับสนุน และ ศักยภาพของผู้พัฒนา โดยในส่วนสำคัญของการทำเกมคือ กาสร้างสรรค์ไอเดีย และไอเดียมาจากการมีส่วนร่วมของความรู้สึกของมนุษย์ เกมในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์ เกมบนเฟชบุ๊ค หรือ เกมบนมือ ก็มีวิวัฒนาการที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในอนาคตเราอาจนะเห็นการจับมือร่วมกันพัฒนาเกมระหว่างไทยและอังกฤษผ่านทางโลกดิจิทัล ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยมีการสอนในสาขาดิจิทัลด้วย ในส่วนนี้มีประโยชน์ต่อธุรกิจในไทยอย่างมากเช่นกัน

บอร์ดแรกที่เราเดินเข้ามาเจอ The business of fun อุตสาหกรรมแห่งความสนุก

เดอะ บราวน์ บ็อกซ์ ในปี 1972 เข้าขั้นของแรร์


Super PONG จุดเริ่มของ Atari ในปี 1976


เครื่องเล่นในยุคที่ 2 ค.ศ.1976-1984 เริ่มเป็นเกมแบบ 8 บิต เล่นในบ้าน

สำหรับนิทรรศการในครั้งนี้จะได้ตื่นตาตื่นใจกับสีสันของเกม และ แอนิเมชั่น ตั้งแต่กระบวนการการสร้างสรรค์ เทคโนโลยีล้ำสมัย ตั้งแต่เริ่มต้น โดยภายในนิทรรศการนี้จะถูกแบ่งออกเป็นโซนๆ ให้ได้เลือกชมกัน พร้อมทั้งมีประวัติความเป็นมาสาระความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยีเครื่องเลนเกมตั้งแต่ยุ๕ก่อน จนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งภายในงานนี้เกม KNO ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราชออนไลน์ก็ได้มีการมาจัดแสดงและให้ได้ลองเล่นกันด้วยค่ะ

โดยงานนี้จะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มาเป็นประธานในการเปิดงานครั้งนี้อีกด้วย ใครที่สนใจ สามารถเข้าไปร่วมงานและชมนิทรรศการนี้ได้ที่  ศูนย์สรางสรรค์งานออกแบบ (TCDC)ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม

ติดตามความเคลื่อนไหวของงานนี้ได้ที่ :@boycodex ,@borwornrak