[Review] HOMEFRONT

6,610 views

        สัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Sicom Amusement ผู้นำเข้าเกมจาก CAPCOM เข้ามาจำหน่ายในบ้านเราอย่างเป็นทางการได้ส่งแผ่นเกมในเวอร์ชั่นของ PC มาให้ทดสอบ ซึ่งก็แปลกใจมากที่เกมที่ได้รับมานั้นเป็นลิขสิทธิ์จากค่าย THQ ซึ่งปกติแล้วเกมจากค่ายนี้ในบ้านเรา C2Vision เคยเป็นผู้จัดจำหน่ายอยู่ แต่ตอนนี้ก็ได้รู้แล้วว่า Sicom เองก็หันมาเป็นตัวแทนจำหน่ายให้ THQ อย่างเป็นทางการแล้วในบ้านเรา

        โดยเกมที่จะนำมารีวิวในวันนี้มีชื่อว่า Homefront เกมที่กระแสมาแรงตั้งแต่ยังไม่ออกวางจำหน่าย เนื่องจากเนื้อหาของเกมนั้นเป็นอะไรที่สุดๆ มากครับ ทั้งสะเทือนใจ ทั้งเข้มข้น เนื้อเรื่องดราม่าสุดๆ แถมยังนำเอาประเทศเกาหลีเหนือมาเป็นศัตรูหลักอีกต่ะหาก แต่สิ่งที่ผู้เล่นรอคอยมากที่สุดก็คือ Multiplayer ของเกมนี้เพราะ THQ เล่นโฆษณาโปรโมทซะจนใครเห็นเป็นต้องอยากเล่น


        Homefront เป็นเกม FPS แนวสงครามบู๊ระห่ำที่มีให้เห็นกันเกลื่อนในตลาด มีรูปแบบการเล่นไม่ต่างจาก Call of Duty หรือ Battlefield เท่าใดนัก ภายในเกมก็จะมีทั้งโหมดการเล่นแบบเนื้อเรื่องและโหมดการเล่น Multiplayer ให้ผู้เล่นได้ต่อสู้กันเองผ่านระบบออนไลน์ของ Steam จะบอกว่าเกมประเภทนี้หลังๆ ดูจะเน้นไปทางโหมดการเล่นออนไลน์มากซะจนทำเนื้อเรื่องของเกมออกมาได้ไม่เอาไหนเลยจริงๆ

เนื้อเรื่อง
        เรื่องราวของเกมที่ได้บอกเอาไว้ตอนต้นก็คือเกี่ยวข้องกับประเทศเกาหลีเหนือที่ในอนาคตมีการพัฒนากำลังทหารแบบก้าวกระโดดจนยึดเอาเกาหลีใต้มาเป็นของตนแถมยังทำนิสัยนักเลงโตออกยึดประเทศอื่นๆ ไปทั่วโลก รุกรานเค้าไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่มหาอำนาจอย่างอเมริกาก็ถูกเกาหลีเหนือบุกไปยึดครองและจับผู้คนมาฆ่าเป็นผักปลาเป็นเหตุให้เกิดกองกำลังต่อต้านเกาหลีขึ้นจนกลายเป็นที่มาของเกม Homefront นั่นไงล่ะ ซึ่งเราจะรับบทเป็น Robert Jacobs ที่เข้าร่วมขบวนการต่อต้านเกาหลีหรือ The Resistance ออกลุยภารกิจกอบกู้บ้านเมืองไปกับพรรคพวกในกลุ่ม

กราฟิกและเสียง
        บรรยากาศภายในเกมนั้นทำออกมาได้ดีเลยล่ะครับ กราฟิกของภาพนั้นดูดีใช้ได้เลยทีเดียว แม้ว่าเทกเจอร์บางจุดจะดูหยาบๆ ไปบ้าง แต่สิ่งที่ชอบมากก็คือระบบเสียงที่สมจริงและเร้าใจมากตลอดเวลาที่เล่นอยู่ เสียงปืนเสียงระเบิดชัดเจนมากถ้าได้เล่นกับลำโพง 5.1 ขึ้นไปรับรองว่ากระหึ่มแน่นอน

Gameplay
        ในโหมดเนื้อเรื่องเป็นอะไรที่ค่อนข้างน่าผิดหวังกับบรรดาบทพูดของตัวละครและบทบาทหน้าที่ เล่นจนจบก็ไม่มีอะไรให้น่าจดจำเอาเสียเลย แม้ว่าจะพยายามใส่ตัวละครเข้ามาเพื่อที่จะช่วยร่วมลุยไปกับเราแต่บอกตรงๆ ว่างั้นๆ มาก ยิ่งเฉพาะเจ๊ผู้หญิงที่คิดว่าจะมีบทบาทอะไรให้เห็นบ้างแต่ก็ไม่มีอะไรเลย นี่ยังไม่นับถึงความสั้นของโหมดเนื้อเรื่องที่ใช้เวลาในการเล่นแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็จบแล้ว แถมจบแบบ มันเร็วไปอ่ะ ลุยอีกหน่อยไม่ได้เหรอ T^T วัยรุ่นเซ็ง…

        พูดถึงการต่อสู้บู๊ระห่ำกันบ้าง อาวุธปืนในเกมยังดูธรรมดาอยู่มากแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาคต ปืนอย่างพวก M4A1 หรือ Rifile ต่างๆ ก็เป็นปืนที่มีให้เห็นกันในปัจุบัน ผิดกับฝ่ายเกาหลีที่มีแม้กระทั่งป้อมตรวจจับความเคลื่อนไหว หรือป้อมปืนอัตโนมัติ เป็นต้น นอกจากนี้เราก็จะได้มีโอกาสทำภารกิจขับรรถฮัมวี่ไปจนถึงขี่เฮลิคอปเตอร์ถล่มเมือง

Multiplayer
        และก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ สำหรับโหมดการเล่นแบบออนไลน์ของเกมนี้ เพราะเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ที่มีให้เล่นนั้นไหลลื่นมาก และการเล่นยิงกับผู้เล่นด้วยกันเองก็มันส์กว่ายิง Ai เป็นไหนๆ ส่วนระบบในการเล่นก็เหมือนเกม FPS ทั่วไปก็คือต้องเก็บ Rank Level หาค่า EXP สำหรับนำมาอัพเลเวลและปลดล๊อคพวกอาวุธปืนและอุปกรณ์ต่างๆ แผนที่และโหมดการเล่นก็มีให้เล่นกันมากมาย

        โดยรวมแล้วทีมงานเหมือนจะตั้งใจเน้นไปที่ Multiplayer อย่างเดียว เพราะโหมดเนื้อเรื่องแม้จะเข้มข้นแต่มันก็ไม่สุดแถมสั้นไปอีกต่ะหาก ส่วนบรรยากาศการเล่นนั้นใครที่ชอบเกมสงครามอยู่แล้วก็น่าจะลองหามาเล่นดูครับ ถึงจะไม่หรูอลังการแต่ก็มันส์ใช้ได้

ขอขอบคุณ Sicom Amusement ที่ส่งเกม Homefront มาให้ทดสอบครับ