เด็กไทยดีใจไม่เป็น

3,167 views

 

        ผมเป็นคนนึงที่เวลามีอีเว้นท์จัดแข่งอะไรก็ตามจะรู้สึกสนุก อยากติดตามและเข้าถึงกับมันมาก จัดแข่งมาก็หลายครั้ง ไปงานก็เยอะ มีสิ่งนึงที่ค้างคาใจมานานคือช่วงที่นักกีฬาขึ้นรับรางวัล ทำไม!? เค้าถึงดูไม่ดีใจกับมันเลย…

        คนที่ขึ้นไปยืนรับรางวัลหลังจบอีเว้นท์ต่างๆ ถือเป็นผู้มีฝีมือ คิดดูกว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคล้มคู่แข่งจนคว้าตำแหน่งแชมป์ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่เก่งจริงคงทำไม่ได้แน่นอน เงินรางวัลแต่ละรายการก็ไม่ใช่เล่นๆ แต่ถึงอย่างนั้นเด็กไทยส่วนใหญ่ก็ยังตีหน้านิ่งขึ้นไปรับรางวัลอยู่ดี บางครั้งต้องให้มือกล้องบอกยิ้มหน่อยหรือชูไม้ชูมือ ภาพถึงออกมาพอดูได้บ้าง อะไร!? ที่ทำให้เขาเป็นแบบนั้นกันนะ…

        ก็หน้าผมเป็นแบบนี้อยู่แล้ว : “จะให้ทำไงได้ล่ะก็หน้าผมเป็นแบบนี้อยู่แล้ว จะให้ฉีกยิ้มมันก็ไม่ใช่สไตล์ พี่อย่ามาฝืนใจผมเลยดีกว่า” … คาดว่าคนแบบนี้มีอยู่เยอะมาก แต่อยากรู้ให้ว่าภาพหน้านิ่งของน้องๆ ที่รับรางวัลมันออกมาไม่สวยเลย สีหน้าของแชมป์ที่อุคส่าห์ทุ่มเวลาฝึกซ้อมมาแสนนานและเอามาโชว์บนเวทีจนคว้ารางวัล มันควรจะแสดงความปลื้มใจซักนิด

        เงินรางวัลมันน้อยไป : จำนวนเงินรางวัลก็น่าจะมีผลไม่น้อย พวกอันดับ 2 3 4 5 ที่ต้องพบกับความพ่ายแพ้มาอย่างน้อยหนึ่งครั้งเนี่ย มันดีใจไม่ออกจริงๆ งานนี้อย่าไปคิดมากเพราะผลการแข่งมันเปลี่ยนไม่ได้ จบงานก็กลับไปฝึกซ้อมหาข้อผิดพลาดแล้วมาลุยใหม่โอกาสหน้า ส่วนแชมป์ที่ได้เงินน้อยๆ ก็ไม่ต้องกลัวดีใจแล้วชาวบ้านจะหาว่าดีใจเกินเหตุทั้งๆ ที่ได้เงินแค่นี้ อย่าสนใจครับ เรามีความสามารถซะอย่าง คนที่ดีแต่นั่งด่านั่งว่าทำได้อย่างนี้หรือเปล่า ฮ่าๆ

        เกรงใจผู้มอบรางวัล : อันนี้ก็ดูท่าจะจริง เพราะรายการส่วนมากมักเชิญผู้ใหญ่ผู้จัดงานหรือเป็นสปอนเซอร์ขึ้นมามอบรางวัล ถ้าทำท่าดีใจเกินเหตุเดี๋ยวมันจะดูไม่ดีนักจึงได้แต่แอบยิ้มอยู่เงียบๆ ปัญหานี้แก้ไม่ยาก เวลาที่พวกผู้ใหญ่เค้าลงเวทีแล้วมีคนมาถ่ายภาพตัวเราหรือทีมเราเดี่ยวๆ ก็เอาให้สุดๆ ไปเลย

        ….เขิน : อย่าไปอายครับพี่น้อง! รู้บ้างหรือเปล่าว่ามีคนอิจฉาและอยากขึ้นไปอยู่ตรงนั้นมากมายตั้งเท่าไหร่ งานนี้ไม่ต้องไปเขินอายอะไรทั้งนั้นแล้ว ฟังดูเป็นเรื่องที่พูดง่ายทำยาก แต่ลองคิดดูถ้าเราแหวกแนวขึ้นไปแสดงท่าบ้าๆ ตอบรับรางวัล เป็นใครก็ต้องมองและจำขึ้นใจ พอถึงอีเว้นท์ต่อไปอาจได้คนเชียร์เพิ่มไม่รู้ตัวก็ได้

        ผม…หล่อ : เกมเมอร์ไทยส่วนใหญ่ห่วงมาดตัวเองอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะทำอะไรขอหล่อไว้ก่อน ผมจำได้ขึ้นใจกับทีม Amotel ของ SF ที่ได้แชมป์ LoSF ครั้งล่าสุด ตอนนั้นผมเป็นคนถือกล้องและบอกให้พวกเค้าทำท่าดีใจซักนิด แต่ผลสุดท้ายก็ไม่สนใจ ตีหน้าเข้มตามฟอร์มเดิม … พี่น้องครับ ผมอยากจะบอกเหลือเกินว่าการดีใจซักนิดมันไม่ทำให้หล่อน้อยลงหรอก

        ทั้งนี้พวกต่างประเทศที่ขึ้นรับรางวัลก็ไม่ได้แตกต่างจากบ้านเราเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มคนเอเชีย ที่ดูจะห่วงหล่อห่วงภาพพจน์จนไม่อยากแสดงความดีใจออกมาเท่าไหร่ จากตัวอย่างเป็นภาพรับรางวัลของคนสิงคโปร์และจีน เห็นทำหน้าแบบนี้แล้วรู้สึกอย่างไรกันบ้าง…

        งานนี้ผมมีตัวอย่างของทีมยุโรปที่แสดงความดีใจกันจนเห็นความแตกต่างเมื่อเทียบกับคนเอเชีย ซึ่งแม้ว่าจะยังดีใจไม่ถึงขีดสุด แต่สังเกตกันบ้างหรือเปล่าว่าพวกเค้าก็ไม่ได้หล่อน้อยลงหรือดูไม่มีดีแต่อย่างใดเลย ทีมนี้คือ Na`Vi ชาวูเครนกับเกม CS ลองดูครับไม่ยากเลย อิอิ

แหล่มครับพี่น้อง