มาศึกษาระบบ “เกมตำนานสมเด็จพระนเรศวรออนไลน์” ก่อนออกรบ

4,864 views

…….วันที่ 5 เมษายน 2554 ที่กำลังจะถึงนี้เหล่าเกมเมอร์ชาวไทยจะได้สัมผัสความมันส์ของเกมออนไลน์สุดยิ่งใหญ่แห่งปีกับ “ตำนานสมเด็จำพระนเรศวรออนไลน์” ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าภาคภูมิใจของชาวไทย เพราะทีมงานผู้พัฒนาเกมนี้เป็นชาวไทยทั้งหมด ก็บอกแล้วคนไทยฝีมือไม่แพ้ชาติใดในโลก อิอิ ส่วนรายละเอียดของเกมนี้เป็นอย่างไรเรามาดูกันดีกว่า

…….สำหรับ “เกมตำนานสมเด็จำพระนเรศวรออนไลน์” เป็นเกมแนว Action MMORPG ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในยุคสมัยสมเด็จพระนเรศวร โดยสามารถเลือกสร้างตัวละครในเกมของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นการดำรงชีวิต การต่อสู้ และเข้าร่วมเหตุการณ์ต่างๆ ในหน้าประวัติศาตร์ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องไปตามช่วงเวลา

…….การโจมตีศัตรูในเกมนี้ จะเป็นการเล่นแบบแอคชั่น ผู้เล่นต้องใช้ทักษะและฝีมือในการเล่นไม่ว่าจะเป็นการเข้าโจมตี การบังคับหลบหลีกหรือป้องกันการโจมตีจากศัตรู ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกสายอาวุธที่ชื่นชอบได้เอง โดยมีอาวุธทั้งหมด 8 ประเภท ได้แก่ ขวานคู่ ดาบโล่ หอก ไม้เท้า ปืน ธนู ดาบยาว มีดอาคม

โดยตัวเกมจะมี ทั้งหมด 8 สายหลักต่อไปนี้

…….ดาบโล่ : เป็นสายอาวุธที่มีพลังโจมตีกลางๆ ไม่ต่อยสูงนัก แต่อาวุธนี้จะมีดสกิลโดดเด่นมาก ในการเพิ่มพลังป้องกันและเพิ่มเลือดให้กับตัวละคร ทำให้สายอาวุธประเภทนี้ถึกมาก โดยสกิลส่วนใญ่จะเป็นการเพิ่มพลังป้องกันให้กับตัวละครแทบทั้งสิ้น

…….ขวานคู่ : เป็นสายอาวุธที่มีความว่องไวสูง แต่พลังโจมตีค่อนข้างต่ำไปสักหน่อย

…….ดาบยาวญี่ปุ่น : เป็นสายอาวุธ ที่มีพลังโจมตีสูงกว่าสายอาวุธอื่นๆ เป็นเท่าตัว แต่ความแม่นยำมีน้อย กำลังสูญเสียไปกับดาบที่มีความหนัก ทำให้ออกท่าทางต่างๆ ได้จำกัด

…….หอก : จะมีทั้งความอึดและพลังจู่โจม แต่ทางด้านเวทย์มนตร์จะอ่อนด้อยไปพอสมควร

…….ธนู : เป็นอีกสายอาวุธที่น่าสนใจ แม้นจะมีพลังโจมตีไม่สูงมากนัก แต่ก็เป็นอาวุธที่มีการโจมตีระยะไกลและมีความแม่นยำสูง แต่ข้อเสียของอาวุธนี้จะมีพลังป้องกันต่ำมาก

…….ปืน : เป็นอีกสายอาวุธที่มีความโดดเด่นเรื่องพลังโจมตีสูง แต่ด้วยสกิลที่เน้นหนักไปในเรื่องเพิ่มค่าพลังโจมตีเพียงอย่างเดียว ทำให้ค่าพลังอื่นๆ ค่อนข้างน้อยหากถูกข้าศึกเข้ามาประชิดอาจจะเสียชีวิตอย่างง่ายดาย

…….มีดสั้น : เป็นสายอาวุธที่อุดมไปด้วยสกิลสายจู่โจมที่รุนแรงมาก โดยมีสกิล ที่ยืมพลังจากธรรมชาติ เช่น เตโชธาตุ อาโปธาตุ ปฐพีธาตุ มาใช้โจมตีศัตรู สายอาวุธนี้จะเน้นที่คาถาโจมตี และมีมีดที่รวดเร็ว ว่องไว

…….คฑาไม้เท้า : เป็นสายอาวุธที่เน้นด้านการสนับสนุน สายอาวุธอื่นๆ สายอาวุธนี้โดดเด่นเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของการรักษา และ บัพเพิ่มพลังต่างๆ ให้กับสมาชืคในปาร์ตี้ แต่ด้วยค่าพลังโจมตีและป้องกันที่ต่ำมากทำให้เป็นสายอาวุธที่พึ่งพาเพื่อนในการลงดันเจี้ยนสูงๆ นับเป็นสายอาวุธแห่งความเสียสละอย่างสูง และเพื่อนๆ ต่างรักใคร่

เชื่อชาติ

…….เมื่อผู้เล่นเลือกสร้างตัวละคร ผู้เล่นสามารถเลือก เพศ, ทรงผม และหน้าตา ได้ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกชนชาติต่างๆ ซึ่งเชื่อชาติที่ให้เลือกนี้จะไม่ผลอะไรต่อตัวเกม แต่จะทำให้สีผิว และลักษณะภายนอก แตกต่างกันเท่านั้น สำหรับเชื่อชาติจะมีให้เลือกทั้งหมด 7 เชื้อชาติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

…….เชื้อชาติไทย : ชาวไทย เป็นผู้ที่มีความองอาจ รักความเป็นอิสระเสรี และเป็นผู้ที่มีความจงรักภักดี รักพวกพ้อง มีความเจริญรุ่งเรืองทั้งทางการปกครอง เศรษฐกิจ และศิลปวัฒนธรรม
…….
…….เชื้อชาติพม่า : ชาพม่า เป็นนักรบที่กล้าหาญ เด็ดเดี่ยว มีประวัติศาสตร์ยาวนานและซับซ้อน มีอาณาจักรที่เข้มแข็ง ในสมัยพระเจ้าบุเรงนอง (ครองราชย์ พ.ศ. 2094 – 2124) สามารถเข้าครอบครองอาณาจักรต่าง ๆ รายรอบได้ ราชการสงครามของพระองค์ทำให้หงสามีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลที่สุด อย่างไรก็ตาม ทั้งมณีปุระและอยุธยา ต่างก็สามารถประกาศตนเป็นอิสระได้ภายในเวลาต่อมาไม่นาน
…….
…….เชื้อชาติมอญ : ชาวมอญ มีนิสัยชอบค้าขาย เชื่อมั่นในพุทธศาสนา และมีความชำนาญด้าน การทำอุตสาหกรรมในครัวเรือน ประเภทเครื่องปั้นดินเผา
ชาวไทใหญ่ มีภูมิลำเนาอยู่แถบภูเขา มีความชำนาญในการหาอาหารและเครื่องใช้อื่นๆ ที่ไม่มีในถิ่นของตนเองได้ รักเสรีภาพมาก ในเวลารบก็จะดุดัน *มหาญ ในยามสงบเป็นคนร่าเริง เป็นเจ้าบ้านที่ดี โอบอ้อมอารี พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ
…….
…….เชื้อชาติเปอร์เซีย : เปอร์เซีย คือ ชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลาม ผู้เดินทางเข้ามาติดต่อกับราชอาณาจักรสยาม เป็นผู้ควบคุมการค้าแถบชายฝั่งทะเล มีอาชีพขายสินค้าประเภทแป้งกระแจะ น้ำอบร่ำ น้ำมันหอมรวมทั้งเสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องเทศ และสินค้าอื่น ๆ ที่จำเป็น แก่การใช้สอยในชีวิตประจำวันของพวกมุสลิม
…….
…….เชื้อชาติโปรตุเกส : โปรตุเกสมีสัมพันธไมตรีกับประเทศไทย ในแผ่นดินสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (พระเชษฐาธิราช) และมีชาวโปรตุเกสมาตั้งภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงศรีอยุธยา ตั้งแต่นั้นมา ชาวโปรตุเกสได้จัดกองทหารอาสา สำหรับใช้ช่วยราชการพระเจ้าแผ่นดินไทยด้วย เมื่อไทยต้องทำสงครามกับข้าศึก ชาวโปรตุเกสก็มักจะอาสาสมัครไปรบ
…….
…….เชื้อชาติญี่ปุ่น : ชนชาวญี่ปุ่นเป็นนักต่อสู้ที่กล้าหาญ ฉลาด และมีไหวพริบดี พระเจ้าแผ่นดินแห่งกรุงศรีอยุธยา มักให้ช่วยปราบปรามพวกก่อการกบฏที่เกิดขึ้นตามหัวเมืองต่าง ๆ หลายครั้ง ชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาที่กรุงศรีอยุธยา มีทั้งพ่อค้า นักเดินเรือ ชาวประมง และแม้กระทั่งโจรสลัด
…….

Feature ที่เด่นๆ ภายในเกม

Orb System
…….
…….• ระบบพัฒนาความสามารถตัวละครด้วย Orb ที่สะสมมาโดยใช้ระบบเลเวล ทำให้สามารถพัฒนาตัวละครได้อย่างผสมผสาน และหลากหลาย
…….• Orb แบ่งเป็นทั้งหมด 4 สี ตามสายอาวุธที่ใช้ โดยแต่ละสี จะไว้อัพความสามารถให้อาวุธนั้น ๆ หรือ ใกล้เคียง โดยการใช้งานแต่ละอาวุธจะทำให้ได้รับ Orb สีต่าง ๆ ดังนี้
…….…….◦ สีแดง จะเป็น ดาบญี่ปุ่น และหอก
…….…….◦ สีน้ำเงิน จะเป็น ดาบ โล่ และขวาน
…….…….◦ สีเขียน จะเป็น มีด และไม้เท้า
…….…….◦ สีเหลือง จะเป็น ปืน และธนู
…….

Quest System

…….• ระบบเควสที่ใช้แนวคิด ความสวามิภักดิ์ ยศ ของเมืองหงสา และอโยธยา
…….…….◦ทำให้เควสที่รับได้ในการเล่นแต่ละตัวละครมีความหลากหลายแตกต่างกันไป เช่น หากเน้นทำเควสที่เมืองหงสา ก็จะสามารถรับเควสใหญ่ๆ จากเมืองหงสาได้ แต่จะไม่สามารถทำเควสบางบเควสในอโยธยา
…….…….◦หากมีความสวามิภักดิ์ต่อเมืองใดสูง ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่าง ๆเพิ่มมากขึ้น เช่น ได้เข้าเฝ้า ได้ทำการค้าขายในราคาที่ดีขึ้น เป็นต้น
…….• ระบบ Timeline Quest ที่ผู้เล่นจะได้พบกับเควสในแต่ละช่วงเดือนที่แตกกต่างกันไป ตามเวลาของประวัติศาสตร์ช่วงนั้น ๆ ทำให้ผู้เล่นได้เจอเควสที่ต่าง ๆ กันเสมอ
…….

Action Based Controlling

…….• การควบคุมอิงตามลักษณะของเกม Action
…….• ใช้ W A S D ในการควบคุมตัวละคร หรือใช้เมาส์คลิกตำแหน่งที่ต้องการเดินไป
…….• กด E หรือ Space Barค้าง เพื่อจู่โจมอย่างต่อเนื่อง
…….• คลิกที่ตัวละคร เพื่อล็อกเป้าศัตรู ในการจู่โจม
…….• หากไม่ได้คลิกที่ตัวละครใด แล้วจู่โจมโดนศัตรู ศัตรูตัวแรกที่โดน จะถูกล็อคเป้าอัตโนมัติ
…….