12 Tails : ระบบควบคุมตัวละครขั้นพื้นฐาน (1)

3,437 views

…… สำหรับการควบคุมตัวละครขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนที่หรือโจมตี นั้นใช้รูปแบบการอ้างอิงมุมมองแบบบุคคลที่ 3  ใช้ปุ่ม W/A/S/D ในการเดิน และใช้เมาส์ในการโจมตี แต่ ยังมีอะไรที่มากกว่านี้ ใน 12 Tails Online

การควบคุมขั้นพื้นฐาน

1. การเดิน

….. สำหรับการเดินนั้นจะอ้างอิงด้วยระบบมุมมองบุคคลที่หนึ่งหรือมุมมองบุคคลที่ 3 นั่นก็คือ

W = เดินไปข้างหน้า

A = เดินไปทางซ้าย

S = เดินไปข้างหลัง

D = เดินไปทางขวา

….. ซึ่งผู้เล่นสามารถกดปุ่มเคลื่อนที่ 2 ปุ่มพร้อมกันเพื่อเปลี่ยนทิศหรือเดินทางเฉียงได้  ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ โดยเฉพาะปุ่มเดินซ้ายขวา ยังมีเพิ่มการเดินอีก 2 ปุ่ม นั่นก็คือ ปุ่ม Q จะเดินไปทางซ้าย และปุ่ม E จะเดินไปทางขวาให้ผู้เล่นเลือกใช้ได้ด้วย

2.การหมุนกล้อง

….. สำหรับการหมุนกล้องจะใช้วิธีคลิกเมาส์ขวาค้างแล้วก็หมุนไปตามทิศทางบังคับเมาส์ ซึ่งจะช้วงยมองเห็นรายละเอียดและเพิ่มความสะดวกในการส่องหาปุ่มคำสั่ง NPC รวมไปถึงผู้เล่นสามารถเพลิดเพลินหมุนกล้องไปด้วยเดินหรือวิ่งไปด้วยพร้อมกัน ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในการส่องหาเป้าหมายเมื่อทำภารกิจ

….. ยังมีวิธีที่สามารถปรับมุมกล้องมุมสูง-ต่ำได้ 2 แบบ นั่นคือ Mouse Scroll Wheel หรือกดปุ่ม Page Up / Page Down รวมไปถึงผู้เล่นสามารถกด End ในคีย์บอร์ด เพื่อดูมุมเงยและมุมก้มแต่จะซูมไม่ได้

3. การโจมตี

….. สำหรับการโจมตีจะใช้ปุ่มเมาส์ซ้ายในการโจมตี แต่ทว่าจะกลายเป็นตีเปล่า ไม่เข้าเป้าหมาย ซึ่งมีวิธีสำหรับการล็อกเป้าหมายเพื่อโจมตีและใช้สกิลด้วย2 วิธี วิธีแรกคือคลิกซ้ายจนเห็นศูนย์เล็ง และคลิกซ้ายอีกครั้งเพื่อโจมตี กับอีกวิธีคือ กด Spacebar ใส่เป้าหมายที่ใกล้ที่สุดโดยอัตโนมัติ ก็จะสามารถโจมตีหรือใช้สกิลได้

….. โดยลักษณะการล็อกเป้านั้นจะมีด้วยกัน 2 จังหวะ ไดแก่จังหวะแบบเล็ง ซึ่งจะใช้ได้กับการโจมตีด้วยกายภาพและการล็อกเป้าครั้งที่ 2 คือการล็อกเป้าแบบแน่นอน ซึ่งผู้เล่นสามารถโจมตีได้ทั้งกายภาพและสกิล

….. ส่วนการกด Shift จะใช้ล็อกเป้าตัวละครที่เป็นพวกเดียวกันหรือเพื่อน และตัวเองได้

4.ใช้สกิล/ไอเทมใน Command Shotcut

….. สำหรับวิธีการใช้สกิลหรือไอเทมใน Command Shotcut จะเป็นปุ่ม 1-9 ที่อยู่ด้านบนคีย์บอร์ด

….. สำหรับวิธีลากสกิลหรือไอเทมเข้าช่อง Command Shoutcut นั้น จะต้องคลิกขวาค้างแล้วลากเข้าไปเลย

คลิกขวาค้างแล้วลากสกิลหรือไอเทมย้ายลงช่อง Command Shotcut

….. การควบคุมขั้นพื้นฐานที่ผู้เล่นต้องเรียนรู้ ซึ่งในครั้งหน้าจะมาเจาะลึกของระบบปุ่มทุกปุ่มในคีย์บอร์ด และเชื่อหรือไม่ เกมนี้สามารถใช้่ joypad ได้ ซึ่งจะกล่าวต่อในตอนหน้านะจ๊ะ