Gangza : เข้าใจและจับจุดความต่างของระยะ ยังไงก็ไม่ Miss

1,920 views

….. ถึงแม้ว่ารูปแบบและมุมมองของเกม Gangza จะเป็น 2D แต่ก็มีระยะมิติ จนตัวเกมกลายเป็น 3 มิติ นั่นก็ส่งผลทำให้การควบคุมการดำรงชีวิตในเกม และการเก็บเลเวล จึงแตกต่่างกันกับที่ผู้เล่นเคยสัมผัสเกม 2D ต่างๆ ที่มาก่อนหน้านั้นนี้

….. โดยเฉพาะการตีมอนสเตอร์นั้นดูกลายเป็นเรื่องวุ่นวายทันทีในช่วงแรกๆ บางคนก็ตีไม่โดน แม้จะเข้าใกล้เป้าหมายแล่วก็ตาม ซึ่งเป็นเพราะความต่างของระยะตื้นลึก แต่ถ้าผู้เล่นจับจุดตรงนี้ได้ ก็จะทำให้การเล่นง่ายขึ้นเป็นกอง แต่ก่อนอื่น มาศึกษษระยะตื้นลึกในเกมกันก่อนว่าเป็นอย่างไรเมื่อกดลูกศรขึ้นลง ตัวละครก็จะเดินขึ้นลงได้

….. จะสังเกตว่่าผู้เล่นสามารถกดปุ่มลูกศรขึ้นลงเพื่อเดินเข้าออกได้ โดยสังเกตได้จากเงาที่เท้านั่นเอง ซึ่งเงาที่เท้าไม่ว่าจะเป็นเท้าของผู้เล่น หรือเท้ามอนสเตอร์ เมื่อผู้เล่นจับจุดตรงนี้ได้ ก็เริ่มตีมอนสเตอร์หรือวัตถุได้ทันที

เงาผู้เล่นตรงกับเงามอนสเตอร์ มีเฮแน่นอน

….. ซึ่งวิธีการเล็งนั้นให้ใช้เงาที่เท้าผู้เล่นเองเป็นหลัก แล้วใช้ปลายเงาที่ยาวๆ (รูปแบบเงาจะเป็นวงรี) เป็นจุดเล็ง เมื่อเงาของมอนตอร์ตรงกับเงาของผู้เล่นดังภาพ ก็จะสามารถตีมอนสเตอร์หรือวัตถุได้ ทีนี้ก็ลดกังวลในการตีพลาดในระดับหนึ่งแล้วล่ะ

….. ในกรณีที่มอนสเตอร์ประเภทโจมตีก่อน จะเข้ามาหาเป้าหมายเอง หากผู้เล่นต้องการโจมตีมอนสเตอร์ตัวนั้น บางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินเข้าใกล้ เพียงแค่วิ่งเข้าหามอนสเตอร์ที่เป็นเป้าหมายให้เห็นนแต่ไม่ต้องเข้าใกล้มาก ให้มอนสเตอร์เข้ามาใกล้ผู้เล่นเอง จะตีได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

เจ้างูตัวนี้จะโจมตีผู้เล่นก่อน อยู่ในระยะ รองูมาเอง

….. ในกรณีที่มอนสเตอร์บิน ผู้เล่นต้องวิ่งหาเงาที่อยู่ใต้เท้าของมอนสเตอร์ตัวนั้น แล้วกด Spacebar + z เพื่อโจมตีกลางอากาศ ก็จะสามารถลากลงมาได้ แต่ถ้าเป็นประเภทโจมตีก่อนก็เดินเข้าหาในจุดที่มองเห็น แล้วรอมอนสเตอร์ลงมาโจมตีผู้เล่นก็สามารถดักโจมตีได้แล้ว

กระโดดโจมตีเพื่อลากมอนสเตอร์ที่บินได้เป็นเป้าหมาย

….. แต่ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เล่นต้องอาศัยสายตา การแยกแยะ และสมาธิ นั้นก็คือจำนวนมอนสเตอร์ที่มาเป็นฝูงคอยปะปนเป้าหมาย ดังนั้นจึงต้องอาศัยทักษะพิเศษในการแยกแยะของแต่ละบุคคล ซึ่งไม่ยากอย่างที่คิด

เยอะอย่างงี้ต้องใช้ทักษะเฮพาะตัวในการแยกซะแล้ว