Tartaros : 1 ผู้เล่น 3 ตัวละคร ระบบฟอเมชั่นสุดท้าทาย

1,147 views

….. สำหรับระบบที่จะกล่าวต่อไปนี้มีความท้าทายที่สูงไม่ใช่น้อย เพราะผู้เล่นจะสามารถควบคุมตัวละครได้ถึง 3-5 ตัว นั่นคือระบบ “ฟอเมชั่น” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Scenario (โหมดเนื้อเรื่อง) โดยความพิเศษอยู่ที่ระบบนี้จะเป็นการวัดความเทพของผู้เล่น ว่าจะมีวิธีการวางแผนการใช้ตัวละครหรือควบคุมอย่างไรให้ประสบความสำเร็จตลอดรอดฝั่ง ว่าแล้วก็มาชมกันเลย

ระบบฟอร์เมชั่น

….. การเริ่มระบบ “ฟอเมชั่น” ในเควสท์เนื้อเรื่อง  ผู้เล่นจะต้องไปคุยกับ NPC ที่มีสัญลักษณ์เควสท์รูปดาว (เมือนการรับเควสท์ปกติ)

….. เมื่อเข้าสู่เนื้อเรื่องแล้ว บางช่วงจะมีหน้าต่างสำหรับจัดทีมขึ้นมา ซึ่งจะจัดทีมได้ถึง 3 ตัวละคร มีตัวผู้เล่นหลัก Leader 1 ตัว ตัวสำรอง 2 ตัว บางเควสท์สามารถจัดตัวละครได้สูงสุด 5 ตัว โดย 3 ตัวละครแรกจะเป็นตัวหลัก ส่วนอีก 2 ตัวละครจะเป็นตัวสำรอง เมื่อตัว Leader ตาย ตัวสำรองจะมาแทนที่ทันที

.

….. เมื่อเข้าฉากต่อสู้ในโหมด Scenario (โหมดเนื้อเรื่อง) จะเป็นการบังคับทีมตัวละคร 3 ตัว โดยเราจะบังคับตัวละครที่เป็นหัวหน้าทีมในขณะนั้น ส่วนอีก 2 ตัวที่เหลือ จะทำการโจมตีเองโดยอัตโนมัติ (แต่ผู้เล่นต้องเปิดฉากโจมตีก่อน มิฉะนั้นตัวสำรองจะวิ่งตามผู้เล่นอย่างเดียว)

.

….. ระหว่างต่อสู้เราสามารถเปลี่ยนฟอเมชั่นของทีมได้ด้วย  โดยการกดปุ่ม Space Bar ซึ่งจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ แต่ละแบบผู้เล่นที่เป็น Leader หรือตัวที่เล่นอยู่นั้น จะเปลี่ยนตำแหน่งถึง 3 รูปแบบ และตัวสำรองก็จะเปลี่ยนตำแหน่งเล็กน้อย

….. นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถเปลี่ยนตัวละครที่เป็นหัวหน้าได้โดยการกดปุ่ม Shift ก็จะสามารถบังคับตัวละครนั้นได้แทน ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากในการรักษาชีวิตตัวสำรอง

เงื่อนไขของระบบนี้

1. ผู้เล่นไม่สามารถใช้ไอเทมหรือยาต่างๆ ในการเล่นเควสท์นี้ได้

2. ตัวละครสำรองจะโจมตีเพียงแค่สกิลพื้นฐานแถวแรกเท่านั้น และใช้เค่ 1-2 สกิลต้นๆ เท่านั้นอีกด้วย

3. เมื่อผู้เล่นตายตัวสำรองจะมาแทนที่ทันที

….. และเมื่อใดที่ตัวละครตายหมด ทั้งตัวหลักและตัวสำรอง ถือว่าแพ้ทันที ต้องเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง เมื่อถึงเควสท์นี้ ผู้เล่นจะนิยมตัวละครโจมตีแนวหลังหรือสายสนับสนุนมาเล่นเป็นตัวลหลักเพื่อคอนซัพพอร์ทตัวสำรองที่ออกไปโจมตีแทน