Google ฉลองครบรอบ 50 ปี นักบินอวกาศคนแรกของโลก Yuri Gagarin

1,469 views

Doodle Google สร้างความฮือฮากับโลโก้ใหม่ในหน้าเว็บเสิร์ชอีกแล้วจ้า กับหน้าอวกาศที่ดูแปลกตา จนทำให้อยากรู้ว่าวันนี้เป็นวันสำคัญอะไร และเมื่อนำเมาส์ไปคลิกจึงได้ทราบว่าวันนี้คือวันครบรอบ 50 ปีของชายผู้ที่เป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลก Yuri Gagarin

โดยโลโก้นี้ของทาง Google ไม่ธรรมดานะคะขอบอก มีลูกเล่นด้วย หากใครที่เข้ามาในหน้าแรกของ Google จะพบภาพอวกาศธรรมดา แต่ลอง Refresh (กด F5) จะมีรูปยานอวกาศขึ้นมา และเมื่อนำเมาส์ไปวางที่รูปยานอวกาศจะทำให้ยานอวกาศพุ่งออกไป ถือว่าเป็นลูกเล่นที่น่ารักไม่เบาเลย

50th Anniversary of  the First Humen Spacefight

ประวัติYuri Gagarin

ยูริ อะเลคเสเยวิช กาการิน(Yuri Gagarin ) ชาวโซเวียต เป็นนักบินอวกาศคนแรกของโลก เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2476 ในเมืองกชาทสค์ และเสียชีวิตวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2511 ใกล้กรุงมอสโก

โดยกาการินเป็นลูกของช่างไม้ในนารวม (เมื่อครั้งรัสเซียเป็นประเทศคอมมิวนิสต์) ได้เรียนเป็นช่างปั้นจากโรงเรียนการค้าใกล้กรุงมอสโก ปี พ.ศ. 2494 จากนั้นศึกษาต่อในวิทยาลัยอุตสาหกรรมที่เมืองซาราตอฟ และในเวลาเดียวกันก็เข้าอบรมการบินด้วย เมื่อสำเร็จหลักสูตรก็เข้าโรงเรียนนายเรืออากาศโซเวียต ในโอเรนบูร์ก และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2500

ซึ่งยานวอสตอค 1 (Vostok 1) ของกาการินมีน้ำหนัก 4 ¾ ตัน ปล่อยจากฐานยิงเมื่อเวลา 9.07 น. วันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2504 และโคจรรอบโลก 1 รอบ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 29 นาที ที่ระดับความสูงมากที่สุด 187 ไมล์ (301 กิโลเมตร) และลงจอดเมื่อเวลา 10.55 นาฬิกา ตามเวลาในรัสเซีย การบินในอวกาศครั้งนี้ทำให้กาการินมีชื่อเสียงก้องไปทั่วโลก และได้รับเครื่องประดับเกียรติยศเลนิน และได้ตำแหน่งเป็นวีรบุรุษแห่งสหภาพโซเวียต นอกจากนี้ยังมีการสร้างอนุสรณ์สถานและตั้งชื่อถนนเพื่อเป็นเกียรติแต่กาการินในสถานที่หลายแห่งทั่วประเทศ

หลังจากนั้นกาการินมิได้ขึ้นไปควบคุมยานอวกาศอีก แต่ก็มีส่วนในการฝึกอบรมนักบินจักรวาลของรัสเซียอย่างจริงจัง แต่กาการินต้องจบชีวิตขณะอายุได้เพียง 34 ปี เนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ขณะทำการอบรมการบินตามปกติ อัฐิของกาการินถูกนำไปบรรจุไว้ในช่องเก็บในกำแพงเครมลิน หลังจากกาการินเสียชีวิต รัฐบาลได้เปลี่ยนชื่อเมืองกชาทสค์ เป็นชื่อเมืองกาการินเพื่อเป็นเกียรติแก่นักบินอวกาศคนแรกของโลกคนนี้

————–

credit : wikipedia,google