Gangza : ไขว่คว้า สะสม Ability ให้พุ่งทะลุขีดความสามารถ

1,379 views

….. หลังจากเมื่อคราวที่แล้วได้เรียนรู้วิธีการเรียน Ability กับบรรณารักษ์เฟย์ไปแล้ว ทีนี้มาดูกันว่า Ability แต่ละตัวนั้นมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ทำอย่างไรจึงจะได้มา ยิ่งสะสม Ability ได้ครบ ก็ยิ่งดึงความสามารถให้กับตัวละครได้มากยิ่งขึ้น

1. ความสามารถในการวิ่ง

….. เป็นการเพิ่มความเร็วให้กับตัวละคร เป็น Abilityแรกที่ผู้เล่นทำได้ตั้งแต่ช่วงเลเวลแรกๆ และเมื่อได้รับก็จะสามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการเดินทางอย่างมาก

วิธีการใช้งาน : กดลูกศร 2 ครั้งติดๆ กัน ในทิศทางที่ต้องการไป (จำกัดเพียงแค่วิ่งทางซ้ายหรือขวาเท่านั้น)

เควสท์ : ช่วยบรรณารักษ์เฟย์ตามหาหนังสือในบริเวณรอบๆ (หรือโจมตีใส่กองหนังสือนั่นเอง) ทำได้ตั้งแต่เริ่มเล่น

2.ความสามารถในการนั่ง

….. เป็นความสามารถที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้เล่นที่ออกผจญภัยบ่อยๆ แล้วพกยามาน้อย เพราะความสามารถนี้จะเพิ่มความเร็วในการฟื้นฟู HP/MP/STM ได้เร็วยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งาน : กด Ctrl

เควสท์ : กำจัดผึ้งน้อย 20 ตัว ความพิเศษของมอนสเตอร์ตัวนี้ก็คือสามารถบินได้ ผู้เล่นจะต้องอาศัยกระโดดโจมตีเพื่อลากลงมา ซึ่งจะอยู่ในแผนที่ Sunflower_03, Sunflower_04 และ Sunflower_w02 โดยสามารถรับเควสท์ได้ตั้งแต่เลเวล 5 เป็นต้นไป

3.ความสามารถในการป้องกัน

….. เป็นการเพิ่มคุณสมบัติการป้องกันตัว แต่ไม่ได้เพิ่มค่าป้องกันเมื่อโจมตีปกติ แต่จะตั้งท่าป้องกันแทน ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายอย่างมาก แต่ป้องกันได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

วิธีการใช้งาน : กด G

เควสท์ : กำจัดงูเขียว 10 ตัว ซึ่งจะอยู่ในแผนที่ Sunflower_04, Sunflower_w02 และ Sunflower_w04 สิ่งที่ต้องระวังคือ งูเขียวเป็นมอนสเตอร์ที่โจมตีโดยอัตโนมัติ โดยสามารถรับเควสท์ได้ตั้งแต่เลเวล 9 เป็นต้นไป

4. ความสามารถในการโจมตีหนัก

….. เป็นการเพิ่มการโจมตีอีกรูปแบบหนึ่งที่มีความรุนแรงยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะคล้ายกับการตั้งท่าป้องกัน เพียงแต่เปลี่ยนเป็นเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีได้ 1 ครั้ง ช่วยเพิ่มเดเมจให้ศัตรูได้รุนแรงยิ่งขึ้น

วิธีการใช้งาน : กดปุ่มคอมโบโจมตีปกติ 3 ครั้งแล้วดปุ่ม Xติดๆ กัน

เควสท์ : กำจัดมันแกว 20 ตัว ที่อาศัยอยู่ใน Sunflower_04 และ forest_a01 โดยผู้เล่นสามารถรับเควสท์ได้ก็ต่อเมื่อเลเวล 12 เป็นต้นไป

5. ความสามารถในการเพิ่มความเร็วชั่วครู่ (Dash)

….. ความสามารถนี้คงจะถูกใจหลายๆ คน เพราะเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนที่โดยการแดช ซึ่งวิธีใช้งานจะเหมือนกับการตั้งท่าป้องกันหรือโจมตีหนัก นั่นคือต้องกดคียฺลัด 1 ตัว แต่ข้อดีของการแดช นอกจากจะเพิ่มความเร็วระยะสั้นๆแล้ว ยังสามารถหลบหลีกศัตรูที่โจมตีได้ดีกว่าแบบวิ่งด้วย

วิธีการใช้งาน : กดปุ่ม D

เควสท์ : กำจัดครุฑน้้อย 20 ตัว เป็นมอนสเตอร์ที่บินได้เช่นเดียวกับผึ้งน้อย สามารถพบได้ใน forest_a02, forest_a03, forest_a04 และ forest_d01 โดยผู้เล่นสามารถรับเควสท์ได้ต้องมีเลเวล 15 เป็นต้นไป

6. ความสามารถในการกระโดด 2 ขั้น

….. ความสามารถพื้นฐานอย่างสุดท้าย นั่นคือการกระโดด 2 ครั้ง ซึ่งข้อดีของความสามารถนี้ก็คือสามารถเพิ่มระยะกระโดดเพื่อขึ้นไปยังพื้นที่ที่สูงที่ไม่สามารถขึ้นโดยการกระโดดแบบปกติได้

วิธีการใช้งาน : กดปุ่ม Spacebar 2 ครั้ง

เควสท์ : ผู้เล่นจะต้องกำจัด พืชกินคน 25 ตัว สามารถพบได้ที่ forest_a03, forest_a04 และ forest_d01 โดยผู้เล่นสามารถรับเควสท์ได้ตั้งแต่เลเวล 18 เป็นต้นไป

….. ซึ่งการสะสมให้ครบทั้งหมดจำเป็นต้องอาศัยความอดทนในการเล่นอย่างมาก รวมไปถึงเทคนิคและการช่วยเหลือจากเพื่อนๆ ร่วมปาร์ตี้ ซึ่ง Ability บางชนิดสามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดเวลา แม้จะเปลี่ยนอาชีพไปแล้วก็ตาม