Bangkok Game Jam ความท้าทายใหม่ ตลอด 48 ชั่วโมง

1,442 views

Bangkok Gamejam สุดยอดการแข่งขันพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ มแจม (Game Jam) 48 ชั่วโมง ณ ศูนย์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUCC) วิทยาเขตรังสิต ในวันที่ 22 – 24  พฤศจิกายน 2553

ก่อนอื่นมารู้จักกับคำว่า  Game Jam กันเถอะ!!
Game Jam คือ culture ใหม่ที่เพิ่งเกิดขั้นในโลก เป็นการแข่งขันออกแบบวีดีโอเกมส์ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งกำลังระบาดในหมู่ Gamer และ Game Developer ทั่วโลกในขณะนี้ BDF ได้รับเกียรติ จากดีไซเนอร์ระดับหัวกะทิ 5 รายจากประเทศอังกฤษมาเป็นพี่เลี้ยงในการจัด Game Jam เหมือนจริง เพื่อเป็นการ warm up นักออกแบบไทยก่อนจะเข้าสู่ Global Game Jam ในปีหน้าที่ประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพด้วย

ซึ่งการไม่หลับไม่นอนตลอด 48 ชั่วโมงดูเป็นเวลาที่ยาวนานแต่นักพัฒนาเกมย่อมรู้ดีว่า กระบวนการสร้างเกมนั้นกินเวลาเป็นเดือนๆ เกมที่ขายๆกันนั้นถูกสร้างโดยเหล่าทีมโปรแกรมเมอร์,ศิลปิน 2D/3D, นักอนิเมชั่น, นักดนตรี และอีกหลายๆฝ่าย แล้วจะเป็นไปได้อย่างไรที่ทีมเล็กๆจะทำเกมได้ใน 48 ชั่วโมง

สิ่งที่ควรรู้ในการแข่งขัน

ข้อแรก พึงระลึกว่านี่เป็นเพียงเกมต้นแบบไม่ใช่เกมที่พร้อมขาย หมายความว่าวิธีการเล่น(Game Play)และการทดลองแนวคิดนั้นสำคัญมากกว่าเกมที่ดูหรูหรามีชาติตระกูล

ข้อสอง ต้องเลือกเครื่องมือ(Tools) ที่จะพัฒนาเกมอย่างชาญฉลาด ที่คือการสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วโดยเน้นที่การทำให้เกมเล่ยได้อย่างรวดเร็วที่สุดซึ่งแตกต่างจากการทำเกมที่มีเวลาผลิตระยะยาว ที่ใช้เวลานานกว่าที่เกมจะเล่นได้แต่เกมเสถียรมากกว่า

แล้วเครื่องมืออะไรที่ดีพอที่จะทำเกมได้อย่าง รวดเร็ว Flash ก็ดีพอและเหมาะกับเกมบนเว็บไซด์ XNA ก็ทำเกม 2D และ 3D ได้เร็วเหมือนกันหรือ Unity เองก็ตามถึงแม้จะเป็นเครื่องมือระดับมืออาชีพแต่ก็ใช้ได้ฟรีๆ สำหรับงานที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

สิ่งสำคัญที่สุด “จงเลือกเครื่องมือที่คุ้นเคย” เพราะไม่มีเวลาสำหรับการเรียนรู้ภาษาใหม่หรือค้นวิธีทำสิ่งต่างๆ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงเริ่มอยากที่จะร่วมแข่งขันกันแล้วใช่ไหมล่ะ

สำหรับสถาบันการศึกษาม.กรุงเทพ, ม.รังสิต, ม. ศรีปทุม และ ม. เชียงใหม่ ติดต่อได้ที่ อาจารย์ในสถาบันของเพื่อนๆได้เลยค่ะ

ส่วนบุคคลทั่วไป ให้เข้าไปตอบรับที่ http://www.facebook.com/event.php?eid=139088136139719 หรือเจอกันหน้างานในวันที่ 22 – 24  พฤศจิกายน 2553 ที่ศูนย์สร้างสรรค์  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUCC) วิทยาเขตรังสิต กันได้เลยค่า

รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ จะแจ้งให้ทราบอย่างต่อเนื่องนะคะ ^^