เกาหลีประกาศกฎหมายเด็กเล่นเกม ShutDown! ห้ามเล่นหลังเที่ยงคืน

1,604 views

และแล้วการต่อสู้ของฝั่งรัฐบาลเกาหลีก็เป็นผล ตอนนี้ทางกฎหมายเกาหลีได้โดยสภาคณะกรรมการตุลาการ (Korean legislation and judiciary committee) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์บทบัญญัติว่าด้วยเรื่องการเล่นเกมของเด็กและเยาวชนในเกาหลีแล้วว่าห้ามเล่นเกมหลังเที่ยงคืน

หลังจากมีข้อถกเถียงกันมานาน และหาข้อสรุปให้กับเด็กเล่นเกมในเกาหลี คราวนี้ทางรัฐบาลและศาลได้ออกกฎหมายมาอย่างชัดเจนแล้วว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปีนั้นห้ามเล่นเกมหลังเที่ยงคืน ซึ่งด้านการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้  คือให้เกมออนไลน์ทุกเกมจะต้องรองรับการใช้กฎหมายนี้อย่างเร็วที่สุดภายในเดือนตุลาคมนี้ ส่วนเกมบนมือถือนั้นสามารถผ่อนผันไปได้ก่อน 2 ปี จึงมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ สำหรับค่ายเกมนั้น หากค่ายเกมไหนฝ่าฝืนจะถูกปรับไม่ต่ำกว่า ₩ 10,000,000 (หรือประมาณ 280,000 บาท)

กฎหมายห้ามเด็กเล่นเกมตอนกลางคืน ถือเป็นประเด็นใหญ่ที่เรียกได้ว่าสำคัญระดับชาติของเกาหลีเลยทีเดียว  เพราะว่าเด็กนักเรียนเกาหลีเริ่มมีพฤติกรรมติดเกมและละเลยการเรียน รวมถึงข่าวคราวการเสียชีวิตจากการติดเกมด้วย ซึ่งเริ่มต้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวแห่งเกาหลี (MCST) ที่พยายามจำกัดระยะเวลาในการเล่นเกมออนไลน์ โดยมี กระทรวงการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและสวัสดิภาพครอบครัว (MGEF) เป็นเครือข่ายหลักในการสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา

ขนาดเกาหลีเอาจริงขนาดนี้แล้ว คงต้องหันมาจับตามองพี่ไทยว่าตามกระแสเขาหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เกมเมอร์ไทยคงใจหายวาบๆ กันอย่างแน่นอน

————–

credit : gamemega,nate.com