คิดให้มากกับเกมฝึกคิด

4,416 views

        ทุกคนมีวิธีพัฒนาฝีมือในการเล่นเกมยังไงบ้างครับ เชื่อว่าเกินครึ่งนึงต้องบอกเล่นเยอะๆ หรือฝึกซ้อมบ่อยๆ แน่ เหล่าโปรเกมเมอร์ต่างต้องการเล่นเกมให้เก่งขึ้นอยู่แล้วเพราะอาชีพหลักเค้ามาทางด้านนี้ บางคนเห็นเป็นเรื่องไม่ใช่เล่นๆ อย่างนักวิจัยในมหาลัยแห่งหนึ่งของนิวเม็กซิโกมีการค้นคว้าออกมาเลยว่าการปล่อยคลื่นกระแสไฟฟ้ากระตุ้นสมองมีส่วนช่วยพัฒนาฝีมือการเล่นเกมเลยด้วย ซึ่งอย่างเราๆ อย่าไปเครียดกับเรื่องพวกนี้เลยดีกว่า วันนี้ผมมีวิธีการง่ายๆ ในการพัฒนาฝีมือมาฝากกับทุกๆ คนไม่เฉพาะพวกที่เล่นเกมเป็นอาชีพอย่างการฝึกคิดให้มากขึ้นสำหรับเกมใช้ความคิด

        เกมในตลาดที่ออกแนวใช้หัวก็มีออกมาให้ลิ้มลองมากมายไม่ว่าจะเป็น Puzzle แก้ปริศนาหรือที่เห็นได้ชัดสุดก็ต้อง Real-Time Strategy (RTS) ซึ่งชื่อมันก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นเกมแนววางแผน เพราะงั้นคนเล่นจึงต้องใช้หัวคิดแน่นอน ยกตัวอย่างง่ายสุดกับ DotA ที่หากเราเลือกเล่นฮีโร่ตัวนี้ต้องไปเลนนี้ออกไอเทมแบบนี้ไปเรื่อยๆ รับรองว่าไม่มีทางเก่งขึ้นชัวร์ เราต้องมีการใช้ความคิดให้มากขึ้นเช่นเจอศัตรูตัวนี้ออกไอเทมแบบนั้นต้องแก้ทางอย่างไร ไม่ใช่เล่นเป็นเส้นตรงทุกเกม ยกระดับขึ้นมาอีกหน่อยกับเกม StarCraft ที่คราวนี้เห็นชัดยิ่งกว่า DotA อีกเพราะยูนิตในเกมมีให้เลือกใช้มากมาย แผนการเล่นก็หลากหลาย ขืนสร้างหรือใช้แผนเดิมซ้ำไปซ้ำมาก็ไม่รอดอีกนั่นแหละ

        ทั้งนี้เกมใช้ความคิดก็มีให้สัมผัสกันทุก Platform ไล่ตั้งแต่ PC, Console ไปจนถึงเครื่องเกมพกพาหรือสมาร์ทโฟน สำหรับ PC นอกจากเกมแนว RTS ยังมี Puzzle แก้ปริศนาที่ต้องใช้ความคิดอย่างรุนแรงอยู่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น Portal 2 ที่เพิ่งออกมาไม่นาน เกมนี้เรียกได้ว่าใช้สมองระดับสุดยอด การแก้ปริศนาเปิดประตูมิติสู่ทางออกในด่านๆ นึงถือว่าไม่ธรรมดา หากพิชิตได้โดยไม่เปิดบทสรุปถือว่าเยี่ยมยุทธ์จริงๆ

        บางคนไม่มีเวลาเล่นเกมนานๆ หรือไม่ได้อยู่หน้าจอคอมตลอดเวลาก็หันมาเล่นเกมฝึกสมองบนโทรศัพท์มือถือก็ได้ เพราะมันสามารถเล่นได้ทุกที่แถมไม่จำเป็นต้องมีเวลามากๆ ด้วย ช่วงเข้าส้วม เดินทาง หรือรอกินข้าวก็ควักออกมากดได้สบาย สำหรับเกมบนสมาร์ทโฟนผมอยากแนะนำให้ลอง World of Goo เกมเก่าตัวนี้ไม่ธรรมดา รูปแบบการเล่นคือต้องสร้างโครงจากตัวตึ๋งหนืด (Goo) ลำเลียงส่งมันขึ้นไปในท่อให้ได้ มันก็อยู่ที่คนเล่นแล้วว่าจะก่อร่างสร้างโครงขึ้นมาอย่างไร ซึ่งผมติดใจเกมนี้ตรงที่มันค่อนข้างอิสระ ต่อให้ใช้ความคิดแต่ก็ไม่บังคับวิธีผ่านด่านว่ามีแค่แบบเดียว

        งานนี้เรามาใช้ความคิดในการเล่นเกมให้มากขึ้นหน่อยดีกว่าครับ อย่างผมเป็นคนคิดช้าคิดยากคิดไม่ออกคิดไม่สร้างสรรค์ก็มักเบือนหน้าหนีเกมแนวนี้มาตลอด หลังฝืนเล่นไปได้พักนึงก็รู้สึกว่าเฮ้ย!สนุกดี พอเริ่มคิดมากๆ เข้าก็สามารถเอาไปใช้กับเกมปกติที่เล่นอยู่ได้สบายไม่เว้นแม้กระทั่งเกมออนไลน์ เกมแนวนี้ยังมีอีกเป็นสิบเป็นร้อย ยังไงก็เลือกที่โดนๆ มาเล่นดูแล้วจะติดใจครับ