Google doodles ฉลองวันเกิดครบ 226ปี John James Audubon

1,341 views

วันนี้ทาง Google ได้เปลี่ยนรูปโลโก้ให้ชาวนักเสิร์ชทั้งหลายต่างสนใจกันอีกแล้ว  โดยผิวเผินโลโก้วันนี้เป็นรูปนกนานาชนิด ซึ่งก็อาจทำให้ใครหลายคนคงจะคิดว่าวันนี้เป็นวันอนุรักษ์พันธุ์นก หรือวันสำคัญเกี่ยวกับนกแน่ๆ แต่เมื่อนำเม้าส์ไปวางบนภาพก็ทำให้ทราบว่า วันนี้เป็นวันฉลองครบรอบวันเกิด 226 ปี ให้กับ John James Audubon( จอห์น เจมส์ อูดูบอง)  นั่นเอง

John James Audubon

John James Audubon เป็นนักธรรมชาติวิทยา ผู้เชี่ยวชาญด้านนก นักล่าสัตว์ และจิตรกรเชื้อสายอเมริกัน-ฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 26 เมษายน ค.ศ.1785 (พ.ศ.2328) ที่เฮติ และเติบโตที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะอพยพไปอยู่อเมริกา เมื่ออายุได้ 18 ปี ซึ่งหลังจากที่เขาย้ายบ้านไปอยู่ที่อเมริกาแล้ว เขาก็มีความสนใจด้านการศึกษานกเป็นอย่างมาก และลงมือเรียนรู้ธรรมชาติของนก ทั้งลักษณะ วิถีชีวิต และการดำรงชีวิตของนกทุก ๆ อย่าง และบันทึกลักษณะของนกแต่ละชนิดในรูปแบบของภาพเขียน ซึ่งเขาได้ทุ่มเทเวลากว่า 12 ปี หอบอุปกรณ์วาดภาพและปืนเข้าป่าศึกษานกแต่ละชนิดโดยเฉพาะ และในการวาดภาพนกแต่ละครั้ง เขาจะใช้วิธียิงนกก่อนนำนกมาขึงบนลวดแล้วจัดท่านกตามต้องการ จากนั้นจึงลงมือวาดเพื่อให้ได้รายละเอียดที่เหมือนจริงทุกประการ รวมทั้งภาพนกแต่ละภาพยังมีขนาดเท่ากับนกจริงอีกด้วย ซึ่งการเข้าป่ากว่า 12 ปีในครั้งนั้น ก็ทำให้เขาได้ภาพนกออกมาเป็นจำนวนกว่า 1,000 ภาพ โดยเป็นภาพนกรวมแล้วกว่า 497 ชนิดเลยทีเดียว

หลังจากกลับออกมาจากป่า John James Audubon ได้ตระเวนหารายได้เพื่อนำเงินมาเป็นทุนตีพิมพ์หนังสือ ทั้งรับวาดภาพสีน้ำมัน ขายหนังสัตว์ และนำผลงานของตัวเองออกแสดงในอังกฤษและสกอตแลนด์ จนในที่สุด เขาก็มีเงินมากพอสำหรับตีพิมพ์หนังสือเล่มใหญ่ของเขา ชื่อว่า Birds of America และหนังสือของเขาก็ได้รับการตีพิมพ์ขณะที่เขามีอายุได้ 42 ปี และต่อมา 24 ปี ให้หลัง จอห์น เจมส์ อูดูบอง ก็เสียชีวิตลงด้วยวัย 66 ปี เมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ.1851(พ.ศ.2394) นับเป็นการสิ้นสุดตำนานจิตรกรนักล่านก แต่ทว่าผลงานของเขายังโด่งดังและเป็นผลงานที่หลายคนปรารถนาอยากได้มาครอบครองจนถึงวันนี้ ซึ่งหนังสือของเขากลายเป็นหนังสือที่มีราคาแพงที่สุดในโลก โดยมีราคาประมูลขายกันที่ 10-100 ล้านบาทเลยทีเดียว และปัจจุบันเชื่อว่า มีหนังสือ Birds of America เหลืออยู่ในสภาพสมบูรณ์เพียง 119 เล่มทั่วโลก ซึ่งหลายเล่มถูกนำมาจัดแสดงและเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีในพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ในทุกวันนี้

ตัวอย่างผลงานของ John James Audubon

———–
credit : google,kapook,wikipedia