LaTale ประกาศชัดใช้จอยเล่นได้ ความมันส์ไม่มีลด

1,238 views

แม้ว่าสกิลและอีโมติคอนของ Latale นั้น มีมากมาย การควบคุมก็แสนง่ายทั้งคีย์บอร์ดและจอยสติ๊ก ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนและความมันส์ในอารมณ์ ใครที่ชอบการกระแทกคีย์บอร์ดกับปุ่มเยอะแยะมากมาย พร้อมทั้งความเร็วในการออกสกิล (เพราะสกิลเยอะ) ก็ต้อง “คีย์บอร์ด” แต่ถ้าใครติดเกมแบบแนวคอนโทรล ชอบลูกเล่นการขยับนิ้วง่ายๆ แล้วนอนเล่นก็ยังได้ หรืออาจจะต้องการออกท่วงท่าการโจมตีที่พลิ้วไหวกระโดดไปซ้ายขวาเร็วก็ต้อง ใช้ “จอยสติ๊ก”

การเล่น Latale ด้วยจอยนั้น เราสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องโหลดหรือหาโปรแกรมนอกเกมมาช่วยเหลือในการเล่นแต่อย่างใด เพียงแค่ก่อนจัเข้าสู่เกมให้ทำการเสียบจอยก่อนทุกครั้งและเข้าเกมตามปกติ ที่แถบ “เมนู” เลือก “ออพชั่น” หรือกดปุ่มลัด “O” (โอ) จะมีหน้าต่างตั้งค่าออพชั่นต่างๆ กดเลือก “เซ็ตปุ่ม” เพื่อเข้าสู่หน้าต่างการตั้งค่าจอยของเรา

จากนั้นก็จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการการตั้งค่าปุ่มต่างๆ โดยสามารถตรวจสอบหมายเลขปุ่มต่างๆ ด้วยการกด “ปุ่มที่จอย” หน้าจอจะแสดงผลด้วยการเปลี่ยนสีแสดงตำแหน่งหมายเลข ทีนี้เราก็รู้แล้วว่าเราจะให้ปุ่มที่จอยปุ่มนั่น กดโดนสกิลไหน โดยสังเกตช่องด้างล่างหมายเลขจะบอกว่าปุ่มที่กดจอยหมายเลขนั้นๆ ตรงกับตัวอกษร บนแป้นคีย์บอร์ดตัวไหน เช่น ถ้ากดหมายเลข 1 จะโดนสกิลที่อยู่ช่อง Ctrl

สังเกตสีที่หมายเลข 1 เพราะเป็นปุ่มที่เรากดที่จอย

ถ้ากดใช้ปุ่มจอยหมายเลข 1 ก็จะได้ปุ่ม Ctrl… ตัวละครก็จะแสดงอีโมคอน “ตด”

เราสามารถเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าปุ่มต่างๆ ตามที่เราต้องการได้เองเลย เช่น อยากได้กระโดดอยู่หมายเลข 3 โดยที่สกิลกระโดดของเรานั้นอยู่ที่แป้น Space Bar (สังเกตแถบเมนูสกิลที่เราได้วางสกิลไว้ด้านบน) ทำการ กดที่เลข 3 จากนั้นไปกดปุ่มที่แป้นคีย์บอร์ด “Space Bar” ชื่อปุ่มที่อยู่ใต้หมายเลข 3 ก็จะเป็น Space ทีนี้ ทุกครั้งทีเราใช้จอยแล้วกดปุ่มหมายเลข 3 ตัวละครของเราก็จะกระโดด เมื่อทำการตั้งค่าปุ่มต่างๆ เสร็จก็กด “ยืนยัน” เพื่อทำการเซฟค่าจอยที่เราตั้งเอาไว้ แต่ถ้าเราต้องการให้ปุ่มกลับไปเป็นแบบเริ่มต้น เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นให้กดปุ่ม “ดีฟอลต์”