กฎ ‘ShutDown’ ส่งผลหนัก ขยายอายุ เกมเมอร์โวย อุตสาหกรรมเกมถึงจุดเปลี่ยน?!

1,353 views

กลายเป็นกระแสรุนแรงที่ทีมข่าวเกาหลีต้องมีการวิเคราะห์วิจารณ์กันรายวันเลยทีเดียว กับกฎหมายใหม่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีห้ามเล่นเกมหลังเที่ยงคืน เพราะไม่ใช่เพียงแค่บังคับเด็กเรื่องการเล่นเกมเท่านั้น แต่อุตสาหกรรมเกมก็ถูกผลกระทบไปตามๆ กัน แถมยังมีข่าวแว่วๆ ว่าจะขยายมาตรการไปถึงอายุ 19 ปี งานนี้เกมเมอร์ออกมาโวยเต็มที่ กล่าวไม่ให้เล่นหลังเที่ยงคืนแล้วจะเจอเพื่อนได้อย่างไร

หลังจากที่มีการประกาศใช้กฎหมายใหม่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กและเยาวชนเกาหลีห้ามเกมเมอร์ที่อายุต่ำกว่า 16 ปีเล่นเกมหลังเที่ยงคืนเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ก็ทำให้เกมเมอร์จำนวนหนึ่งไม่สามารถเข้าสู่เกมได้ เพราะทางค่ายเกมต่างๆ ต้องตอบรับกฎหมายใหม่นี้  แต่ก็ทำให้เกิดผลกระทบไปมากมายทั้งในบอร์ดวิจารณ์ ทวิตเตอร์ และแหล่งคอมมูนิตี้อื่นๆ  เพราะจากยอดเกมเมอร์ที่ลดลง และการออกมาโวยวายของเกมเมอร์ ก็ทำให้หลายฝ่ายที่ร่วมกันร่างกฎหมายนี้คิดหนักก่อนที่กฎหมายนี้จะใช้จริง(แบบเป็นทางการ) ในเดือนตุลาคมนี้

จุดที่ดีที่สุดคืออะไร

หลายฝ่ายต่างก็เริ่มออกมาถกเถียงในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะแม้ว่าทางภาครัฐและกระทรวงวัฒนธรรม รวมถึงสมาคมผุ้ปกครองต่างๆ จะเห็นว่าเรื่องของเด็กติดเกมเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ แต่ทางภาคอุตสาหกรรมเกมและไอทีกำลังได้รับความเดือดร้อนหนัก เพราะมีผลกระทบตามมา จนถึงอาจกลายเป็นการทำร้ายวงการเกมเกาหลีเอง เนื่องจากในความเป็นจริงเกมเมอร์ที่เป็นผู้เล่นส่วนใหญ่ภายในเกมเป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 16 ปี และถือเป็นลูกค้ารายสำคัญ เมื่อมีการจำกัดเวลา (และอาจมีขยายช่วงอายุห้ามเล่นหลังเที่ยงคืนเป็น 19 ปีอีก) ก็ทำให้มีความเสียหายทางเศรษฐกิจตามมา

กลุ่มอุตสาหกรรมเกมเกาหลีได้อะไร

จากจุดเปลี่ยนนี้ทำให้อุตสาหกรรมเกมเกาหลี เหล่าค่ายพัฒนาเกมต้องหันมาคิดกันใหม่อีก เพราะต้องมีความเตรียมความพร้อมอย่างรัดกุมเพื่อให้ตอบสนองกฎหมายฉบับนี้ แม้ทางค่ายเกมจะไม่มีปากเสียงอะไรเท่ากับเกมเมอร์ที่แสดงความไม่พอใจอยู่นี้ แต่ทว่าพวกเขาจะต้องหันกลับไปมองนโยบยบริษัทใหม่ รวมถึงการพัฒนาเกมต่อๆ ไปหลังจากนี้ด้วยว่า อาจต้องลดเนื้อหาของเกมลงเพื่อไม่ให้เด็กเกิดความมุ่งมั่นในการเล่นด้วยอีกหรือเปล่า

Nexon,NCsoft,Neowiz,Hangame,CJ Internet,Com2Us,Gamevil ตามลำดับจากบนลงล่าง

งานนี้สงสัยจะไม่ธรรมดาซะแล้วสำหรับวงการอุตสาหกรรมเกมเกาหลี คงต้องรอดูกันว่าในช่วงทดลองใช้ก่อนเดือนตุลาคมนี้ จะเกิดผลดีต่อทุกฝ่ายหรือไม่ เด็กจะไม่มีอาการติดเกม หรือออกมาโวยวายมากกว่าเก่า หรืออุตสาหกรรมเกมต้องซบเซา คงต้องมาช่วยลุ้นกันต่อไป เพราะหากซบเซาจริง งานนี้ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเกมทั่วโลกคงต้องตามมาเช่นกัน