บรรยายกาศงานเสวนา NForum “Mobile Working Trends”

1,484 views

…….วันนี้ เวลา 13.30 ได้มีการจัดงานเสวนา เรื่อง Mobile Working Trends โดย The Nation ร่วมกับ Siam City Hotel ณ โรงแรม  Siam City Hotel ซึ่งภายในงานเป็นการเสวนาเกี่ยวกับการทำงานในรูปแบบการทำงานเคลื่อนที่ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การนั่งทำงานภายใน Offiec เท่านั้น โดยการเสวนาครั้งนี้ได้เชิญวิทยากรในแวดวง IT และผู้มีประสบการณ์ในการทำงานแบบ Mobile Working หลากหลายท่านซึ่งต่างเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีทั้ง 4 ท่าน ได้แก่

@marisanun
Khun Marisa Sukosol Nunbhakdi, Executive Vice President – Siam Hotels & Resorts
@nuttaputch
Nuttaputch Wongreanthong, Project Manager – Strategic Innovation Business
at RS Public Company
@molek
Chakard Chalayut Digital media Specialists, Thoth media Co., Ltd.
@TonAwe
Pornthip Kongchun Google Southeast Asia’s marketing manager for Thailand

คุณสุทธิชัย หยุ่น ขึ้นกล่าวเปิดงานเสวนาในครั้งนี้

@vow_vow คุณ Vowpailin Chovichiene และ @kafaak คุณ Kongdej Keesukpan สองพิธีกรภายในงาน

…….Mobile ในงานนี้ไม่ใช่มือถือ แต่เป็น mobility คือการเคลื่อนที่ การเคลื่อนที่ของเทรนด์ยุคใหม่ ซึ่งจากการหาคำจำกัดความของ mobile working trends หลายเสียงบอกว่าเป็นการทำงานเคลื่อนที่ วันละส่วนใหญ่ของเวลาทำงาน แม้แต่ในห้องน้ำ เพราะการทำงานให้มี effective อาจจะไม่ใช้ 8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะ idea ดีๆมักจะมาทุกเวลา

…….โดยในปีที่แล้วมีการ Ship เครื่อง Desktop สามแสนล้านเครื่อง และมีการคาดการณ์กันว่า อุปกรณ์พกพาจะมากกว่าเลขนี้อีกเท่านึง ส่วนใหญ่ตอนนี้ถ้า google ออฟฟิศที่สิงคโปร์ใช้ labtop เยอะสุด แต่ในกรุงเทพต้องใช้มือถือ ทำให้ตรงไหนมีสัญญาณมือถือก็สามารถทำ mobile working ได้แล้ว


มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

…….ทั้งนี้ กรุงเทพ ประเทศไทยใช้เวลาเดินทางจากที่หนึ่งสู่ที่หนึ่งในการทำงานนานที่สุดในโลก เฉลี่ย2ชั่วโมง ในขณะที่ทั่วโลกใช้เวลาเฉลี่ย 20 นาที ในขณะที่มาลาวีซึ่งใช้เวลาเดินทางน้อยที่สุดแค่ 4นาที เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาอันยาวนั้นไม่ให้เสียป่าว ใช้เป็น mobile working แต่ไทยส่วนใหญ่เป็น mobile chatting มากกว่า ซึ่งการใช้ช่องทางสื่อสารใดเพื่อเข้าถึงบุคคลที่เราต้องการนี่ก็คือ”Mobile Working”

เหล่าผู้ร่วมงานฟังการเสวนา พร้อม Tweet ไปพร้อมๆกับ เข้ากับคอนเซ็ปต์งานครั้งนี้จริงๆ

…….mobile working trends ไม่ใช่แค่ deviceอย่างเดียว เพราะคนเก่าในยุคใหม่ก็ยังไม่มี bb และนักเขียนสมัยนี้ไม่เน้นการใช้กระดาษแล้ว แต่ใช้ device นวัตกรรมใหม่ เพราะเทคโนโลยีออกมาสนองความต้องการมนุษย์ที่อยากได้ความสบายมากขึ้น แต่ก็ไม่ใช่นักเขียนอย่างเดียว แต่ทุกภาคส่วนใช้ได้ทั้งหมด แม้แต่นายก ยังไม่ได้ลงพื้นที่ใช้ Video Conferences  แทน

…..นอกจากนียังมีการพูดถึง Cloud Computing   ซึ่ง Cloud computing จะทำให้มือถือกลายเป็น super computer ไปเสีย เพราะทำงานได้แบบ on the go Cloud computing คือ ระบบโดยรวมที่ทำให้การเข้าถึงของเครื่องหลายเครื่องใช้งานพร้อมกันโดยไม่ล่ม เช่น gmail hotmail flickr

…….ใครที่ใช้ cloud computing ไม่ต้องกลัวเรื่องความปลอดภัย เพราะเหมือนนำเงินไปฝากธนาคาร แต่ระวังได้โดยตรวจสอบผู้ให้บริการนั้นๆ เช่น การไม่นำคอนเทนท์มาขาย ในเรื่อง security ก็มีทั้ง public cloud และ private could มีการกรองข้อมูลใน file sharing ทางgoogle ยืนยันว่าไม่รั่วไหล

…….ทั้งนี้การเก็บพิกัดของคนใช้สมาร์ทโฟน ต้องระวัง เพราะอาจโดนขโมยหรือ ผู้หญิงถูกคนโรคจิตตาม อย่าบอกพิกัดว่าตัวเองอยู่ที่ไหน เป็นการละเมิดสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของเรา

…….ในการจะใช้smart device แล้ว ต้อง smart use ด้วย ไม่ใช่รู้จักแต่ use อย่างเดียว เทคโนโลยีมันเร็วขึ้นทุกวัน user ต้องรู้ทันก่อนจะใช้งาน บริษัทที่จะทำ mobile working ต้องมี social media guideline ให้พนักงานทุกคน บริษัทที่จะใช้ mobile working ควรที่จะมีการจัดทำคู่มือเทรนนิ่งการใช้  ข้อสำคัญสุดในการแชร์ข้อมูลในโลก digial คือ privacy & confientiality

…….คุณสุทธิชัย หยุ่น  บอกว่า Nation มี social media guideline สำหรับนักข่าวเป็นลายลักษณ์อักษร  “Twitter ของทีมงานเนชั่นมีรวมกันกว่า 400 accounts” ข้อมูลตรงจาก The Nation

…….Mobile working ใช้แบบรู้ว่าตนเองต้องการอะไร ใช้ได้แต่อย่าให้มา take over สิ่งที่เรารักไป การส่งอีเมล์วันอาทิตย์ google ถือว่าเสียมารยาท เพราะเป็นเวลาส่วนตัวของพนง.ยกเว้นส่งต่อบทความดีๆ ให้งานกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต โดยมองว่าเป็นความสุข แล้วคุณจะไม่ต้องทำงานตลอดชีวิต work like balance

ภาพบรรยากาศก่อนเริ่มงาน และของว่างอร่อยๆ