PSN ประกาศบางบริการจะพร้อมใช้งานอีกครั้งในเร็ววันนี้

704 views

 

     Sony Computer Entertainment (SCE) และ Sony Network Entertainment International (SNEI) ประกาศเตรียมเปิดให้บริการ PlayStation Network เป็นบางส่วนอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ โดยจะเริ่มจากในส่วนของการเล่นเกม ดนตรี และวิดีโอ ทางบริษัทยังได้เพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัย และเตรียมสิ่งตอบแทนให้กับบรรดาลูกค้าที่อดทนกับการรอคอยกันเป็นอย่างดี

     หลังจากที่ศูนย์กลางของข้อมูลซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกโจมตีในรูปแบบอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ทาง SNEI ก็ได้ปิดการให้บริการของระบบ PlayStation Network ทันที พร้อมร่วมมือกับเหล่าบริษัทด้านการรักษาความปลอดภัยชั้นนำเพื่อสืบหาต้นตอของการโจมตี และได้ทำการตรวจสอบระบบเพิ่มเติมในเวลาเดียวกัน จากนั้นเป็นต้นมา ทางบริษัทได้ยกระดับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ ด้าน เพื่อการปกป้องข้อมูลส่วนตัวที่ดียิ่งขึ้น SNEI ได้ร่วมกับบริษัทบุคคลที่สามในการทดสอบระบบเพิ่มเติม เพื่อยืนยันความแข็งแกร่งในด้านการรักษาความปลอดภัยของระบบ PlayStation Network ด้วยมาตรการที่เพียบพร้อม SCE และ SNEI จึงได้เตรียมที่จะเปิดให้บริการ PlayStation Network ในบางส่วนอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ โดยบริการที่จะพร้อมใช้งานมีดังนี้:
  – บริการเล่นเกมแบบออนไลน์สำหรับเครื่อง PlayStation 3 (PS3) และ PSP (PlayStation Portable) ซึ่งรวมไปถึงเกมต่าง ๆ ที่ต้องการ     *การยืนยันผ่านระบบออนไลน์ และเกมดาวน์โหลดด้วยเช่นกัน
     *การจัดการบัญชีผู้ใช้และการตั้งรหัสผ่านใหม่
     *PlayStation Home
     *รายชื่อเพื่อน
     *การสนทนาออนไลน์

 


 
  

   ด้วยการร่วมมือกับทีมงานรักษาความปลอดภัยจากภายนอก ทางบริษัทได้ทำการติดตั้งมาตรการรักษาความปลอดภัยที่จะคอยตรวจตราการเข้าถึงข้อมูลอันไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี บริษัทยังได้แต่งตั้งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ซึ่งขึ้นตรงกับ Shinji Hasejima ประธานเจ้าหน้าที่ข้อมูลของ Sony Corporation เพื่อเพิ่มตำแหน่งในการปกป้องดูแลข้อมูลของลูกค้าให้กับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านโดยเฉพาะ ซึ่งมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมีดังนี้:
    – ติดตั้งซอฟต์แวร์ในการตรวจตราและจัดการเพิ่มเพื่อป้องกันการถูกโจมตีในครั้งต่อ ๆ ไป
    – ยกระดับการป้องกันข้อมูลและการเข้ารหัส
    – เพิ่มความสามารถในการตรวจจับซอฟต์แวร์ที่บุกรุก และเข้าถึงระบบโดยผิดปกติ
    – ติดตั้งด่านกันบุกรุก (Firewall) เพิ่มเติม
   
    ทางบริษัทยังได้เตรียมย้ายระบบไปสู่ศูนย์กลางข้อมูลแห่งใหม่ ซึ่งได้ถูกจัดเตรียมล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว นอกจากนี้ เครื่อง PS3 ยังจะมีการบังคับอัปเดตซึ่งจะเรียกร้องให้ผู้ใช้ PlayStation Network ทุกคนทำการเปลี่ยนรหัสผ่านก่อนที่จะเข้าสู่การใช้บริการ เนื่องด้วยมาตรการในการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น รหัสผ่านดังกล่าวจะสามารถเปลี่ยนได้ผ่านเครื่อง PS3 ที่ได้ได้สร้างบัญชีผู้ใช้นั้น ๆ ขึ้นมา หรือผ่านการยืนยันโดยอีเมลเท่านั้น ซึ่งการกระทำนี้จะช่วยปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนและทำงานร่วมกับทีมงานทางกฎหมาย เพื่อค้นหาตัวบุคคล หรือกลุ่มคนผู้กระทำผิดมารับโทษอยู่ในขณะนี้

    “การก่ออาชญากรรมกับระบบของเราในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคของเราเท่านั้น หากแต่ยังส่งผลถึงอุตสาหกรรมโดยรวม การโจมตีอันมิชอบด้วยกฎหมายเหล่านี้ได้ชี้ชัดให้เห็นถึงปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ในวงกว้าง เราให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนตัวของผู้บริโภคเป็นที่สุด และมีหน้าที่ให้การช่วยเหลือผู้บริโภคในการปกป้องข้อมูลเหล่านั้น นอกจากนี้ ทางองค์กรยังได้เร่งทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อทำให้ระบบสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้ง ซึ่งการจะทำได้ดังนั้นเราต้องเพิ่มมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับระบบของเราให้ได้ก่อนด้วย” Kazuo Hirai รองประธานบริหารของ Sony Corporation กล่าว “เมื่อผู้ใช้ PlayStation Network ทั่วโลกของเราถูกรบกวน เราทราบดีในการประสานสัมพันธ์ให้แก่เหล่าผู้บริโภค เราจึงได้เริ่มโครงการตอบแทนเหล่าสมาชิกลงทะเบียนที่ต้องอดทนรอระหว่างที่ระบบปิดให้บริการ พร้อมกับที่เราได้เร่งทำการฟื้นฟูระบบ และความไว้วางใจที่พวกเขามีต่อเรา และบริการของเราอีกครั้ง”

โครงการตอบแทน “Welcome Back”
 
   แม้จะไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าข้อมูลบัตรเครดิตถูกชิงไปได้ แต่ทางบริษัทก็ยังคงมีหน้าที่คอยช่วยเหลือลูกค้าในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวอยู่เช่นเดิม
    ทางบริษัทจะเริ่มโครงการ “Welcome Back” สำหรับผู้ใช้ PlayStation Network ทั่วโลก ซึ่งโครงการดังกล่าวจะได้รับการจัดการให้เหมาะสมกับผู้ใช้ในแต่ละภูมิภาค ทั้งทางเลือกในการบริการ และคอนเทนต์พิเศษ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความซาบซึ้งของบริษัทที่มีต่อลูกค้าซึ่งมีความอดทน และให้การสนับสนุนเรื่อยมา

องค์ประกอบหลักของโครงการ “Welcome Back” ได้แก่:
   – แต่ละภูมิภาคจะได้รับข้อเสนอในการดาวน์โหลดคอนเทนต์จาก PlayStation ฟรี ซึ่งรายละเอียดของคอนเทนต์ฟรีในแต่ละภูมิภาคจะมีการเปิดเผยอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้
   – ผู้ใช้ PlayStation Network ทุกคนจะได้รับสิทธิ์เป็นสมาชิก PlayStation Plus และใช้สิทธิต่าง ๆ ของบริการพิเศษนี้ได้ฟรีเป็นเวลา 30 วัน และสำหรับผู้ที่เป็นสมาชิก PlayStation Plus อยู่ก่อนแล้ว ก็จะได้รับการเพิ่มระยะเวลาในการเป็นสมาชิกเข้าไปอีก 30 วัน

     บริการอื่น ๆ ของโครงการ “Welcome Back” จะพร้อมให้ใช้บริการเพิ่มเติมอีกครั้งในสัปดาห์ต่อ ๆ ไปหลังจากที่ PlayStation Network กลับมาเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ และตรงตามมาตรฐานซึ่งจะเพิ่มพูนความเพลิดเพลินให้แก่ผู้ใช้ทุกคน
SNEI จะยังคงคอยสนับสนุนและเสริมการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะเปิดให้บริการ PlayStation Network อย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งภายในเดือนนี้