Bangkok Game Jam รู้เอาไว้มีชัยไปกว่าครึ่ง

1,050 views

หลังจากที่ได้แนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จัก Game Jam สุดยอดการแข่งขันพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ตลอด 48 ชั่วโมง กันไปบ้างแล้วนั้น ในครั้งนี้เลยอยากจะมาพูดถึงแนวทางในการเข้าร่วมงานนี้กันค่ะ (http://www.compgamer.com/?p=8846)

ก่อนอื่นเพื่อนๆที่เข้าร่วมงานจำต้องเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม Notebook Tablet และอื่นๆ ที่เพื่อนๆ คิดว่าจะนำมาใช้ในการพัฒนาเกมของเพื่อนๆ ซึ่งทางทีมงานนั้นจะมี Wifi เตรียมไว้ให้ค่ะ

โดยในวันแรกผู้เข้าร่วมกิจกรรมมาถึงในเช้าวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2553 ณ ศูนย์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUCC) วิทยาเขตรังสิต จากนั้นทางทีมงานจะให้เพื่อนๆ ได้ทำความรู้จักกันและกันไว้ก่อน จนถึงช่วงประมาณ 14.00 น.  จะมีการประกาศหัวข้อการแข่งขันให้ได้ทราบกัน โดยหัวข้อที่ประกาศนี้จะใช้ในการสร้างเกมตลอด 48 ชั่วโมง

ซึ่งเมื่อผู้เข้าร่วมทั้งหมดทราบว่าหัวข้อเป็นอย่างไรแล้วนั้น  ผู้เข้าร่วมก็สามารถฟอร์มทีมกันได้ โดยแต่ละทีมจะต้องผสมผสานแต่ละทักษะให้ดีๆ ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีการเปิดรับความคิดของการทำงานกับคนที่ไม่เคยพบมาก่อนเลยให้ได้ เพื่อที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

งานแรกของทีมคือการการออกแบบเกมที่มีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อ ซึ่งการค้นหาแนวคิดในการทำเกมนั้นจะง่ายและสนุกมากขึ้นเมื่อได้นำเสนอความคิดที่ “ระดมสมอง” กับคนอื่น ๆ ภายในทีมนั่นเองค่ะ เมื่อได้มีการตัดสินใจกับแนวคิดการทำเกมแล้ว ก็จะต้องแข่งกับเวลาเพื่อให้ได้ต้นแบบที่ทำงานได้รวดเร็วที่สุด

โดยในช่วงบ่ายของวันสุดท้ายแต่ละทีมจะได้มีโอกาสที่จะแสดงให้เห็นถึงเกมของพวกเขาให้กับคนอื่นๆ เพื่อจะได้เห็นถึงการริเริ่มสร้างสรรค์ , ตัวเกม, รูปลักษณ์ และ อื่น ๆ ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ว่าเกมแจมไม่ใช่การแข่งขัน แต่มันคือทั้งหมดที่เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสรรค์ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่และมีประสบการณ์ใหม่ ๆได้เป็นอย่างดีค่ะ

เรียกได้ว่าการแข่งขันในครั้งนี้ เป็นอะไรที่ท้าทายเอามากๆ เพราะการที่คนเราจะได้ทำงานร่วมกับคนที่เพิ่งได้รู้จักกันเพียงไม่กี่ชั่วโมงนั่นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ซึ่งครั้งนี้แหละที่เราจะได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมกระโดดข้ามขีดจำกัดของตัวเองเพื่อพัฒนาเกมภายใน 48 ชั่วโมงให้สำเร็จ ^0^

โดยงาน Bangkok Game Jam นี้จะมีขึ้นในวันที่ 22 – 24  พฤศจิกายน 2553 ณ ศูนย์สร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (BUCC) วิทยาเขตรังสิต โดยสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.facebook.com/BangkokGameJam