Facebook VS Google แย่งกันซื้อหุ้น Skype

2,382 views

2 ค่ายยักษ์ใหญ่แห่งโลกอินเตอร์เน็ต Facebook และ Google แข่งกันจีบแย่งซื้อหุ้นจากทาง Skype ผู้ให้บริการโทรศัพท์ทางอินเตอร์เน็ตที่มีผู้ใช้มากที่สุด ณ ขณะนี้ก็ว่าได้ โดยการซื้อหุ้นครั้งนี้เพื่อร่วมลงทุนในอนาคต

หลังจาก Skype ประกาศเลื่อนการเปิดขายหุ้น IPO รวมมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ที่เดิมจัดไว้ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วเป็นช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ล่าสุดได้ออกมาเปิดเผยว่า กำลังมีการเจรจากับ  Facebook และ Google  ที่ต้องการเข้าซื้อหุ้น โดยมีข่าวลือออกมาว่า  ข้อตกลงอาจเป็นการร่วมลงทุนหรือเข้าเทคโอเวอร์ ซึ่งข้อตกลงนี้จะมีการซื้อขายหุ้นมูลค่าระหว่าง 3,000 ถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 90,000 ถึง 1 แสน 2 หมื่นล้านบาท ขณะที่  Skype คาดว่าจะระดมทุนจากการขายหุ้นได้ราวๆ  1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

ซึ่งเมื่อมองดูมูลค่าทางเศรษฐกิจ Facebook ดูจะเหนือชั้นกว่า Google ในขณะนี้ เพราะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นทุกวัน และ Facebook จะได้ประโยชน์จากการควบรวมกับ Skype มากกว่าที่ Google จะได้รับจาก Skype เพราะ Skype จะสามารถเติมเต็มในสิ่งที่ Facebook ไม่มี ขณะที่ Google มี voice call และ video chat อยู่แล้ว

ในช่วง 6 เดือนหลังของปีที่แล้วมีผู้ใช้บริการผ่านทาง Skype สูงถึง 124 ล้านคนต่อเดือน แต่เป็นลูกค้าที่เสียค่าบริการแค่ 8 ล้าน 1 แสนคน ที่ใช้ Skype ติดต่อกับเบอร์โทรศัพท์พื้นฐานในอัตราลดราคา ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2554  Facebook มีรายได้สุทธิ 355 ล้านดอลล่าสหรัฐ หรือราว 10,650 ล้านบาทจากรายได้ทั้งหมด 1,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นผู้ประกอบการทางอินเตอร์เน็ตที่มีรายได้มากที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว ไม่แปลก หากว่าการตกลงครั้งนี้ Facebook จะได้ชัยชนะครั้งนี้ไปครอง