การีนาและกระทรวงวัฒนธรรม เตรียมนำ ‘ผีตาโขน’ บุกจักรวาล RoV เผยแพร่ ‘อัตลักษณ์ไทย’ สู่สายตาคนรุ่นใหม่ทั่วโลกผ่านดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนต์

2,621 views
Share

บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการเกมออนไลน์และแพลตฟอร์มการสื่อสารชั้นนำที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเกมออนไลน์ยอดนิยมทั้งบนมือถือและคอมพิวเตอร์ ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อบูรณาการ ‘ความเป็นไทย’ เข้าสู่ดิจิทัลคอนเทนต์และนำเสนออัตลักษณ์ไทยไปสู่เกมเมอร์ทั่วโลกผ่านโครงการแข่งขัน RoV Design Contest’ ปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “สกินไทย หัวใจแครี่” และผลงานการออกแบบชุดตัวละครหรือสกิน (Skin) ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ‘PHI TA KHON HAYATE’ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ‘หน้ากากผีตาโขน’ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีความโดดเด่นจากภาคอีสานของประเทศไทย โดยสกิน ‘PHI TA KHON HAYATE’ จะได้รับการพัฒนาเป็นชุดตัวละครภายในเกม RoV ซึ่งเป็นเกม ‘Multiplayer Online Battle Arena’ หรือ ‘MOBA’ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในระดับนานาชาติ เพื่อเปิดให้ผู้เล่นจากทั่วทุกมุมโลกร่วมเป็นเจ้าของและร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ สัมผัสความสวยงามอย่างไทยผ่านสื่อความบันเทิงดิจิทัลบนโลกออนไลน์

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยว่า “การเข้ามาของเทคโนโลยีและสื่อดิจิทัลนับเป็นโอกาส ทั้งโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่ที่จะได้มีพื้นที่แสดงความสามารถในระดับนานาชาติและโอกาสสำหรับภาครัฐที่เล็งเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และต่อยอดวัฒนธรรมซึ่งเป็นมรดกจากอดีต ให้เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตยุคดิจิทัลและป้องกันไม่ให้กลายเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับผู้คนในปัจจุบัน เพราะวัฒนธรรมไทยมีคุณค่าที่ประเมินไม่ได้ ทั้งยังสามารถพัฒนาเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศได้ การนำเอกลักษณ์ไทยมาออกแบบเป็นตัวละครภายในเกมเพื่อนำเสนอความน่าสนใจของวัฒนธรรมไทยก็เป็นอีกวิธีที่จะสามารถช่วยส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ทั้งในไทยและต่างประเทศเกิดความสนใจในประเทศไทยและการท่องเที่ยวไทยได้เช่นกัน”

นายกฤตย์ พัฒนเตชะ, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า “โครงการแข่งขัน RoV Design Contest’ ปีที่ 2 ซึ่งการีนาจัดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม นับเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ดึงความน่าตื่นตา
ตื่นใจและความแพร่หลายของสื่อบันเทิงดิจิทัลเข้ามาส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้ถึงเอกลักษณ์ที่เป็นหนึ่งไม่เหมือนใครของวัฒนธรรมไทย โดยสกิน ‘PHI TA KHON HAYATE’ ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศอันดับ 1 จากโครงการแข่งขัน ‘RoV Design Contest’ ปีที่ 2 ภายใต้แนวคิด “สกินไทย หัวใจแครี่” จะเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยที่เข้าไปโลดแล่นและสร้างความแปลกใหม่ในโลกของเกมออนไลน์ เพื่อทำหน้าที่เป็นทูตวัฒนธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ”

“นอกจากนี้ ผลงานของนักออกแบบไทยที่เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีศักยภาพในด้านการออกแบบและมี
ความริเริ่มสร้างสรรค์ไม่แพ้ใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 10 ผลงานที่ได้รับคะแนนสูงสุด ซึ่งสามารถนำจุดเด่นของวัฒนธรรมไทยเข้ามาผสมผสานกับตัวละครต่างๆ บนเกม RoV จนสร้างให้เกิดเป็นดีไซน์ร่วมสมัยที่คงกลิ่นอายความเป็นไทยไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม” นายกฤตย์กล่าวเสริม

เกี่ยวกับสกิน ‘PHI TA KHON HAYATE’ ผลงานชนะเลิศอันดับ 1 จากโครงการแข่งขัน ‘RoV Design Contest’ ปีที่ 2

 

สกิน ‘PHI TA KHON HAYATE’ เป็นผลงานการออกแบบของคุณสุธาเทพ จะปะกียา มีแรงบันดาลใจในการออกแบบจาก ‘ประเพณีผีตาโขน’ ประเพณีท้องถิ่นในชุมชนเล็กๆ ในจังหวัดเลยของประเทศไทย โดยมุ่งผสมสานความดั้งเดิมและความร่วมสมัย เพื่อให้เกิดดีไซน์สกินที่แปลกใหม่ขึ้นมา เช่น การนำเครื่องแต่งกายของผีตาโขนมาประยุกต์เป็นเครื่องแต่งกายแนวสตรีท โดดเด่นด้วยเสื้อคลุมมีฮู้ดสีขาวและกางเกงฮาเร็มมีลูกเล่นที่ความยาวของขากางเกง สอดแทรกด้วยลวดลายของผ้าลายไทยโมเดิร์น ที่บริเวณเอวมีผ้าไทยสีแดงโบกสะบัดและเข็มขัดที่ประดับด้วยกระดิ่งสีทอง เพื่อให้เกิดเสียงดังระหว่างการเคลื่อนไหว เครื่องแต่งกายของ HAYATE
จะใช้โทนสีดำเพื่อสื่อถึงความลึกลับ สีขาวเพื่อสื่อถึงความเชื่อ ความศรัทธา สีแดงเพื่อสื่อถึงความสนุกสนาน โดยทั้ง 3 สีนี้ ยังเป็น
สีดั้งเดิมที่ใช้ในการประดับตกแต่งหน้ากากผีตาโขนของไทยในสมัยโบราณอีกด้วย

 

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมผลงานการออกแบบจากโครงการแข่งขัน RoV Design Contest’ ได้ทาง
แฟนเพจ Facebook:
Garena RoV Thailand
และ
ว็บไซต์ https://designcontest.rov.in.th/

 

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TSX by Astronize : หายุทธภัณฑ์เทพแบบง่ายๆ ด้วยระบบบอสวิญญาณ 
เมะๆ มาอีกแล้วชอบมั้ย Wuthering Waves กำลังจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Global
ระเบิดความมันส์ Honor of Kings เกมมือถือ MOBA เปิดตัวระดับ Global
Towa Tsugai เกมแนว Battle RPG ใหม่ล่าสุดเปิดให้บริการในแดนปลาดิบ
จักรกลบุก! PUBG MOBILE อัปเดตเวอร์ชัน 3.2 ทะยานเข้าสู่การต่อสู้สุดมันส์ด้วยหุ่นจักรกล ‘Mecha Fusion’ และฟีเจอร์ใหม่เพียบ!
NIKKE ส่งอีเวนต์ใหม่ ‘D.ARK HERO’ ให้มันส์กัน เมื่อเกมเมอร์สาว ‘โทรนี่’ เพื่อนซี้อิเล็กก์เข้าร่วมสนามรบ!