[Review] Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom

1,702 views
Share

กลับมาให้แฟนๆ ได้สนุกกันอีกครั้งสำหรับ Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom ซึ่งได้วางจำหน่ายไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ต้องบอกว่าในภาคแรกเองก็ประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว และยิ่งในภาคใหม่ล่าสุดนี้ตัวเกมมาพร้อมกับการรองรับภาษาไทยด้วยแล้วยิ่งทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจมากขึ้นเลยทีเดียว ผู้เล่นเก่าก็จะได้พบกับการผจญภัยครั้งใหม่ของโดราเอมอนและผองเพื่อน ส่วนผู้เล่นใหม่ที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อนก็จะได้พบกับเกมเพลย์การปลูกผัก ทำฟาร์ม เลี้ยงสัตว์ และอื่นๆ อีกมากมาย

ตัวเกมยังคงได้ทาง Marvelous เป็นผู้พัฒนาและมี Bandai Namco Entertainment เป็นผู้จัดจำหน่าย สำหรับเรื่องราวในภาคนี้เกิดจากการที่โนบิตะและเหล่าเพื่อนรู้สึกเบื่อหน่ายกับวันหยุดปิดภาคเรียนในช่วงฤดูร้อน ที่ไม่ได้พักผ่อนเลยเพราะต้องมาทำงานบ้าน และทำสิ่งที่พ่อแม่สั่งต่างๆ นาๆ จนในที่สุดก็ต้องมาขอร้องให้โดราเอมอนให้ช่วยหาของวิเศษที่จะพาออกไปสนุกกันตามประสาเด็กๆ งานนี้โดราเอมอนเลยจัดกระสวยอวกาศออกมาเพื่อพาทุกคนไปเที่ยวกันนอกโลก แต่เมื่อไปยังดาวเคราะห์ดวงหนึ่งก็พบกับเด็กหนุ่มปริศนาที่นอนสลบอยู่ ตอนหลังจึงรู้ชื่อว่า ไลท์ จึงเข้าไปช่วยเหลือและเด็กหนุ่มก็ได้ชวนไปที่บ้าน ไปๆ มาๆ ทุกคนเลยตัดสินใจอยู่ช่วยไลท์ทำฟาร์มเพื่อสานต่อฟาร์มที่พ่อของไลท์ได้ทิ้งไว้ให้ซะอย่างงั้นเลย

เนื้อเรื่องในภาคนี้ก็ดูไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก จริงๆ มันก็เริ่มต้นเหมือนกับเกมทำฟาร์มปลูกผักอื่นๆ เพียงแต่เปลี่ยนตัวละครและเนื้อเรื่องมาเป็นไสตล์ของโดราเอมอนที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองของโนบิตะ มีพวกของวิเศษเข้ามาเกี่ยวข้อง และพวกเควสท์เนื้อเรื่องจากชาวเมืองให้ทำกันเพียบ จนกลายเป็นเกมที่เล่นเพลินๆ ชิลๆ และต้องยอมรับว่าเนื้อเรื่องแกนหลักของเกมนี้ยังทำออกมาได้ดีและน่าติดตามมากๆ โดยเฉพาะพวกคัทซีนต่างๆ

เกมเพลย์หลักของภาคนี้จะยังดำเนินไปตามสไตล์แบบภาคที่แล้ว ใครที่เล่นเกมซีรีส์ Story of Seasons หรือเกมปลูกผักมาก่อนก็จะเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน คือการดูแลฟาร์ม ปลูกผัก ขายผลผลิต เลี้ยงสัตว์ ตกปลา หาของป่า สานสัมพันธ์กับ NPC ทำภารกิจต่างๆ ร่วมกิจกรรมงานอีเว้นต์ที่จัดขึ้นในฤดูกาลต่างๆ เป็นต้น แต่สิ่งที่ชอบและคิดว่าน่าจะถูกใจผู้เล่นใหม่ๆ ก็คือตัวเกมมีการปรับให้เล่นง่ายขึ้น มีการใส่ระบบช่วยเหลือเข้ามาเพียบ ไม่ว่าจะเป็นการกดดูภารกิจได้ การนอนกลางวันที่สามารถเลือกนอนได้เอง สามารถดูรายละเอียดเวลาเปิด/ปิดร้านได้เลย เป็นต้น แต่ส่วนที่น่าจะตื่นเต้นกันมากก็คือการชวนเพื่อมาเล่นแบบ Co-op ช่วยเหลือกันได้ เพราะช่วงหลังการทำฟาร์มกับหลายๆ อย่างเริ่มจะหนักขึ้น จนเมื่อมีเพื่อนมาช่วยก็ทำให้เล่นได้สบายขึ้นเยอะ เพียงแต่ค่าพลังงานจะเป็นการแชร์กับโนบิตะนั่นเอง

เกมเพลย์เพิ่มเติมที่เพิ่มเข้ามาในภาคนี้ก็คือพวกฉากใหม่ๆ ที่เป็นทั้งฉากใต้น้ำหรือเกาะลอยฟ้า เป็นต้น รวมไปถึงการเพิ่มของวิเศษใหม่ๆ ของโดราเอมอนเข้ามาให้เราได้ใช้งานกันเยอะขึ้น โดยของวิเศษเองจะค่อยๆ ทยอยปลดล๊อคออกมาให้ใช้งานไปตามจังหวะของเนื้อเรื่อง ซึ่งถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว ส่วนการขุดแร่ในเหมืองเองพอมีระบบนอนกลางวันเข้ามากับมีเพื่อนมาช่วยขุดด้วยก็ยิ่งทำให้ขุดแร่กันได้มันส์มากขึ้น รวมถึงการเชื่อมความสัมพันธ์กับชาวเมืองก็ทำได้ง่ายขึ้น มันก็เลยทำให้เกมนี้เป็นเกมเล่นเพลินๆ ดูดเวลาสุดๆ

พูดถึงเรื่องกราฟิกในเกมกันบ้าง ภาพในเกมจะเป็นสไตล์ของภาพวาดการ์ตูนสีน้ำที่สวยงาม มีมุมมองจากด้านบนเหมือนกับ Harvest Moon ไม่สามารถหมุนตัวละครได้ ทำได้แค่ซูมเข้าซูมออก แต่ก็ถือว่าเป็นงานภาพที่สวยงามและเหมาะมากๆ กับเกมแนวปลูกผัก แถมมันยังเข้ากับพวกคัทซีนในเกมที่เป็นการ์ตูนเหมือนกับกำลังดูอยู่ในทีวีด้วย หลายๆ ฉากที่มีสีสันที่เปลี่ยนไปตามช่วงเวลาต่างๆ ก็ทำออกมาได้สวยงามมากทั้งกลางวันกลางคืน หรือในฤดูต่างๆ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีบางฉากที่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของมุมมองของภาพเป็นครั้งแรก คือมันจะเป็นฉากที่สามารถเดินเข้าออกในเชิงลึกเหมือนกับพวกเกม Action RPG ได้ และกราฟิกในภาคนี้ได้รับการปรับปรุงให้มีความคมชัด สวยงาม และโหลดฉากไปมาอย่างลื่นไหลขึ้นอีกด้วย

สรุปภาพรวมแล้ว Doraemon Story of Seasons: Friends of the Great Kingdom ยังคงให้ความสนุกและเพลิดเพลินไปกับเกมปลูกผัก ทำฟาร์ม ได้อย่างดีเยี่ยม มีการปรับปรุงและเพิ่มอะไรใหม่ๆ เข้ามาเพื่อช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย รวมไปถึงการแปลภาษาไทยต่างๆ ก็ทำได้อย่างดีเลยทีเดียว ใครที่ยังไม่เคยได้เล่นก็แนะนำให้ไปหามาเล่นกันดูครับ มีวางจำหน่ายให้สนุกกันแล้วทั้งบน PlayStation 5, Nintendo Switch และ PC Steam

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cozy Caravan เตรียมเปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน Steam 16 พฤษภาคมนี้
THQ Nordic เตรียมจัดรายการ Digital Showcase 2024 วันที่ 2 สิงหาคม
เผยกำหนดการ RKGK / Rakugaki เกมสุดอาร์ทสไตล์กราฟฟิตี้
The Forever Winter เผยตัวอย่าง Gameplay Reveal ใหม่ล่าสุด
TSX by Astronize : แนะนำขุนพลน่าใช้ ปั้นง่าย จับง่าย ใช้งานได้ยาวๆ
Astor: Blade of the Monolith ประกาศเตรียมวางจำหน่าย 30 พฤษภาคมนี้