[Review] Persona 3 Reload

1,656 views
Share

ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันซักพักใหญ่ๆ แล้วสำหรับ Persona 3 Reload จากทาง SEGA และ Atlus ซึ่งชื่อของซีรีส์ Persona 3 คงจะคุ้นตาเกมเมอร์กันเป็นอย่างดี ซึ่ง Persona 3 เองก็ถือว่าเป็นเกม JRPG ระดับตำนานจากสมัยเครื่อง PS2 ด้วย และคราวนี้ตัวเกมถูกหยิบมายกเครื่องรีเมคใหม่ทั้งหมด รวมถึงปรับปรุงในหลายๆ ส่วนให้ทันสมัยขึ้นเพื่อยกระดับตัวเกมให้น่าสนใจขึ้นนั่นเอง

ช่วงนี้บอกเลยว่าเกมใหม่ออกมาให้เราได้เล่นกันรัวๆ แถมแต่ละเกมก็กินเวลาชีวิตทั้งสิ้น แต่มีเกมนึงที่ส่วนตัวผู้เขียนเพิ่งจะหยิบเอามาเล่นได้ไม่นานก็คือ Persona 3 Reload ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดที่ถูกนำกลับมารีเมคใหม่อีกครั้ง แถมได้รับคำชมกับคะแนนไปอย่างล้นหลามก็เลยถือโอกาสเข้าไปเล่นดูซะหน่อย และวันนี้ก็จะมาพูดถึงรายละเอียดของเกมนี้กับความรู้สึกหลังจากได้ลองเล่นไปแล้วมาให้อ่านกันครับ

งานภาพกราฟิกและเสียงเพลง
อย่างแรกที่ขอหยิบมาพูดถึงกันก่อนเลยก็คือเรื่องของกราฟิกและงานภาพที่มีการยกระดับไปอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งถ้าใครที่เคยเล่นมาตั้งแต่สมัย PS2 คงจะอิ่มเอมไปกับการรีเมคในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นความคมชัด สีสัน โมเดลตัวละครที่ดูสมส่วนและสมจริงขึ้น การปรับภาพจากแบบ SD มาเป็น Cel-shading 3D models เหมือนกับอนิเมะญี่ปุ่นถือว่าทำได้ดีและน่าเล่นมากๆ จากข้อมูลพบว่ามีการออกแบบฉากต่างๆ ขึ้นมาใหม่ทั้งหมดด้วย และนอกจากนี้พวกท่าการใช้สกิลต่างๆ เองก็ถือว่าทั้งสวยงาม เท่ห์ และอลังการจริงๆ

ในด้านของงานเสียงเองแน่นอนว่าต้องยกให้กับเพลงประกอบที่หยิบเอางานเดิมจากต้นฉบับมาปรับปรุงเรียบเรียงใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม มีทั้งไพเราะและเร้าอารมณ์ได้เป็นอย่างดี และยังมีในส่วนของงานพากย์ที่แม้จะไม่ได้มาเต็มพิกัดแบบ full voice แต่ก็ถือว่าทำได้ดีและมาเยอะมากๆ ถึงตัวเอกจะไม่มีเสียงพากย์แต่ตัวละครอื่นๆ ก็มีกันทุกคน

เนื้อเรื่อง
นอกจากรายละเอียดหลายส่วนที่ยกมาจากตัวเกมต้นฉฐับแล้ว ทางด้านของเนื้อเรื่องเองก็ยกของเดิมมาให้เราได้เล่นกันเลยเช่นกัน โดยเราจะได้เล่นเป็นตัวเอกที่เพิ่งย้ายโรงเรียนมาอยู่มัธยมปลาย Gekkoukan ในเมือง Iwatodai ซึ่งในระหว่างที่กำลังไปยังหอพักก็ได้พบกับเหตุการณ์ประหลาด ที่บรรยากาศของเมืองและผู้คนเปลี่ยนไป จนหลังจากที่ได้เข้าไปอยู่ในหอพักแล้วเลยได้รู้เกี่ยวกับ Dark Hour ที่เป็นช่วงเวลาพิศวงในชั่วโมงที่ 25 ของวัน ที่คนจะกลายเป็นโลงศพและมีพวกปิศาจ Shadows โผล่มาดูดวิญญาณผู้คน และตัวเอกก็ได้เข้าร่วมกับกลุ่ม S.E.E.S. (Specialized Extracurricular Execution Squad) เพื่อค้นหาความลับนี้และคอยจัดการหยุด Dark Hour ซึ่งกลุ่มคนพิเศษนี้จะมีความสามารถในกาเรียก Persona ออกมาช่วยในการต่อสู้ได้อีกด้วย โดยเรื่องราวฉากจบในการเล่นนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นด้วยว่าจะได้ฉากจบแบบ True Ending หรือ Bad Ending ซึ่งอารมณ์ของเนื้อหายังคงมืดมนและดำดิ่งสุดดาร์กเหมือนกับเกมต้นฉบับ

เกมเพลย์
ทางด้านของเกมเพลย์โดยหลักๆ แล้วเกมจะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนของการใช้ชีวิตประจำวันในโรงเรียนและการทำกิจกรรมระหว่างวันกับหลังเลิกเรื่อย และอีกส่วนคือช่วงเวลากลางคืนของ Dark Hour ที่จะให้เราได้ลุยหอคอย Tartarus ต่อสู้กับมอนสเตอร์ โดยรายละเอียดหลักๆ ยังเคารพต้นฉบับ แต่มีการเสริมและปรุงแต่งเข้าไปให้ตัวเกมน่าเล่นและดูน่าสนใจขึ้นทั้งจากการหยิบยกระบบจากในภาคใหม่ๆ ไปจนถึงการใส่ของใหม่เข้าไป เป็นต้น

พูดถึงส่วนของการเล่นในชีวิตประจำวันของตัวเอกกันก่อนเลย เนื่องจากกราฟิกและฉากต่างๆ มีการรีเมคใหม่ทั้งหมด ทำให้ใน Persona 3 Reload ผู้เล่นสามารถที่จะเดินสำรวจสถานที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฉากในโรงเรียน หรือสถานที่ต่างๆ ภายในเมือง การเดินคุยกับผู้คน ซึ่งจะมีกิจกรรมให้ทำมากมายในการสานสัมพันธ์กับตัวละคร ทั้งการติวหนังสือ การตอบคำถามของอาจารย์ในชั่วโมงเรียน การออกไปหาอะไรกินกับเพื่อน การนั่งดูทีวี การไปเล่นตู้เกม หรือแม้กระทั่งการจีบสาว ซึ่งทั้งหมดนั้นจะช่วยเพิ่มสถานะ Social Stats ให้กับตัวเรา ซึ่งจะมี 3 ค่าคือ Charm, Courage และ Academics โดยการเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครอื่นๆ นั้นในเกมจะเรียกว่า Social Link โดยมันจะไปเกี่ยวโยงกับเรื่องของการผสม Persona นั่นเอง และส่งผลต่อความแข็งแกร่งขึ้นด้วย

ใน่สวนของช่วงเวลา Dark Hour หลังเที่ยงคืน ตัวเกมจะให้เราได้เข้าไปลุยในหอคอย Tartarus จะเป็นการสำรวจในแต่ละชั้นและไต่ขึ้นไปชั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเวลาเจอกับศัตรูก็จะเป็นการตัดฉากไปต่อสู้แบบเทิร์นเบสนั่นเอง งานนี้ไต่กันเหนื่อยแน่นอนเพราะไม่รู้ว่ามันจะไปสิ้นสุดที่ชั้นไหน โดยศัตรูเองก็จะเก่งขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องห่วงหากเราต้องการหยุดหรือพักก็สามารถใช้เครื่องวาร์ปไปยังชั้นที่ต้องการหรือกลับมาที่ชั้นล่างสุดเพื่อออกจากหอคอยได้ การต่อสู้ในแบบ JRPG เทิร์นเบสน่าจะเป็นสิ่งที่หลายคนชอบ การต่อสู้มีเรื่องของการออกคำสั่งท่าต่างๆ และเรื่องของการแพ้ทางแพ้ธาตุ ทั้งนี้ในชั้นล่างสุดตรงทางเข้าจะมีประตู Velvet Room สำหรับเข้าไปจัดการเกี่ยวกับ Persona อยู่ด้วย

โดยในแต่ละวันตัวเกมจะใช้ระบบปฎิทินที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามช่วงเวลากลางวันในการใช้ชีวิตประจำวันของตัวเอก และกลางคืนหลังเที่ยงคืนสู่ช่วงเวลา Dark Hour ซึ่งจะเป็นแบบนี้ดำเนินเรื่อยไปต่อเนื่องในแต่ละวัน ทั้งนี้สำหรับคนที่กลัวพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วงกลางวันนั้นตัวเกมก็จะมีฟีเจอร์การย้อนเวลาเพื่อกลับไปแก้ไขหรือเล่นเหตุการณ์ในช่วงนั้นๆ ได้ใหม่ด้วย

สรุปภาพรวมของ Persona 3 Reload ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นการรีเมคที่ลงตัวมากๆ ตัวเกมเข้าถึงง่ายไม่ยากหรือซับซ้อนจนเกินไปสำหรับมือใหม่ และถ้าใครที่เคยเล่นมาก่อนสมัย PS2 เองก็ต้องรู้สึกชอบกับการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในเกมให้ดูทันสมัยขึ้นและน่าเล่นขึ้น มันเป็นการรีเมคและอัปเกรดขึ้นในทางที่ดีอย่างมาก ใครที่ชอบเล่นเกม JRPG บอกเลยว่าไม่ควรพลาดเวอร์ชั่นนี้จริงๆ ครับ โดยเร็วๆ นี้จะมี DLC ใหม่มาให้ลุยกันต่อด้วยเพื่อความสมบูรณ์ของเรื่องราว อย่าลืมไปติดตามกันครับผม

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Monster Hunter Stories เตรียมวางจำหน่ายในเวอร์ชั่น Switch, PS4 และ PC Steam
เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เตรียมสร้างตำนานของคุณเองในแบบชิโนบิและซามูไรใน Assassin’s Creed Shadows
Beyblade X: XONE ได้มีการประกาศเตรียม Nintendo Switch และ PC
Umbraclaw เกมสุดคลาสสิกเปิดเผยตัวอย่าง Cast Showcase
The Casting of Frank Stone ปล่อยคลิปตัวอย่างใหม่พร้อมเผยภาพเพิ่มเติม
เปิดตัว DreadOut Remastered Collection เวอร์ชั่น PS5 และ Switch