นักจิตวิทยาเผย “เกม” ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อ “ความรุนแรง” ของเยาวชน

2,123 views
Share

87888

          ตลอดหลายปีที่ผ่านมานี้แม้แต่ในประเทศสหรัฐอเมริกาก็ยังมีการถกเถียงถึงเรื่องราวอาชญากรรมในหมู่วัยรุ่นที่เกิดขึ้นหลายๆเหตุการณ์ ว่ามีสาเหตุมาจากเกม แม้จะผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ปัญหานี้ก็ยังคงเถียงกันไม่หยุดว่ามันมีผลจริงหรือไม่?

3737

        สมาคมจิตวิทยาอเมริกันหรือ American Psychological Association เคยให้รายงานว่าเกมที่มีเนื้อหารุนแรงอย่างเช่น Grand Theft Auto มีความเกี่ยวข้องกับความรุนแรงในสังคมก็จริง แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีนักวิจัยหลายคนเชื่อว่าความนิยมต่อวิดีโอเกมมีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ความรุนแรงของเยาวชนกลับน้อยลง ซึ่งมันหักล้างความคิดดังกล่าว

3879

         จนในที่สุดแผนกจิตวิทยาและเทคโนโลยีด้านสื่อของสมาคมจิตวิทยาอเมริกันเผยรายงานของนักอาชญาวิทยาที่ศึกษาคดีฆาตกรรมและการก่ออาชญากรรมพร้อมระบุว่า การเชื่อมโยงระหว่างเกมที่มีความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมไม่จุดร่วมกัน เมื่อเกิดเหตุที่ชายหนุ่มหนึ่งคนกระทำความผิด เหล่าสื่อและนักการเมืองก็มักจะโยงเรื่องนี้ให้เกี่ยวกับเกมเป็นสาเหตุ ซึ่งการกล่าวแบบนี้ทำให้สังคมรอบด้านไม่สนใจปัญหาอื่นๆ เลย อย่างเช่น ความยากจนหรือความไม่เท่าเทียมทางการศึกษา การขาดทางเลือก การว่าจ้างงาน หรือแม้แต่ปัญหาสุขภาพจิต

836777

      แผนกจิตวิทยาและเทคโนโลยีด้านสื่อจึงอยากแนะนำทั้งสื่อ ผู้ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ทั้งหลายเลิกโทษเกมว่าเป็นเหตุที่ส่งผลต่อความรุนแรงของวัยรุ่น แม้ว่าสมาคมจิตวิทยาอเมริกันที่ตนเองสังกัดจะออกมากล่าวโทษเกมเมื่อ 2 ปีที่แล้วก็ตามที

ขอขอบคุณข้อมูลจาก nymag

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Glass Staircase เกมเอาชีวิตรอดสุดหลอนเตรียมลงคอนโซล 24 พฤษภาคมนี้
SEGA แจกฟรี ENDLESS Legend กดรับได้ถึง 23 พฤษภาคมนี้
Cygames ประกาศเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศสิงคโปร์
ข่าวลือ Call of Duty ภาคใหม่จะวางจำหน่ายตุลาคมปีนี้พร้อมลง Xbox Game Pass ตั้งแต่วันแรก
DAVE THE DIVER พร้อมปล่อยฟรี DLC Godzilla 23 พฤษภาคมนี้
Take-Two เผยเตรียมวางจำหน่าย Grand Theft Auto VI ช่วงปลายปี 2025