เอาแล้วไง เมื่อเบลล์ ขอบสนาม ถูก กสทช. เชิญเข้าพบ พร้อมเพจดังที่เข้าข่าย OTT

4,179 views
Share

bell

หลังจากที่มีข่าวคราวสั่นสะเทือนวงการของเหล่า Youtuber เรื่องที่ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือที่รู้จักกันในนามของ กสทช. ต้องการเข้ามาดูแลและควบคุมคอนเท้นต์ของกิจการประเภท OTT หรือ Over the top ซึ่งนับรวมแฟนเพจชื่อดังบวกกับแชแนล Youtube อีกหลายช่องด้วย

nbtc_tem

OTT

และหนึ่งใน Youtuber ชื่อดังที่วงการเกมและวงการฟุตบอลในบ้านเรารู้จักกันเป็นอย่างดี คือ “เบลล์ ขอบสนาม” ก็ถูกเชิญให้ไปรับฟังนโนบายของทาง กสทช. ด้วยเช่นกัน ซึ่งเบลเองก็มีความเห็นหลังจากที่ผ่านการเข้าห้องเย็นมาดังนี้ครับ

สรุปเนื้อหาคร่าวๆจากการหารือกับ กสทช
1.กสทชพยายามกำกับดูแลเนื้อหาให้อยู่ภายใต้การดูแลของกสทชทั้งหมดซึ่งจะเน้นเฉพาะ Youtuber และ Fanpage ที่มีเฉพาะผู้ติดตามเกินล้านเท่านั้น เล็กกว่านั้นไม่มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆทั้งสิ้นและกสทชย้ำชัดว่าไม่มีมาตรการจัดการใดๆในเวลานี้
2.การลงทะเบียนรายใหญ่จะเกิดขึ้นในอีก 1-3 อาทิตย์ข้างหน้านี้และใช้คำว่า “เป็นการบังคับ” มิใช่ “สมัครใจ” แต่ก็ไม่ได้บอกแต่อย่างใดว่าหากไม่เซ็นลงทะเบียนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
3.กสทชย้ำชัดว่ายังไม่มาตรการความคิดจะควบคุมหรือกำกับคอนเทนท์เนื้อหาแต่อย่างใดและไม่มีความคิดนี้อยู่ในหัวเพียงแค่ต้องการรวบรวมผู้สร้างเนื้อหาให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลเท่านั้น
4.ไม่มีมาตรการอะไรชัดเจนและข้อบังคับในสเต็ปต่อไปเพราะกสทชเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าจะจัดการอะไรได้กับการเกิดขึ้นของครีเอเตอร์ที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต
5.ไม่ว่าจะทำคอนเทนท์จากที่ไหนประเทศใดมุมใดของโลก ถ้าหากทำเป็นภาษาไทยนับว่านั่นคือคอนเทนท์ที่ขายแก่คนไทยต้องถูกกสทชควบคุมดูแลแต่ก็ไม่มีหลักการและวิธีการจัดการเพราะ กสทชเองก็ตอบไม่ได้ว่าจะมีการจัดการอย่างไร
6.ตลอดการประชุมไม่มีทิศทางใดชัดเจนว่าสเต็ปที่สองจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่และมีทิศทางอะไรบ้างนอกจากการเรียกพบช่องใหญ่ที่ใช้คำว่า “บรอดแคสเตอร์” ให้มารับทราบความต้องการและลงทะเบียน
สั้นๆง่ายๆ กสทชคิดจะกำกับดูแลตรงนี้แต่ยังไม่มีทิศทาง
และอะไรเลยที่ให้คนที่มาในวันนี้รับรู้ กติกาคืออะไรก็ไม่ได้บอกนอกจากบอกว่านี่คือจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมอินเตอร์เน็ตไทยดีขึ้น
จบครับ 🙂

2560-06-07 13_14_13-(4) เบลล์ ขอบสนาม

TV_2

หลายคนสงสัยว่าอะไรคือ OTT จริงๆ แล้ว OTT คือบริการสื่อสารและแพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าหากต้องมานั่งอธิบาย คงไม่มีใครเหมาะเท่ากับกูรูทางด้านไอทีอย่าง พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที ที่เคยอธิบายอย่างระเอียดว่า OTT คืออะไร ในรายการ NowFc To Nice@Digital Life วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.FM106

[fbvideo link=”https://www.facebook.com/106familynews/videos/10155561141553394/” width=”650″ height=”550″ onlyvideo=”1″]

*** เลื่อนฟัง OTT นาทีที่ 36

จริงๆ แล้วถามว่าดีหรือไม่ในการออกมาควบคุมจากทาง กสทช. อย่างแรกที่ต้องตอบเลยคือดี ดีในทีนี้คือมีความชัดเจนในเรื่องของความถูกต้อง ที่บรรดาแฟนเพจชื่อดังกับ Youtuber จะต้องทำงานตามกรอบของความถูกต้อง คอนเท้นต์ไม่ออกทะเลหรือไปในทางเสื่อมเสีย แต่การทำเช่นนี้ถามว่ามันตอบโจทย์ทุกอย่างหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่ครับ เพราะถึงแม้จะควบคุมพวกรายใหญ่ได้ แต่รายเล็กก็ยังมีให้เห็นอยู่เกลื่ออนโซเชียล คงเคยได้ยินนะครับว่า ขาใหญ่แพ้ขาเยอะ จะมีอะไรมาเป็นมาตรการระหว่างคนที่ลงทะเบียนกับที่ไม่ลงทะเบียน แล้วหลังจากลงทะเบียนแล้ว ทิศทางจะออกมาแบบไหน ซึ่งตามที่ได้ดูการอธิบายของ “เบลล์ ขอบสนาม” เองก็บอกว่า ทาง กสทช. ยังไม่มีทิศทางที่แน่ชัด อันนี้ก็น่าคิดนะครับว่า ถ้าชัดเจนแล้วจะออกมาแบบไหนกันแน่ ก็หวังว่าขอให้มีความยุติธรรม จริงๆ แล้วเหล่า Caster หรือ Streamer ล้วนแล้วแต่เป็นสาขาอาชีพที่จะรวยขึ้นมาจากเรื่องพวกนี้ การเข้ามามีบทบาทของ กสทช. ไม่รู้ว่าเปรียบเสมือนการเข้ามาชะลอการเจริญเติมโตของบรรดาคนที่มีความสามารถหรือไม่ ต้องติดตามครับ เพราะหลังจากนี้ไม่น่าเกิน 1 เดือน ได้รู้กันแน่

ที่มา Fanpage : เบลล์ ขอบสนาม

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cozy Caravan เปิดตัวในเวอร์ชั่น Early Access ในวันที่ 16 พฤษภาคม
Umbraclaw เผยตัวอย่าง Story ใหม่ล่าสุดของเกมพร้อมเพลงประกอบสุดไพเราะ
SteamWorld Heist II เผยตัวอย่างเกมเพลย์ใหม่ของ Deep Dive
XDefiant เกมแนวยิงรูปแบบ Online กำหนดเปิดตัว 21 พฤษภาคมนี้
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม