[รีวิว] ASUS TUF GAMING FX504G ความแรงสุดๆ แบบฉุดไม่อยู่

11,660 views
Share

หลังจากที่ทาง ASUS ได้เปิดตัว ASUS ROG (Replubic Of Gamers) ไปซึ่งเป็นที่ยอมรับและเป็นที่กล่าวถึงกันอย่างหนาหูในแวดวง eSports ว่าเป็น Laptop ที่มีความแรงสุดๆแบบฉุดไม่อยู่แถมล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีและอุปกรณ์ต่างๆที่ออกแบบมาตอบโจทย์เหล่า Gamer สายโหดได้มากที่สุดไปแล้วนั้น

วันนี้ทาง ASUS เค้ามี Laptop อีกหนึ่ง Serie ที่ปล่อยออกมา ซึ่งต้องบอกเลยว่าตัวนี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน
เพราะว่าทาง ASUS ยังคงเน้นและอัดแน่นเสถียรภาพของ Laptop ไว้อย่างเต็มที่ทำให้เหล่า Gamer สบายใจได้เลย
เพราะยังคงไว้ใจและเชื่อในประสิทธิภาพของเจ้า Laptop รุ่นนี้ได้อย่างแน่นอน และที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้น สำหรับพ่อบ้านกระเป๋าบางแบบผม ผมบอกเลยว่าเจ้าตัวนี้เค้ามาถูกทางจริงๆ เพราะถึงแม้จะอัดแน่นมาด้วยประสิทธิภาพแล้วราคายังสบายกระเป๋า เหมาะกับกลุ่มพ่อบ้านแบบเรามากๆ ซึ่งเจ้า Laptop Serie นี้มีชื่อว่า “ASUS TUF GAMING” (TUF : THE ULTIMATE FORCE ) ซึ่งสำหรับผม ผมว่าแค่ชื่อก็ทำให้แอบรู้สึกถึงความอึด ถึกทนและความโหดของเจ้า Laptop ตัวนี้แล้วนะครับ

ในส่วนของ Serie นี้อย่างที่ผมได้เกริ่นไปเบื้องต้นครับว่าเค้าอัดแน่นมาด้วยคุณภาพคับแก้วจริงๆ เพราะทาง ASUS เค้าได้นำ Feature เด่นๆและความโหดต่างๆส่วนหนึ่งของเจ้า ROG มาใส่ไว้ใน Serie นี้ พูดง่ายๆผมว่าก็เหมือนเค้าเอาเจ้า ROG มาย่อขนาด ลดนั่น เพิ่มนี่โดยที่ยังคงประสิทธิภาพทุกอย่างไว้ แต่ทำให้ TUF GAMING เป็นอะไรที่ปุถุชนแบบพวกเราจับต้องได้มากกว่าเพราะก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ Gamer ทุกคนจะมีกำลังพอที่จะจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อ Laptop Gaming เพียง 1 เครื่อง เพราะนั่นแลกกับข้าว ปลาอาหารหลายมื้อเลยทีเดียว แต่ผมจะบอกว่าตอนนี้ไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะ ASUS เค้าใจดี และมองเห็นถึงพ่อบ้านตาดำๆอย่างพวกเราครับเจ้า ASUS TUF GAMING จึงได้จุติขึ้นมา

“ASUS TUF GAMING” ได้ปล่อยเจ้า FX504 ออกมาเป็น Laptop Gaming รุ่นแรกในตระกูล ซึ่งผมบอกแล้วว่าแค่ชื่อก็รู้แล้วว่าอึด ถึกและทนดังนั้นเราถึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่ารุ่นนี้นั้นออกแบบมาเน้นในเรื่องของความทนทานในงานใช้งานเป็นหลักแถมยังตอบโจทย์ Gamer และเรียบหรู ดูแรงอีกด้วย

Design

The Quard Bladed War Ship

เจ้าตัว FX504 นี้ตัวเครื่องเป็นสีดำด้านตัดกับลานเส้นสีแดงทั้ง 4 มุม การออกแบบของมันทำให้ผมนึกถึงความเป็นอวกาศที่ดูล้ำๆไม่น้อยเลยทีเดียวแถมการออกแบบเค้าทำออกมาให้ดูเป็น 3 มิติ และด้วยพื้นผิวและสีที่ออกแบบมาให้ได้อารมณ์เหมือนเราอยู่ในโลกอนาคต ทำให้ได้อารมณ์ถึงความล้ำ ทันสมัยตอกย้ำตัวตนของผู้ใช้ได้ชัดเจน ซึ่งตอนแรกที่ผมเห็น ผมก็แอบ ว้าววว! อยู่เหมือนกันนะเพราะส่วนตัวผมชอบโทนสีดุๆล้ำๆแบบนี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้แล้วเจ้าตัวนี้ต้องบอกว่าถือว่าออกแบบตัวเครื่องมาบางนะครับสำหรับ Laptop ที่เป็น Gaming โดยน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 2.4 กิโลกรัม ซึ่งก็ถือว่าไม่หนักไม่เบาครับ แต่สามารถพกพาออกไปไหนมาไหนด้วยได้แน่นอน ซึ่งถ้าเทียบกับเจ้าตัว ROG แล้วตัวนี้ถือว่าบางกว่าแบบเห็นได้ชัดและพกพาง่ายกว่ามากครับ

Product Hilight

Performance

Processor Intel Core i7-8700H 6 Cores/12 Threads ซึ่งเหมาะมากๆกับการใช้งานหนักๆแบบ Multi-Tasking เช่น การเล่นเกมส์หนักๆและสตรีมมิ่งเกมส์ไปด้วยในเวลาเดียวกัน

การ์ดจอ

ตัวนี้มาพร้อมกับ การ์ดจอ NVIDIA GeForce GTX1050Ti 4GB ซึ่ง ณ เวลานี้สามารถเล่นเกมส์ได้ทุกเกมส์เลยนะครับ โดยที่สามารถปรับค่ากราฟิกให้อยู่ที่ระดับ Medium-High เลยทีเดียว

แรม

FX504 มาพร้อมกับแรม 8GV DDR4 2666Mhz ซึ่งสามารถรองรับการอัพเกรดได้สูงสุดถึง 32GB นะครับสำหรับใครที่ยังไม่หนำใจ ซึ่งแรมตัวนี้มีความเร็วที่สูงขึ้นไปอีกถึง 11% เมื่อเทียบกับแรมที่บัสอยู่ที่ 2400Mhz ด้วยครับ

Harddisk Storage

เริ่มต้นที่ HDD M.2 PCle SSD 128GB + 1TB HDD ครับ ซึ่งทำให้เครื่องสามารถบูทเข้าหน้า Windows และโหลดเข้าหน้าเกมส์ได้รวดเร็วขึ้น  แถมยังมี HDD ที่มีความจุพื้นที่ขนาดใหญ่ไว้รองรับสำหรับเก็บไฟล์เกมส์และข้อมูลต่างๆด้วยครับ

Monitor

FX504 นี้มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 15.6” IPS Anti-Glare ครับ ทำให้หน้าจอมีมุมมองภาพที่สีสันสดใสเจ้าตัวนี้ยังมีค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60Hz ส่วนค่าตอบสนองอยู่ที่ 0.3 วินาทีครับ และด้วยการออกแบบตัวเครื่องด้วยสีดำด้านนั้น ทำให้ช่วยลดแสงสะท้อนเวลาใช้งานด้วยนะครับ แหม่!! ASUS เค้าเป็นห่วงเป็นใยเราจริงๆเลย

Keyboard

Keyboard ใครว่าไม่สำคัญผมนี่เถียงคอเป็นเอ็นเลยครับ ตัวนี้ ASUS ก็ยังคงใส่ใจรายละเอียดเหมือนเดิมครับ หลังจากที่เจ้าตัว ROG ประสบความสำเร็จไป ตัวนี้ Keyboard ก็เลยยังคงประสิทธิภาพและการออกแบบที่ได้มาตรฐานเอาไว้

โดยคอนเซปยังเหมือนเดิมครับคือเน้นออกแบบมาให้ตำแหน่งของแต่ละปุ่มเป็นแบบเดียวกับเครื่อง Desktop มีการเว้นช่องไฟที่บริเวณปุ่ม F1-F12 เอาไว้อย่างพอเหมาะ มีปุ่ม Space Bar ขนาดใหญ่ซึ่งถูกออกแบบมาให้ด้านล่างมีส่วนเว้าโค้งเพื่อรองรับการกดของนิ้วโป้งสำหรับคอเกมส์ทั้งหลาย นอกจากนี้ในส่วนของปุ่มลูกศร ขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา ยังถูกออกแบบมาโดยแยกตำแหน่งจากกลุ่มอื่นๆไว้เพื่อลดโอกาสในการกดผิดพลาดอีกด้วย ซึ่งปัญหานี้ก็เกิดขึ้นไม่น้อยนะครับ เหล่า Gamer อย่างเราเข้าใจดี และยังมีในส่วนของ Num Pad เพิ่มมาให้ด้วย เหมือนกัน Desktop PC เลยครับผม

NUM PAD + ลูกศรขึ้น-ลง ซ้าย-ขวา

Space Bar

ยังไม่หมดเท่านั้นครับ จากที่หลายๆคนร้องว้าววว! กับความทนทานของ Keyboard เจ้า ROG มาแล้ว
ขอบอกว่า TUF Gaming FX504 นี้ก็เอาจุดเด่นตรงนี้มาใส่ไว้ด้วยครับเพราะยังคงสามารถรองรับการกดได้มากถึง 20 ล้านครั้งต่อปุ่มเหมือนเดิมเลยครับผม เป็นไงหล่ะถูกใจใช่ไหมหล่ะครับ

อ้อ เพิ่มเติมในส่วนคีย์บอร์ดรุ่นนี้ถึงแม้จะไม่มีระบบ Aura เหมือน ROG แต่ก็มี Red Backlight ที่คีย์บอร์ดให้เราเห็นชัดเจนและดูดุดันตามคอนเซปนะครับ

ระบบระบายความร้อน

อย่างที่ทราบกันว่า Laptop Gaming กับความร้อนเป็นของคู่กัน ซึ่งตัวนี้มาพร้อมกับพัดลมคู่ 2 ตัวนะครับ แยกเป็นด้านซ้ายและด้านขวาโดยด้านหนึ่งจะช่วยระบายความร้อนจาก CPUs ส่วนอีกด้านหนึ่งจะช่วยระบายความร้อนจาก GPUs ซึ่งการทำงานลักษณะนี้ช่วยทำให้ไม่เกิดความร้อนสะสมภายในเครื่อง

โดยตัวพัดลมนี้สามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิภายในตัวเครื่องขณะที่เครื่องกำลังทำงานอยู่ ให้อยู่ที่ไม่เกิน 90 องศา
ถึงแม้จะเป็นเล่นเกมส์หนักๆต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานประมาณหนึ่งแล้วและนอกจากนี้ยังช่วยควบคุมอุณหภูมิที่หน้าผิวสัมผัสของ Laptop อีกด้วย ซึ่งผมกำลังหมายถึงตรงแป้นคีย์บอร์ดและพื้นที่บริเวณที่เราใช้วางข้อมือในการใช้งาน
ให้มีอุณหภูมิไม่เกิน 30-35 องศา เพื่อเอาใจพ่อบ้านมือบางอย่างเราไม่ให้มือร้อนไปซะก่อน เพราะทาง ASUS เค้ารู้ว่าเราหัวร้อนกับเกมส์อย่างเดียวก็พอแล้วครับไม่ควรจะต้องมือร้อนตามไปด้วย ฮ่าๆๆๆ

นอกจากนี้แล้ว ASUS นี่ถือเป็นรายแรกเลยนะครับที่ทำ Laptop Gaming ออกมาให้มีระบบ Anti-Dust
Cooling ในเครื่องเพื่อลดการสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆในชุดระบายความร้อน โดยนำฝุ่นต่างๆออกมาจากช่องพิเศษที่ทำขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับ ROG เลยครับนอกเหนือไปกว่านั้นเราสามารถเลือกโหมดของพัดลมได้ด้วยการกดฟังก์ชั่น F5 เพื่อปรับโหมดพัดลมที่มีอยู่ถึง 3 โหมดด้วยกัน ทำให้เครื่องสามารถระบายฝุ่นออกมาได้และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเสถียรและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นด้วยถือว่าคุ้มค่าจริงๆกับสิ่งที่ ASUS ให้เรามา

Port

ASUS TUF GAMING FX504 ตัวนี้ Port ต่างๆออกแบบมาให้อยู่ทางด้านซ้ายมือของตัวเครื่องทั้งห
มดเลยครับ เพราะว่า ASUS เค้าคิดไว้แล้วครับว่าเวลาเราใช้งานด้วยเม้าส์ โดยปกติส่วนใหญ่เราจะใช้กันทางด้านขวา ซึ่งหาก Port ต่างๆนั้นอยู่ทางด้านซ้ายมือ จะไม่เป็นอุปสรรคในการใช้เม้าส์ที่บริเวณด้านขวาของเรานั่นเองครับ

ซึ่ง Port ต่างๆประกอบด้วย

  • USB 3.1 Gen 1 x 2 ช่อง
  • USB 2.0 x 1 ช่อง
  • HDMI 1.4 x 1 ช่อง
  • RJ-45 ( LAN ) x 1 ช่อง
  • 3.5mm combo x 1 ช่อง
  • Kensington lock x 1 ช่อง

Audio

ระบบเสียงก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่ถือว่าสำหรับมากๆสำหรับ Gamer ถูกไหมครับ ซึ่งเจ้าตัว FX504 นี้
มีระบบเสียงแบบ DTS Headphone X7.1 ซึ่งช่วยทำให้เสียงที่เราได้ยินมีความเหมือนจริงมากที่สุดมี Feature ต่างๆที่ตอบโจทย์และให้เกมส์เมอร์ได้เลือกใช้มากมาย เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยระบบเสียง DTS นั้น เกมเมอร์สามารถปรับเลือก Mode ต่างๆตามความต้องการได้ดังนี้

  • Sound Effects : สามารถเลือกได้ว่าจะปรับให้เป็น Entertainment หรือ Traditional
  • Multi-Channel Mode : สามารถปรับให้เป็น Mode Entertainment , Games หรือ Sports
  • Stereo Mode : สามารถปรับให้เป็น Wide, In Front หรือ Traditional ได้
  • Headset Preset Option : สามารถเลือกประเภทของ Headset ที่เราใช้ได้ว่าเรากำลังใช้ Headset เป็นรูปแบบไหน
  • Internal – External Speaker Option สามารถปรับแต่งได้ตามชนิดของลำโพงที่ใช้งาน

WI-FI 802.11 AC WAVE2

เจ้าตัว FX504 รองรับเทคโนโลยี WAVE2 หรือ WI-FI 802.11AC 160 MHz ด้วยครับ ซึ่งสามารถส่งข้อมูลได้ถึง 1.7 Gbps หรือพูดง่ายๆว่าเร็วขึ้นกว่า 802.11BGN ถึง 12 เท่าเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นหมดห่วงในเรื่องของการสตรีมเกมส์หรือหนังแบบ High Resolution ไปได้เลยครับ ไม่มีปัญหาแน่นอน นอกจากนี้แล้วข้อดีของเจ้า WAVE2 นี้คือ สามารถรับข้อมูลจาก Router ได้ในระยะไกลกว่าเดิมด้วย ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้งานสามารถวางตัวเครื่องห่างกับตัว Router ในระยะที่ไกลมากขึ้นโดยที่ไม่มีปัญหาในเรื่องการรับข้อมูลจาก Router นั่นเองครับ

สรุปภาพรวม

ถึงตอนนี้แล้วหลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า เจ้าASUS TUF GAMING FX504 นี้จะมีราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ตอนนี้ผมก็ใจตุ๊มๆจต่อมๆเหมือนกันครับ แต่พอทราบราคาแล้ว ผมว่าผมใจชื้นขึ้นเยอะเลย ซึ่งตัวนี้สนนราคาอยู่ที่ 34,990 บาทครับผม

บอกตรงๆ ว่าผมว่ามันเป็นราคาที่เราสามารถจับต้องได้นะครับ แล้วก็ไม่ขี้เหร่เลยถ้าเทียบกับคุณภาพของเครื่องที่ทาง ASUS เค้าให้มาแถมเจ้าตัวนี้ผมว่าเราสามารถพกออกไปเล่นข้างนอกบ้านได้สบายๆเลยนะครับ ไม่ได้เหน็ดเหนื่อยอะไรเลย

ยังไงถ้าใครสนใจก็สามารถหาซื้อกันได้แล้วนะครับผม สำหรับวันนี้พ่อบ้านอย่างผมต้องขอลาไปก่อนนะครับ มีงานบ้านงานเรือนรออยู่อีกเพียบเลย ครั้งหน้าผมจะนำ Laptop ของ ASUS ตัวไหนมาแนะนำอีกต้องรอติดตามกันนะครับผมขอส่งกำลังใจให้ทุกท่านผ่านครึ่งปีหลังนี้ไปได้อย่างราบรื่นและอวยพรให้เมียอนุมัติให้ซื้อ Laptop Gaming
ตัวใหม่นะครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

SteamWorld Heist II ส่งคลิปโชว์รายละเอียดเจาะลึกเกมเพลย์
Super Monkey Ball Banana Rumble พร้อมส่งตัวอย่างใหม่มาให้รับชม
Serum เปิดตัวในรูปแบบ Early Access ในวันที่ 23 พฤษภาคม
Realm of Ink เปิดตัวในช่วง Early Access สำหรับพีซีในวันที่ 17 พฤษภาคม
Cozy Caravan เตรียมเปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน Steam 16 พฤษภาคมนี้
THQ Nordic เตรียมจัดรายการ Digital Showcase 2024 วันที่ 2 สิงหาคม