[กุนซือรีวิว] เกม Alien Swarm: Reactive Drop ฝ่าฝูงเอเลี่ยนสุดมันส์ ที่ศัตรูที่น่ากลัวที่สุดคืออินเตอร์เน็ต

3,301 views
Share

alienswarm head

อยู่ดีๆ ก็มีเกมฟรีจาก Steam มาให้เราได้เล่นกันนั่นคือ Alien Swarm : Reactive Drop เกมนี้เป็นเกมแอคชั่นยิงกองทัพเอเลี่ยน (ที่เหมือนแมลงจากเรื่อง Starship Troopers) โดยมุมมองของเกมนี้จะเป็นแบบมุมมองจากด้านบน ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นทหารในกองทัพที่มีทั้งหมด 4 อาชีพให้เลือกเล่น ได้แก่ ทหาร หมอ หน่วยเทคโนโลยี และหน่วยอาวุธพิเศษ เราสามารถเล่น Co-Op กับเพื่อนมากสุด 8 คนเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ หรือเล่นคนเดียวกับ AI ก็ได้ ขณะเดียวกันยังมีโหมด PVP ที่เล่นได้ถึง 32 คนได้แก่ Deathmatch, Gun Game, Instagib และ Team Deathmatch ด้วย วันนี้เรามาลองดูกันว่าเกม เกม Alien Swarm: Reactive Drop มีจุดเด่นและจุดด้อยอะไรบ้างครับ โดยความเห็นทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว อาจถูกใจหรือไม่ถูกใจบ้างต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

จุดเด่น
1. ภาพสวยงาม Source Engine
Alien_01ด้วยขุมพลังของ Source Engine ทำให้เกมนี้มีภาพสวยงามทุกมุมมอง ตั้งแต่ตัวละครที่เคลื่อนไหวลื่นไหล เอเลี่ยนที่ดูสวยงาม ฉากที่ดูมีมิติ เอ็ฟเฟ็คท์ต่างๆ ที่ทำออกมาได้ละเอียดสวยงาม เช่น เอเลี่ยนโดนไฟครอก เอ็ฟเฟ็คท์เลือดที่กระเด็นออกมา ทำให้เกมนี้ได้ใจผู้เล่นไปพอสมควรเลยล่ะครับ
2. ทุกอาชีพมีความสำคัญ
Alien_02อาชีพในเกมนี้ไม่ใช่ว่าน่าจะเล่นอาชีพไหนก็ได้ เพราะยิงเอเลี่ยนเหมือนกันแต่จริงๆ ไม่ใช่แบบนั้นครับ ผู้นำของทีมจะทำให้สถานะต่างๆ ของเพื่อนร่วมทีมสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นพลังชีวิต พลังป้องกัน ป้องโจมตี เป็นต้น หน่วยอาวุธพิเศษจะเน้นเสริมพลังโจมตีให้โจมตีเร็วขึ้น ทำให้เพื่อนวิ่งเร็วขึ้น รีโหลดกระสุนเร็วขึ้น อีกทั้งเกมนี้ไม่มีไอเทมฮีลให้เก็บตามทาง อาชีพหมอจึงสำคัญมากในการเพิ่มเลือดของเพื่อน และฝ่ายเทคโนโลยีมีหน้าที่ในการเปิดประตูและแฮ็คระบบต่างๆ ที่พบตามทาง
3. สมจริง
เราคงชินกับการยิงกระสุนไป 1 นัดแล้วรีโหลด หรือยิงฝ่าร่างเพื่อนไปหาศัตรู ในเกมนี้ไม่สามารถทำได้ครับ โดยการรีโหลดกระสุนหากเรายิงไป 1 นัดเหลือกระสุน 44 นัด แล้วเรากดรีโหลด 44 นัดที่เหลือจะหายวับไปทันที อีกทั้งเวลายิงเอเลี่ยนเราก็ต้องคอยระวังเพื่อน อย่ายิงโดนเพื่อน เพราะเกมนี้ยิงโดนเพื่อนแล้วเลือดเพื่อนลดด้วยนะ!
4. ภารกิจหลากหลาย
Alien_03ภารกิจหลักๆ ในเกมนี้คือการเข้าไปในพื้นที่เพื่อทำภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยเป้าหมายในเกมนี้มีหลากหลายเช่นป้องกันพื้นที่ ไปยังพื้นที่ที่กำหนด ไปนำข้อมูลบางอย่างออกมา ถล่มฝูงเอเลี่ยน เป็นต้น ทำให้เกมมีอะไรให้ทำมากกว่าการวิ่งแล้วยิงเอเลี่ยนเฉยๆ ครับ
5. โหมดเกมที่หลากหลาย
นอกจาก Co-Op กับเพื่อนแล้วเกมนี้ยังมีโหมด Single Player ให้เราได้เล่นฝึกฝีมือกับ AI หรือแม้ระทั่งหันหน้ามายิงกันเองในโหมด PVP ที่มีมากมาย ได้แก่ Deathmatch, Gun Game, Instagib และ Team Deathmatch จึงทำให้เกมนี้น่าสนใจมากขึ้นครับ

จุดด้อย
1. Lag บ่อยมาก
ระบบการเชื่อมต่อของเกมยังไม่สมบูรณ์ทำให้หลายๆ ครั้งเจออาการ Lag (หรือหน่วง) ระหว่างเล่น ซึ่งเกมนี้เวลามีคน Lag 1 คนจะทำให้คนอื่นในเกม Lag ไปด้วยทุกคน (จากที่พิสูจน์ด้วยตนเองหลายครั้ง) และคอมเม้นท์ที่ติเกมนี้ก็มีเรื่องนี้เป็นประเด็นหลักครับ
2. บางครั้งหาห้องที่เพื่อนสร้างไม่เจอ
Alien_04เชื่อมโยงมาจากข้อ 1 ที่ระบบการเชื่อมต่อของเกมยังไม่ดีเท่าที่ควรทำให้บางครั้งเพื่อนของเราที่สร้างห้องเพื่อมาเล่นกับเราแต่เรากลับหาห้องนั้นไม่เจอ ผู้เล่นหลายคนก็คอมเม้นท์บ่นกันไปในรีวิวของ Steam ครับ
3. พึ่งพาหน่วยเทคโนโลยีมากเกินไป
Alien_05เกมนี้หลายครั้งเราต้องเข้าไปในสถานีที่ปิดตาย หรือต้องไปเอาข้อมูล แน่นอนว่าหน่วยที่ทำได้มีแต่หน่วยเทคโนโลยีเท่านั้น ซึ่งในแต่ละครั้งที่เข้าเล่นจะมีหน่วยเทคโนโลยีได้ 2 คนเท่านั้น ถ้าหน่วยเทคโนโลยีเราตายหมดเราจะแพ้ไปโดยปริยาย ฉะนั้นหากหน่วยเทคโนโลยีเราฉลาดเล่นก็โชคดีไป แต่หากหน่วยเทคโนโลยีเราเป็นมือใหม่ที่แฮ็คระบบช้า หรือวิ่งนำหน้าแล้วตายก่อนเพื่อนอันนี้ก็ปวดหัวน่าดู
4. บางครั้งภาพในเกมเบลอ
เรื่องนี้พบอยู่ 2-3 ครั้งตอนเล่นเอง โดยภาพในเกมเหมือนจะมีหมอกลงตลอดเวลาทำให้เรามองเห็นภาพในเกมเบลอๆ ขาวๆ แทบจะมองไม่เห็น วิธีแก้มีอย่างเดียวคือออกจากเกมครับ
5. ต้องใช้เวลาในการศึกษาเกมนี้เพื่อเล่นให้ดีที่สุด
Alien_06เกมนี้ไม่ใช่เกมวิ่งยิงธรรมดา หรือตะลุยฝ่าดงเอเลี่ยนทั่วไป การวางแผนในเกมนี้สำคัญมากทั้งการรีโหลดกระสุน การวางตำแหน่งการยืน ทำให้มือใหม่ที่จะเล่นเกมนี้ไม่สามารถเล่นได้ง่ายๆ หากจะเล่นให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะในด่านหลังๆ ที่ยากขึ้น จะต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างมากครับ

จบแล้วครับสำหรับการเปรียบเทียบจุดเด่น – จุดด้อย ของเกม Alien Swarm: Reactive Drop ผู้อ่านบางท่านอาจมีความคิดเห็นที่แตกต่าง หรือมีความเห็นเสริมเพิ่มเติมสามารถเพิ่มเติมได้ที่คอมเม้นครับ สำหรับวันนี้ขอบคุณ และสวัสดีครับ

Higashi

ดาวน์โหลดเกมได้ที่ http://store.steampowered.com/app/563560/

วีดีโอตัวอย่างเกม

วีดีโอเกมเพลย์

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต
2XKO เกมต่อสู้ Fighting ไอพี LOL เปิดเผยตัวอย่างใหม่ของ Illaoi
Arena Breakout: Infinite เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งประกาศลงพีซี