เอาแล้วไง เมื่อเบลล์ ขอบสนาม ถูก กสทช. เชิญเข้าพบ พร้อมเพจดังที่เข้าข่าย OTT

4,173 views
Share

bell

หลังจากที่มีข่าวคราวสั่นสะเทือนวงการของเหล่า Youtuber เรื่องที่ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือที่รู้จักกันในนามของ กสทช. ต้องการเข้ามาดูแลและควบคุมคอนเท้นต์ของกิจการประเภท OTT หรือ Over the top ซึ่งนับรวมแฟนเพจชื่อดังบวกกับแชแนล Youtube อีกหลายช่องด้วย

nbtc_tem

OTT

และหนึ่งใน Youtuber ชื่อดังที่วงการเกมและวงการฟุตบอลในบ้านเรารู้จักกันเป็นอย่างดี คือ “เบลล์ ขอบสนาม” ก็ถูกเชิญให้ไปรับฟังนโนบายของทาง กสทช. ด้วยเช่นกัน ซึ่งเบลเองก็มีความเห็นหลังจากที่ผ่านการเข้าห้องเย็นมาดังนี้ครับ

สรุปเนื้อหาคร่าวๆจากการหารือกับ กสทช
1.กสทชพยายามกำกับดูแลเนื้อหาให้อยู่ภายใต้การดูแลของกสทชทั้งหมดซึ่งจะเน้นเฉพาะ Youtuber และ Fanpage ที่มีเฉพาะผู้ติดตามเกินล้านเท่านั้น เล็กกว่านั้นไม่มีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ใดๆทั้งสิ้นและกสทชย้ำชัดว่าไม่มีมาตรการจัดการใดๆในเวลานี้
2.การลงทะเบียนรายใหญ่จะเกิดขึ้นในอีก 1-3 อาทิตย์ข้างหน้านี้และใช้คำว่า “เป็นการบังคับ” มิใช่ “สมัครใจ” แต่ก็ไม่ได้บอกแต่อย่างใดว่าหากไม่เซ็นลงทะเบียนแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
3.กสทชย้ำชัดว่ายังไม่มาตรการความคิดจะควบคุมหรือกำกับคอนเทนท์เนื้อหาแต่อย่างใดและไม่มีความคิดนี้อยู่ในหัวเพียงแค่ต้องการรวบรวมผู้สร้างเนื้อหาให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลเท่านั้น
4.ไม่มีมาตรการอะไรชัดเจนและข้อบังคับในสเต็ปต่อไปเพราะกสทชเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าจะจัดการอะไรได้กับการเกิดขึ้นของครีเอเตอร์ที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต
5.ไม่ว่าจะทำคอนเทนท์จากที่ไหนประเทศใดมุมใดของโลก ถ้าหากทำเป็นภาษาไทยนับว่านั่นคือคอนเทนท์ที่ขายแก่คนไทยต้องถูกกสทชควบคุมดูแลแต่ก็ไม่มีหลักการและวิธีการจัดการเพราะ กสทชเองก็ตอบไม่ได้ว่าจะมีการจัดการอย่างไร
6.ตลอดการประชุมไม่มีทิศทางใดชัดเจนว่าสเต็ปที่สองจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่และมีทิศทางอะไรบ้างนอกจากการเรียกพบช่องใหญ่ที่ใช้คำว่า “บรอดแคสเตอร์” ให้มารับทราบความต้องการและลงทะเบียน
สั้นๆง่ายๆ กสทชคิดจะกำกับดูแลตรงนี้แต่ยังไม่มีทิศทาง
และอะไรเลยที่ให้คนที่มาในวันนี้รับรู้ กติกาคืออะไรก็ไม่ได้บอกนอกจากบอกว่านี่คือจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมอินเตอร์เน็ตไทยดีขึ้น
จบครับ 🙂

2560-06-07 13_14_13-(4) เบลล์ ขอบสนาม

TV_2

หลายคนสงสัยว่าอะไรคือ OTT จริงๆ แล้ว OTT คือบริการสื่อสารและแพร่ภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งถ้าหากต้องมานั่งอธิบาย คงไม่มีใครเหมาะเท่ากับกูรูทางด้านไอทีอย่าง พี่หลาม จิ๊กโก๋ไอที ที่เคยอธิบายอย่างระเอียดว่า OTT คืออะไร ในรายการ NowFc To Nice@Digital Life วิทยุครอบครัวข่าว ส.ทร.FM106

[fbvideo link=”https://www.facebook.com/106familynews/videos/10155561141553394/” width=”650″ height=”550″ onlyvideo=”1″]

*** เลื่อนฟัง OTT นาทีที่ 36

จริงๆ แล้วถามว่าดีหรือไม่ในการออกมาควบคุมจากทาง กสทช. อย่างแรกที่ต้องตอบเลยคือดี ดีในทีนี้คือมีความชัดเจนในเรื่องของความถูกต้อง ที่บรรดาแฟนเพจชื่อดังกับ Youtuber จะต้องทำงานตามกรอบของความถูกต้อง คอนเท้นต์ไม่ออกทะเลหรือไปในทางเสื่อมเสีย แต่การทำเช่นนี้ถามว่ามันตอบโจทย์ทุกอย่างหรือไม่ ตอบเลยว่าไม่ครับ เพราะถึงแม้จะควบคุมพวกรายใหญ่ได้ แต่รายเล็กก็ยังมีให้เห็นอยู่เกลื่ออนโซเชียล คงเคยได้ยินนะครับว่า ขาใหญ่แพ้ขาเยอะ จะมีอะไรมาเป็นมาตรการระหว่างคนที่ลงทะเบียนกับที่ไม่ลงทะเบียน แล้วหลังจากลงทะเบียนแล้ว ทิศทางจะออกมาแบบไหน ซึ่งตามที่ได้ดูการอธิบายของ “เบลล์ ขอบสนาม” เองก็บอกว่า ทาง กสทช. ยังไม่มีทิศทางที่แน่ชัด อันนี้ก็น่าคิดนะครับว่า ถ้าชัดเจนแล้วจะออกมาแบบไหนกันแน่ ก็หวังว่าขอให้มีความยุติธรรม จริงๆ แล้วเหล่า Caster หรือ Streamer ล้วนแล้วแต่เป็นสาขาอาชีพที่จะรวยขึ้นมาจากเรื่องพวกนี้ การเข้ามามีบทบาทของ กสทช. ไม่รู้ว่าเปรียบเสมือนการเข้ามาชะลอการเจริญเติมโตของบรรดาคนที่มีความสามารถหรือไม่ ต้องติดตามครับ เพราะหลังจากนี้ไม่น่าเกิน 1 เดือน ได้รู้กันแน่

ที่มา Fanpage : เบลล์ ขอบสนาม

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้
Cabal EXE [PC] : อัพเดทครั้งใหญ่!! ปฐมบทแห่งพาร์ท XVI บุกดันเจี้ยนแห่งใหม่ Purifier in the Woods ป่ามรณะ
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
Black Desert ปรับปรุงระบบเลเวลการดำรงชีวิต