The spirit of Khon : ลองมาแล้วเกมไทยขั้นเทพ

2,603 views

 

 

สวดยวดเลยคับเพี๊ยะ !!! ขอร้องอุทานแบบแนวๆ หน่อยนะครับ ก็จะไม่ให้ตื่นเต้นได้อย่างไรเมื่อวันนี้ (29 พ.ย. 53) ทีมงาน Compgamer ของเราได้รับเกียรติให้เข้าร่วมทดสอบเกมเทพอย่าง The Spirit of Khon ของ  Novaleaf ที่เค้าตั้งใจพัฒนาเกมนี้เอามากๆ เกมที่เค้าให้ทดลองเล่นในวันนี้เป็นเพียงแค่ DEMO ของเกมที่ได้มาโชว์ในงาน  TICEF (Thailand Creative Economy Forum ) เค้าจัดขึ้นที่ Centara Grand at Central World Hotel  ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

 

และแล้วก็ถึงคราวที่ผมได้เล่นจริงๆ ซะทีต้องขอบอกนิดนึงว่าตอนแรกคิดว่าเกมนี้จะเป็นแนว RTS เหมือนเกมอื่นๆ แต่ผิดคาดครับเพราะเมื่อเล่นแล้วกลับเป็นแนว 3D Sidescoll RPG ซึ่งก็ได้นำเรื่องราวและตัวละครมาจากวรรณคดีไทยชื่อดังอย่าง รามเกียรติ์  โดยจะนำเหตุการณ์ตอนที่พระรามยกทัพไปปราบทศกัณฐ์  เนื้อหาในเกมเค้าได้ทีมปรึกษาที่เป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านวรรณคดีไทยหลายๆ ท่านเพื่อให้เนื้อหาเกมไม่ผิดไปจากต้นแบบแต่อาจจะปรุงแต่งนิดหน่อยเพื่อให้ได้ความเป็นรูปแบบเกมมากขึ้น  ในส่วนการบังคับตัวละครแค่เพียงจุดเล็กจุดน้อยเค้าก็ไม่มองข้ามนะครับ เช่นพระรามไม่สามารถที่จะกระโดดได้ (มันผิดวิสัยของตัวพระ) เค้าก็ใช้วิธีที่ให้เหล่าบริวาร (ก็พวกลิงต่างๆ นี่ล่ะครับ) มาเป็นฐานให้เหยียบแล้วลอยขึ้นไป ส่วนท่าทางต่างๆของตัวละครก็มีท่วงทางอ่อยช้อยในฉบับของโขน

 

 

 

นอกจากนี้เรื่องของฉากที่หลายคนคงคิดว่าเค้าจะออกแบบมาอย่างไร แต่พอได้เล่นแล้วก็เห็นได้ชัดเลยว่า ออกแบบมาได้เข้ากับความเป็นไทยแท้ๆ เพราะเป็นภาพที่เราคุ้นตาอยู่แล้วหากใครที่ชอบเข้าวัดก็เราเห็นจิตรกรรมต่างๆ ตามผนังโบสถ์ ซึ่งเค้าออกแบบมาให้ได้ความรู้สึกเหมือนกันเลย แต่เกมนี้จะเสริมให้ดูภาพลอยๆ มีความเป็น 3 มิติ   มีการเคลื่อนไหวไปมาทำให้ดูไม่น่าเบื่อ  เกือบลืมไปครับดนตรีเค้าก็ออกแบบมาให้มีความทันสมัยนะครับแต่ก็ไม่ลืมเอากลิ่นอายของดนตรีไทยเข้ามาประยุกต์ด้วย

 

 

ถ้าผมเอาความรู้สึกมาแบ่งปันให้ทุกคนได้ก็ดีนะครับ  เพราะจะได้อธิบายได้หมดว่าภูมิใจแค่ไหนที่คนไทยทำเกมออกมาได้ดีและก็เป็นเกมที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนจริงๆ  ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ของเกมนี้ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมผมจะรีบนำมาให้เพื่อนๆ ชาว Compgamer ได้อัพเดตกันอย่างแน่นอนแต่ก็น่าเสียดายนะครับเพราะเกมนี้ยังไม่เสร็จเลยยังไม่สามารถเอามาให้เพื่อนได้ลองเล่นกันแต่ถ้าเกมนี้สมบูรณ์เมื่อไรผมจะรีบบอกเพื่อนๆ อย่างเร็วที่สุดแน่นอนครับ ถ้าใครอยากรู้รายละเอียดของเกม The Spirit of Khon ก็หาอ่านได้จาก คลิ๊กที่นี่