YouTube เตรียมทุ่มเงินซื้อกิจการเกมสตรีมมิ่ง “Twitch”

2,002 views

 

แม้ว่า YouTube Thailand ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งไร้วี่แววของการจับมือวงการเกมเมืองไทยก็ตาม แต่ทว่าทางด้าน YouTube หลักสำนักงานใหญ่ ยังได้เห็นทิศทางที่สวยงามของวงการเกม เตรียมทุ่มทุนซื้อบริษัทเกมสตรีมมิ่งชั้นนำเพื่อเสริมความแข่งแกร่งและครบถ้วนให้กับตัวเองแล้ว

สำหรับข้อมูลดังกล่าว ทางด้านเว็บไซต์ ReadWrite ได้กล่าวว่า YouTube กำลังวางแผนที่จะเข้าซื้อกิจการบริษัทสตรีมมิ่งเกมออนไลน์แบบสตรีมมิ่งที่มีชื่อว่า Twitch ด้วยเม็ดเงิน 1 พันล้านเหรียญ หรือราว 32,600 ล้านบาท ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยยังกล่าวอีกว่า การซื้อกิจการนี้ทางด้าน Youtube ได้เห็นแล้วว่า การต่อยอดธุรกิจด้านเกมออนไลน์นี้น่าจะเป็นก้าวที่ดีสำหรับ Google และ YouTube รวมถึงฝั่งผู้เล่นเกมและผู้ที่ต้องการช่องทางสำหรับโฆษณาด้วย

 

Twitch เป็นบริการถ่ายทอดสดลักษณะเดียวกัน แต่จับกลุ่มคนเล่นเกม ทั้งการแข่งขันเกม (ที่ต้องการถ่ายทอดภาพจากหน้าจอ) หรือบันทึกการเล่นเกมของผู้เล่นคนใดๆ ก็ตามมาเผยแพร่ในวงกว้าง แล้วก็หารายได้จากการโฆษณาบนสตรีมวิดีโออีกทีหนึ่ง

Twitch เป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก Justin.tv ปัจจุบันมีผู้ชมคลิปต่อเดือน 45 ล้านคน และผู้สร้างเนื้อหาวิดีโอ (ทั้งเป็นบริษัทเกมทำเองและรายย่อย) จำนวน 4,500 คน บริษัทเพิ่งระดมทุนรอบใหม่ได้อีก 20 ล้านดอลลาร์ โดยมีนายทุนอย่าง Take-Two Interactive (ผู้จัดจำหน่ายเกม GTA) ร่วมลงขัน และบริการของ Twitch จะไปอยู่ในคอนโซลรุ่นหน้าทั้ง PS4 และ Xbox One ด้วย

 

การที่ YouTube วางแผนเข้าซื้อกิจการ Twitch ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เนื่องจาก YouTube เองยังต้องการผลักดันการใช้บริการสตรีมมิ่งอีกมาก เนื่องจากที่ผ่านมาสตรีมมิ่งยังไม่เกิดอย่างเต็มตัว และส่วนใหญ่หากมีการถ่ายทอดสดใดๆ ก็ตาม วิดีโอจะมาขึ้นที่ YouTube ก็ต่อเมื่อรายการเหล่านั้นจบลงไปหมดแล้ว ซึ่งหนึ่งในแผนการผลักดันบริการสตีมมิ่งก็คือการเข้าหาผู้เล่นเกมที่คุ้นเคยกับรูปแบบสตรีมมิ่งอยู่แล้วนั่นเอง

ในปัจจุบัน Twitch สร้างรายได้จากการโฆษณาเช่นเดียวกับ YouTube ที่ผู้โฆษณาสามารถเลือกกลุ่มของบุคลิก, กลุ่มแข่งขัน หรือทัวร์นาเมนต์ได้โดยมีตัวเลือกให้ผู้โฆษณาสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนั้นการจัดกิจกรรมออฟไลน์ หรืออีเวนต์ก็เป็นอีกช่องทางที่ต่อยอดจากในจอสู่นอกจอได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างรายได้ได้อีกเป็นหลักล้านเหรียญทีเดียว

แต่ทว่า YouTube Thailand  จะเห็นช่องทางเหมือนอย่าง YouTube หลักสำนักงานใหญ่ บ้างหรือไม่ เพราะบน YouTube มีคอนเทนท์เกี่ยวกับเกมและมียอดติดตามไม่ร้อยเลยทีเดียว ก็คงต้องพิจารณาเอา

 

Cr. ReadWrite , Blognone , thumbsup