Global Esports Market ปี 2015 เติบโต เกาหลีถูกเบียดแย่งอันดับผู้นำ

1,390 views

maxresdefault

Newzoo เว็บไซต์ข้อมูลวิจัยทางด้านการตลาดอีสปอร์ตโลก ได้ทำการเปิดเผยข้อมูล Global Esports Market ปี 2015 ที่ทำการสำรวจจากทั้งหมด 16 ประเทศที่มีการขับเคลื่อนของธุรกิจเกมและวงการอีสปอร์ตสูง ซึ่งผลจากการวิเคราะห์สำรวจนั้นปรากฏว่าตลาดของอีสปอร์ตมีการเติบโตไปในทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง เป็นที่ยอมรับ โดยจาก 16 ประเทศนั้น สามารถทำรายได้รวมได้กว่า 250 ล้านดอลลาร์ และมีจำนวนผู้ที่ชื่นชอบอีสปอร์ตและเรียกตัวเองว่าเป็นแฟนคลับเลยก็ว่าได้ถึง 113 ล้านคน นอกจากนี้เงินรางวัลรวมของการแข่งขันของปี 2015 ยังพุ่งสูงถึง 71ล้านดอลลาร์

ส่วนทางด้านเกมที่มีผลต่อรายได้รวมของอีสปอร์ตต้องยกให้กับเกม DOTA 2 จากค่าย Valve ที่มีเงินรางวัลถึง10 ล้านดอลลาร์ ส่วนในปีนี้ก็ได้พุ่งทะลุสถิติไปแล้วถึง 15 ล้านดอลลาร์

Newzoo_eSports_Audience_Revenues_PrizeMoney_2015_4

ส่วนทางด้านการเติบโตของอีสปอร์ตแต่ละประเทศ แน่นอนว่าในปีก่อนๆ โดยเฉพาะในปี 2008-2012 นั้น ทางด้านเกาหลีได้เป็นผู้นำกลุ่มสามารถสร้างได้และชื่อเสียงได้เป็นอันดับ 1 ในเกมเครือ Blizzard แต่หลังจากนั้นไม่ว่าจะเป็น China หรือ US กลับมาสร้างทีมสร้างรายได้มากขึ้นกว่าเดิมกลายมาเป็นผู้นำเหนือเกาหลีไปแล้วในวันนี้

Newzoo_eSports_Prize_Money_Growth_3

งานนี้ทางเกาหลีจะขึ้นมาตีตื้นได้ต่อไปหรือไม่ หรือประเทศอื่นจะถีบตัวเองขึ้นมากว่าเดิม เรามาคอยลุ้นและให้กำลังใจวงการอีสปอร์ตกันต่อไป (ดูรายละเอียดของผลสำรวจทั้งหมดได้ที่ http://www.newzoo.com/)