War2 : เรื่องของ… เจ้าหน้าที่ (Part 1)

1,721 views

….. ผู้เล่นจะถูกยกให้เป็น “ผู้บังคับบัญชา” ที่มีหน้าที่เสมือนดุจพระราชาในเมือง ทำหน้าที่สั่งการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเมือง จัดการผลผลิต สร้างกองกำลังทหารรวมไปถึงการเจรจาเพื่อนบ้านยันทำสงคราม แต่ทว่าทำคนเดียวคงไม่ไหวแน่ บางครั้งต้องอาศัยขุนนาง หรือในเกมก็คือ “เจ้าหน้าที่” มาทำหน้าที่ดูแลเมืองและการควบคุมกองทัพ ให้การรบแต่ละครั้งมีความมั่นใจมากขึ้น

หน้าที่สำคัญของเจ้าหน้าที่

1. ดูแลบ้านเมือง เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่เป็น “นายกเทศมนตรี” จะสามารถย่นระยะเวลาการสร้างอาคารสิ่งก่อสร้าง รวมไปถึงการเพิ่มพลังให้กับกองทัพที่ทำหน่าที่ป้องกันเมือง

2. ส่งกองกำลังไปรบ และเร่งเพิ่มผลผลิต หน้าที่สำคัญสำหรับเจ้าหน้าที่คือการรุกโจมตีหรือปล้นใส่พื้นที่เป้าหมาย เสมือนเป็นแม่ทัพที่คอยสั่งการและให้กำลังใจเหล่ากองทหาร รวมไปถึงมีหน้าที่การควบคุมการเร่งผลผลิตในพื้นที่ทรัพยากรที่ยึดได้เพื่อเรียกร้องผลผลิตเพิ่มป้แนกลับสู่เมือง และได้ไอเทมกลับติดไม้ติดมือด้วย


สเตตัสของเจ้าหน้าที่

อันดับ
เจ้าหน้าที่ที่มีระดับสูงจะมีค่าสเตตัสต่างๆ สูงขึ้น รวมไปถึงสามารถสวมใส่อุปกรณ์ต่างๆ ได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้นก็จะเพิ่มประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ให้มากขึ้นอีกทาง
.
พลาธิการ
เมื่อเจ้าหน้าที่ถูกแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรี ค่า Politic จะส่งผลต่อปริมาณการผลิตของทรัพยากรที่เพิ่มขึ้น ลดระยะเวลาในการก่อสร้างอาคารต่างๆ
.
การทหาร
เจ้าหน้าที่ที่มีค่า Military สูงเมื่อถูกส่งไปโจมตี หรือตั้งรับ ค่าโจมตีในกองทหารจะสูงขึ้น และเมื่อถูกแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรี ค่าดังกล่าวจะลดระยะเวลาในการสร้างกองทหารต่างๆ
.
ความรู้
เมื่อเจ้าหน้าที่ส่งไปโจมตี ค่า Knowledge จะเพิ่มพลังป้องกันของกองทหาร และเมื่อถูกแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรีค่านี้จะช่วยลดระยะเวลาในการวิจัยเทคโนโลยีต่างๆ
.
ค่าสเตตัสที่เพิ่มขึ้น
เมื่อเจ้าหน้าที่เพิ่มระดับของตนเองขึ้นมาจะได้รับ แต้มเพิ่ม 1 แต้ม ซึ่งสามารถนำไปใช้เพิ่มค่าสเตตัสต่างๆ ได้ ผู้เล่นสามารถซื้อไอเทม “Training Manuals” เพื่อรีเซทค่าสเตตัสต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ได้
.
ค่าจงรักภักดี
ประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่างๆ จะขึ้นอยู่กับค่าสถานะ ในตอนแรกที่เราจะรับสมัครเจ้าหน้าที่ ค่า Loyalty จะเริ่มที่ 70 และจะลดลงเมื่อระยะเวลาผ่านไปโดยหากค่านี้เหลือ 0 เมื่อไหร่ เจ้าหน้าที่คนนั้นจะออกจากเมืองของคุณไปในทันที ผู้เล่นสามารถเพิ่มค่า Loyalty ได้ด้วยการให้รางวัลเจ้าหน้าที่โดยทองหรืออัญมณีต่างๆ
.
เงินเดือน
ผู้เล่นจะต้องจ่ายทองเป็นเงินเดือนของเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงขึ้นก็จะเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้น
.
การเก็บเลเวลของเจ้าหน้าที่
เจ้าหน้าที่สามารถ “level up” ได้เหมือนๆ กับเกม RPG โดยเจ้าหน้าที่จะมีค่าประสบการณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้นได้จากการเข้ารบ หรือถูกแต่งตั้งเป็นนายกเทศมนตรี
.
สถานะของเจ้าหน้าที่
ผู้เล่นสามารถตรวจสอบสถานะของ เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ที่ “กองบัญชาการทางทหาร” ซึ่งสถานะของเจ้าหน้าที่จะส่งผลต่อหน้าที่ต่างๆ และการสั่งการ ซึ่งต้องทำความเข้าใจอย่างมาก เวลาใช้งานจะได้ไม่แป๊ก สถานะของเจ้าหน้าที่ มีดังนี้
.
ว่าง
เจ้าหน้าที่ที่ “ว่าง” สามารถสั่งให้ทำงานอะไรก็ได้ตลอดเวลา
.
นายกเทศมนตรี
ผู้เล่นจะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ขึ้นมาเป็นนายกเทศมนตรี โดยค่าสเตตัสของเจ้าหน้าที่คนนั้นจะส่งผลในการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการต่างๆ ในเมือง
.
การเดินทาง
เจ้าหน้าที่แต่ละคนสามารถนำกองทัพเข้าสู่สนามรบได้ โดยเมื่อเดินทางกลับจากสงคราม สถานะจะปรับเปลี่ยนเป็น “ว่าง”
.
สนามรบ
เจ้าหน้าที่ที่นำกองทัพไปเข้าสู่การสู้รบ เมื่ออยู่ในเวลาสู้รบ สถานะจะบ่งบอกเป็น “กำลังทำการรบ” ไม่สามารถเรียกกลับได้ค่ะ ขออภัยในความไม่สะดวก
.
รักษาการณ์
เจ้าหน้าที่ต่างๆ สามารถถูกส่งไปประจำการยังพื้นที่ที่ตนยึดไว้ รวมไปถึงเมืองของพันธมิตรต่างๆ โดยเมื่อไปถึงพื้นที่ดังกล่าว สถานะจะแจ้งว่า “รักษาการณ์” และผู้เล่นสามารถเรียกเจ้าหน้าที่ในสถานะดังกล่าวกลับเมืองได้ตลอดเวลา
.
นักโทษ
เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าพื้นที่ทรัพยากรหรือเมือง NPC เมื่อผู้เล่นโจมตีแบบยึดครองสำเร็จก็สามารถจับกุมได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางคนจะมีสเตตัสสูงจนน่าสนใจ (หายากมาก) แต่ระดับความจงรักภักดีจะน้อยมาก ดังนั้นถ้าไม่ต้องการจริงให้ปล่อยตัวหรือประการทิ้งดีกว่า
..
อาสาสมัคร
บางครั้งเจ้าหน้าที่จะมาหาเราด้วยตนเอง (ประมาณว่ามีความศัทธาอันแีรงกล้ามาก จะขอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่) โดยมาพร้อมกับค่าความจงรักภักดีเต็ม 80 หน่วย แต่สเตตัสต่างๆมันน้อยเกินไปถ้าเทียบกับเจ้าหน้าที่ที่รับจากโรงเรียนนายร้อย แต่จะเหมาะสำหรับผู้เล่นมือใหม่ที่ยังไม่ถึงเวลางอาละวาดถล่มเมืองผู้เล่น (แค่ส่งไปถล่มเมืองทรัพยากรก็เหลือเฟือแล้ว)
เปลี่ยนชื่อเจ้าหน้าที่
ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนชื่อเจ้าหน้าที่ของตนได้ที่ “กองบัญชาการทางทหาร”
.
ทักษะของเจ้าหน้าที่
เจ้าหน้าที่สามารถเรียนรู้ทักษะต่างๆได้ถึง 3 ทักษะ ซึ่งจะมีผลในการรบ หากทักษะไหนที่ไม่ต้องการสามารถกดยกเลิกได้ เพื่อเรียนรู้ทักษะใหม่
การหาเจ้าหน้าที่่เข้าประจำการ
….. ผู้เล่นสามารถหาเจ้าหน้าที่เข้าประจำการได้ 3 วิธีหลักๆ ดังนี้
1.ในโรงเรียนนายร้อย
….. สถานที่สำหรับค้นหาเจ้าหน้าที่เข้าประจำการ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นเลเวล ระดับ และเสตตัสต่างๆ หากไม่ถูกใจใครเลยห็สามารถเรียกดูใหม่ได้อีกครั้งโดยใช้ไอเทม “ใบสุ่มนายร้อย”
2.จับกุม
….. การจับกุมเจ้าหน้าที่นั้น ผู้เล่นจะต้องทำสงครามในพื้นที่ NPC ต่างๆ เช่นเมือง หรือพื้นที่ทรัพยากร โดยใช้คำสั่ง “ยึดครอง” เมื่อโจมตีชนะก็จะได้เจ้าหน้าที่เข้าสู่เมืองของเราในสถานะ “นักโทษ” ส่วนวิธีการเรีียกใช้งานให้ใช้คำสั่ง ยอมรับ หากไม่ต้องการก็สามารถปล่อยตัวหรือประหารทิ้งก็ได้
3.พรจากพระเจ้า
….. สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับจากพราจากพระเจ้า จะอยู่ในสถานะ “อาสาสมัคร” โดยผู้เล่นสามารถตรวจสอบได้ในหน้าข่าวกรองหรือหน้าต่างเจ้าหน้าที่ หาดต้องการใช้งาน เลือกยอมรับ แต่ถ้าไม่ต้องการเลือกปฏิเสธ
เงินเดือน
….. แต่ก็ใช่ว่าจะได้เจ้าหน้าที่มาใช้ฟรีๆ เพราะพวกเขาจะมาทำงานได้ก็ต่อเมื่อต้องมีเงินเดือน นั่นก็คือ “ทอง” ป็นข้อแลกเปลี่ยน โดยระบบจะหักทองที่ผู้เล่นสะสมในคลัง ทุกๆ 1 ชั่วโมง หากมีทองน้อยเกินไปจนติดลง ค่าจงรักภักกดีจะหายไปทุกๆ ชั่วโมง หากค่าจงรักภักดีเหลือ 0 พวกเขาจะลาออก โดยผู้เล่นสามารถตรวจสอบ เงินเดือนเจ้าหน้าที่ได้จากหน้าต่างเจ้าหน้าที่ หรือถ้าอยากดูผลรวมที่ต้องจ่ายให้นำลูกศรชี้ที่ทอง ก็จะทราบเงินเดือนทั้งหมดที่ต้องหักไป


***หมายเหตุ: ตัวแปรเงินเดือนนั้นจะขึ้นอยู่กับระดับคุณภาพ เลเวล และการได้มาของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงจำนวนเจ้าหน้าที่ เรียกได้ว่ายิ่มมีระดับสูงๆ เทพๆ และจำนวนมากเท่าไหร่ เงินเดือนก็จะต้องจ่ายมากเท่านั้น ถ้าไม่จำเป็จริงก็ยังไม่ต้องจ้างเจ้าหน้าที่เกิน 5 คน เลือกเอาเจ้าหน้าที่ระดับสูงๆมาใช้เล่นไม่เกิน 5 คนจะควบคุมทองได้ดีที่สุด ***