Starbucks ไทย Rebranding เปลี่ยน Logo แล้ววันนี้

7,182 views

หลังจากที่ทางฝั่งนิวยอร์ก อเมริกา และประเทศในแถบตะวันตก  ร้านกาแฟ Starbucks ได้เปลี่ยนโลโก้ทำการ Rebrand ไปแล้ว  ตามที่ทางคอพ์เกมเมอร์ได้นำเสอข่าวไป (http://www.compgamer.com/home/?p=34959) วันนี้ Starbucks ประเทศไทยตามไปติดๆ ทำการเปลี่ยนโลโก้แล้วทั่วประเทศ

Rewards card

โดยการเปลี่ยนโลโก้ครั้งนี้ของ Starbucks ถือได้ว่าสร้างกระแสความตื่นเต้นให้กับสาวกชาว Starbucks ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว  โดยโลโก้ที่เปลี่ยนมานั้นรูปแบบง่ายสบายตายิ่งกว่า  แม้หลายคนจะบอกว่าดูไม่สะดุดตาเท่าไหร่  แต่นักการตลาดหลายท่านกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะสร้างฐานลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นและทำให้ Starbucks รูปโฉมใหม่เป็นกระแสของคอกาแฟได้อย่างมาก

แบบเย็น

แบบร้อน

โดยโลโก้ของ Starbucks นั้นเป็นรูปนางเงือกหรือ นางพรายน้ำชื่อ Siren เนื่องจากชื่อ Starbucks ได้ มาจากชื่อกัปตันตัวเอกในเรื่องล่าปลาวาฬ จึงใช้นางไซเรนเป็นโลโก้เพราะตามตำนานเล่าว่านางมักร้องเพลง ล่อหลอกชาวเรือให้หลงใหลอยู่เสมอ  ซึ่งการ Rebranding เปลี่ยนโลโก้ของ Starbucks ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว  ซึ่งทั้ง 4 ครั้งมีรูปร่างหน้าตาของโลโก้แบบนี้

ปี 1971-1987

ปี 1986-1987

ปี 1987-1992


ปี 1992 – 2011

ปัจจุบัน



ประวัติ Starbucks โดยสังเขป

สตาร์บัคส์ (Starbucks) เป็นร้านกาแฟจากอเมริกาในเมืองซีแอทเทิลในรัฐวอชิงตัน ในปี ค.ศ. 1971 โดย กอร์ดอน โบเคอร์, เจอรี่ บัลด์วิน และซิฟ ซีเกิ้ล โดยตอนแรกใช้โลโก้เป็นรูปไซเรน 2 ปลาย ต่อมาปี 1982 สตาร์บัคส์มีสาขา 5 สาขา และโฮเวิร์ด ชูลทส์ได้เข้ามาร่วมงานด้วย โดยดูแลด้านการตลาดและค้าปลีก ซึ่งเขาเป็นผู้แนะนำให้สตาร์บัคส์เปิดเป็นบาร์กาแฟ ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จอย่างมาก ต่อมาชูลทส์ได้ลาออกจากบริษัท ไปเปิดบาร์กาแฟของตนเองชื่อ อิล จิออร์เนล และรับจำหน่ายกาแฟของ สตาร์บัคส์ ในปี 1987 สตาร์บัคส์ประสบปัญหายุ่งยากจากการไม่สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าได้ ปี 1988 อิล จิออร์เนลจึงซื้อกิจการด้านค้าปลีกไว้พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น สตาร์บัคส์ คอร์ปอเรชั่น และจ้างนักบริหารมืออาชีพเข้ามาดูแล ปี 1992 สตาร์บัคส์ได้เข้าตลาดหลักทรัพย์ ปี 1996 สตาร์บัคส์ได้ขยายสาขาเข้าไปในญี่ปุ่นและสิงคโปร์ โดยบริษัทได้เริ่ม Caffe Starbucks เป็นระบบบริการออนไลน์โดยอาศัยเครือข่ายของ เอโอแอล

ปัจจุบันสตาร์บัคส์ เป็นร้านจำหน่ายกาแฟอันดับที่ 1 ของสหรัฐฯ มีสาขามากกว่า 2,700 สาขาทั้งในสหรัฐฯและในอีก 15 ประเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันคือ ฮาเวิร์ด ชูลทส์ (Howard Schultz)

——–
credit : wikipedia