[Review] Pokemon Legends: Arceus ความสนุกแบบพลิกโฉมครั้งใหญ่

8,897 views
Share

ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันไปแล้วสำหรับภาคใหม่ของ Pokemon Legends: Arceus ซึ่งไม่บอกก็รู้ว่าซีรีส์ Pokemon นั้นถือว่าเป็นเกมระดับตำนานที่อยู่คู่กับ Nintendo มาอย่างต่อเนื่อง โดยในภาคใหม่ล่าสุดนี้ตัวเกมก็ลงให้เล่นกันบนเครื่อง Nintendo Switch นั่นเอง แถมยังมาพร้อมกับการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่แบบพลิกโฉมตัวเกมไปเลย วันนี้เราจะมารีวิวและพูดถึงประสบการณ์ในการเล่นเกมนี้มาให้อ่านกันครับ

Pokemon Legends: Arceus ผลงานการพัฒนาของสตูดิโอ Game Freak ที่การกลับมาในครั้งนี้สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนๆ ได้ตั้งแต่ตอนเปิดตัวเลยทีเดียว สิ่งที่เห็นได้ชัดเป็นอย่างแรกเลยก็คือคัวเกมมีการปรับเปลี่ยนกราฟิกมาเป็นแบบผจญภัยในโลกกว้าง 3D ให้เราได้ท่องและสำรวจพื้นที่ของเกมไปคล้ายๆ กับเกมในค่ายอย่าง Zelda: Breath of the Wild แน่นอนว่ามันจะทำใก้เกมเพลย์ต่างไปจากเดิมและกลายเป็นการเริ่มต้นในการก้าวไปสู่ยุคใหม่ของ Pokemon ก็ว่าได้

เรื่องราวในเกมภาคนี้จะพาผู้เล่นย้อนกลับไปสู่ยุคอดีตสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ ในแถบภูมิภาค ฮิซุย (Hisui) ซึ่งทุกอย่างดูโบราณไปทั้งหมด เพราะอารยธรรมยังไม่เจริญก้าวหน้าเท่าไหร่ แม้จะมีทีมสำรวจและตัวละครที่ทำหน้าที่วิจัยเกี่ยวกับ Pokemon อยู่ แต่ก็ถือว่ายังเป็นแค่ช่วงบุกเบิกเท่านั้น ตัวละครของเราที่ถูกเชิญไปยังมิตินี้และร่วงลงมาจากฟ้าเลยต้องทำหน้าที่คอยช่วยเหลือ ศึกษา และสะสม Pokemon รวมไปถึงสร้าง Pokedex อันแรกขึ้นมาให้สำเร็จ

แม้ว่าตัวเกมจะเป็นโลกเปิดขนาดใหญ่แต่มันก็ไม่ได้เป็น Open World ไปซะทีเดียว เพราะเกมจะมีพื้นที่ต่างๆ ที่เปิดให้เราได้เข้าไปสำรวจในทีละส่วน อย่างพื้นที่ในเมืองหลักก็จะถูกจำกัดให้เราได้วิ่งอยู่แค่ในเมือง ซึ่งมีบ้านเรือนเป็นแบบญี่ปุ่นโบราณ รวมไปถึงบรรดาเสื้อผ้าการแต่งตัว โดยความรู้สึกแรกเลยก็คือมันช่างแตกต่างไปจากภาคอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เมื่อเราออกจากเมืองจะเป็นการเลือกไปยังพื้นที่โซนต่างๆ ที่จะมี Pokemon คอยเดินไปมาอยู่ในแผนที่ให้เราได้เห็นกันตัวเป็นๆ เลย พอฉากเป็นแบบ 3D แล้วบรรดา Pokemon ที่เราเจอจะให้ความรู้สึกที่ตื่นเต้นเหมือนกับว่าเราได้อยู่ในโลกที่เต็มไปด้วย Pokemon จริงๆ และเวลาจะจับพวกมันก็สามารถที่จะปาบอลใส่ให้ไปโดนที่ตัวเพื่อจับได้เลย หรือจะเรียก Pokemon ของเราออกมาแล้วปาไปเพื่อท้าสู้ก็ได้เช่นกัน

การจับ Pokemon จะมีความสนุกและท้าทายขึ้นอย่างมาก เพราะในเกมมีระบบการย่องเข้าไปเงียบๆ แล้วปาบอลไปใส่ด้านหลังเพื่อทำให้จับได้ง่ายขึ้นหรือการปา Pokemon ไปใส่ด้านหลังเพื่อท้าสู้ก็จะทำให้เราได้เปรียบในตอนเริ่มสู้ด้วยเช่นกัน เท่านั้นยังไม่พอ ผู้เล่นสามารถที่จะแอบย่องเข้าไปในพงหญ้าเพื่อเข้าไปใกล้ๆ แบบเงียบๆ ไม่ให้ Pokemon รู้ตัวได้อีกด้วย ยิ่งเวลาเราเจอ Pokemon โหดๆ หรือตัวใหญ่ๆ เราก็สามารถที่จะเห็นขนาดอันใหญ่โตของมันได้ชัดเจน แล้วถ้าเจอพวกตาสีแดงๆ มันจะบุกเข้ามาจู่โจมตัวเราก่อนด้วย ให้ความรู้สึกแปลกใหม่ขึ้นกว่าภาคเก่าๆ อย่างมาก และทุกครั้งที่เราออกจากโซนนั้นๆ ก็จะต้องไปรายงานผลกับ Professor ที่ยืนอยู่ตรงแคมป์เพื่อสรุปผลการสำรวจและรับแต้ม Research Point สำหรับนำไปอัพระดับแรงค์ของเทรนเนอร์ และยังมีเรื่องของการคราฟไอเทมที่สามารถทำได้ที่โต็ะช่างหรือผ่าน Craft kit ในตัวได้ทุกที่เช่นกัน

Pokemon Legends: Arceus มีระบบภารกิจมากมายให้เราได้ทำ ทั้งภารกิจหลักของเนื้อเรื่องและภารกิจเสริมที่รับมาจาก NPC ต่างๆ ในเกม สำหรับเกมเพลย์ที่นอกเหนือจากการปาบอลจับ Pokemon แล้ว ในฉากการต่อสู้ก็จะเป็นรูปแบบของ Turn-Based เหมือนที่เคยเล่นมา คือเราจะต้องคอยออกคำสั่งหรือใช้ท่าผลัดกันโจมตีเช่นเคย แต่คราวนี้เรามีระบบคิวให้ดูได้ชัดเจนว่าต่อไปจะเป็นฝั่งไหนที่จะได้โจมตี ซึ่งสามารถกดที่ปุ่ม Y ก็จะขึ้นมาให้ดูในมุมขวาด้านบนได้ ส่วนในเรื่องของการโจมตีจะมีรูปแบบการโจมตีใหม่ขึ้นมาให้เราเลือกได้ว่าจะใช้ Strong Style รูปแบบการโจมตีที่ทำให้ท่าโจมตีนั้นช้าลงแต่รุนแรงขึ้น และ Agile Style รูปแบบการใช้ท่าที่ทำให้พลังโจมตีของท่านั้นเบาลงแต่สามารถมีโอกาสที่จะโจมตีได้ต่อเนื่องขึ้น

สำหรับตัวผู้เล่นเองในการต่อสู้กับ Noble Pokemon จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปด้วย คือเราจะต้องคอยบังคับตัวละครของเราเองเพื่อกลิ้งหลบสกิล และใช้การปาผงหรือไอเทมที่กำหนดมาให้เพื่อจัดการมันด้วยตัวเอง กลายเป็นเกม Action RPG กันไปเลย วิ่งวนหลบๆ ให้หัวร้อนกันไป

สรุปภาพรวมส่วนตัวผู้เขียนเองก็ไม่ได้เป็นแฟน Pokemon ซักเท่าไหร่ แต่พอได้มาเล่นใน Pokemon Legends: Arceus มันเหมือนกับว่าตัวเกมดูเหมาะสำหรับแฟนหน้าใหม่ที่อยากจะเข้ามาสัมผัสโลกของ Pokemon อย่างมาก ทั้งแผนที่ขนาดใหญ่ที่เห็นตัว Pokemon เดินไปเดินมาจริงๆ ถึงแม้กราฟิกของเกมจะไม่ได้อลังมากแต่ก็เล่นได้ไหลลื่นตามประสิทธิภาพของ Nintendo Switch ตัวเกมจากที่ตอนแรกนึกว่าจะเข้าใจยากแต่พอเล่นจริงแล้วไม่มีอะไรซับซ้อน รายละเอียด UI หรือข้อมูลต่างๆ มีมาให้ครบ ในช่วงแรกที่เริ่มเล่นอาจจะดูน่าเบื่อไปนิดแต่พอเล่นไปซักระยะแล้วรับรองว่าจะเพลินจนลืมเวลาแน่นอน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The Elder Scrolls Online: Scions of Ithelia DLC วางจำหน่ายบนคอนโซลแล้วฃ
[Preview] Stellar Blade Demo
SEGA Atlus พร้อมส่งโปรโมชั่น SPRING SALE 2024 พร้อมการลดราคาครั้งแรกของ ENDLESS Dungeon
Hakokoro V ประกาศเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์ม Nintendo Switch
NARUTO X BORUTO Ultimate Ninja STORM CONNECTIONS ปล่อย DLC ชุดใหม่พร้อมด้วยอีเวนต์ภายในเกม
น่าเล่นจัด Marvel Rivals เกมต่อสู้ PVP จากจักรวาลซูปเปอร์ฮีโร่