[Review] MotoGP 22 สังเวียนสิงห์นักบิดแห่งกีฬามอเตอร์สปอร์ต

9,238 views
Share

โดยปกติแล้วหลายคนถ้านึกถึงเกมประลองความเร็วแนว Racing ก็มักจะนึกไปถึงเกมขับรถต่างๆ ที่เน้นไปที่เรื่องของรนยนต์ แต่ก็มีเกมสุดซิ่งประเภทสิงห์นักบิดอีกหนึ่งซีรีส์ที่ยืนหยัดคู่วงการเกมแนงแข่งรถมาช้าน้านเช่นกัน นั่นก็คือซีรีย์ MotoGP ของทีมพัฒนา Milestone โดยล่าสุดภาคใหม่อย่าง MotoGP 22 ก็ออกมาวางจำหน่ายให้ได้เล่นกันไปเรียบร้อยแล้ว แถมที่เซอร์ไพรส์มากๆ คือเกมนี้มีการรองรับภาษาไทยด้วย วันนี้เราจะมารีวิวรายละเอียดของเกมและความรู้สึกหลังจากที่ได้ลองเล่นไปแล้วมาให้อ่านกันอีกเช่นเคยครับ

MotoGP 22 เป็นเกมกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่เน้นไปที่เรื่องของความสมจริง ในทุกส่วน ทั้งเรื่องข้อมูลของนักแข่ง ทีม ไปจนถึงรถ การขี่ และสนามแข่งขัน กราฟิกของเกมในภาคนี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว ทั้งสภาพแวดล้อมของสนามที่มีการเปลี่ยนแปลงไปแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะแดดออก ฝนตก กลางวัน กลางคืน โดยเฉพาะสนามไหนที่ฝนตกนี่เราจะเห็นได้ว่าเวลาซิ่งไปนั้นสภาพสนามดูเหมือนจริงมาก ทั้งน้ำที่อยู่บนถนน ละอองน้ำ การสะท้อนของแสงเงา และถ้าขี่ไปเรื่อยๆ ฝนหยุดแล้วพื้นที่เปียกอยู่ก็จะค่อยๆ แห้งไปตามเวลาด้วย ส่วนโมเดลนักแข่งและรถนั้นบอกเลยถอดแบบของจริงมาเหมือนสุดๆ ยันเสียงท่อรถ เวลาที่ขี่อยู่เราสามารถที่จะเลือกมุมมองได้ทั้งแบบเห็นรถเต็มคัน หรือมุมมองของนักแข่งและรวมถึงจากกล้องในหมวกกันน๊อคได้

โหมดการเล่นในเกมนี้ยังมีการใส่ Career หรือโหมดอาชีพใหม่มาให้เราได้ตะลุยแข่งขัน MotoGP สุดมันส์กันเหมือนเดิม โดยเริ่มจากการไต่เต้าจากนักบิดที่ไม่มีชื่อเสียงไปสู่จัดสูงสุดของอาชีพ ซึ่งสามารถเลือกสร้างตัวละคร เพศ หน้าตา ชุดอุปกรณ์สวมใส่ สไตล์ในการขับขี่ เลือกรถ จ้างผู้จัดการ ไปจนถึงการเข้าทีมอาชีพ โดยผู้เล่นจะต้องคอยบริหารจัดการทีมงานเพื่อหางบสปอนเซอร์และพัฒนาอัพเกรดเทคโลโยยีรถแข่งใหม่ๆ ด้วย ส่วนในสนามเองก็ต้องซิ่งเก็บแต้ม ทำเวลากับอันดับให้ดีที่สุดเพื่อค่อยๆ ไต่ระดับลีกขึ้นไป โดยมีทั้ง MotoE, Red Bull MotoGP Rookies Cup, Moto3, Moto2 ไปจนถึง MotoGP หรือถ้าใครยังมือใหม่อยู่ก็ลองไปเล่นในโหมดฝึกซ้อมหรือโหมดด่วนก่อนก็ได้เช่นกัน และตัวเกมยังมีโหมดผู้เล่นหลายคนเอาไว้ไปซิ่งกับคนอื่นๆ แบบออนไลน์ด้วย

สำหรับส่วนที่ชอบมากที่สุดคงจะเป็นโหมดใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใน MotoGP 22 นี้เป็นครั้งแรกกับโหมด Nine Season 2009 ซึ่งรวมเอาเหตุการณ์สุดระทึกและประทับใจของศึกการแข่งขันในฤดูกาล 2009 มาให้เราได้เข้าไปสวมบทและเล่นอยู่ในจังหวะเวลานั้นๆ โดยมีเหตุการณ์สำคัญจากทั้งใน 17 สนาม มานำเสนอในแบบเหมือนกับโหมดเนื้อเรื่อง มีการเล่าประวัติ มีคัทซีน กับภารกิจให้เราได้ทำ ซึ่งในปีดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่นักบิดระดับตำนานอย่าง “วาเลนติโน่ รอสซี่” ที่กำลังเผชิญศึกรอบด้านทั้งจากคู่ปรับ “เคซีย์ สโตเนอร์” และ “ดานี เปโดรซ่า” ซึ่งในขณะเดียวกันเพื่อนร่วมทีมยามาฮ่าอย่าง “ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่” ก็พร้อมที่จะก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของทีม บอกเลยว่าโหมดนี้น่าเล่นและน่าสนใจมากๆ โดยเฉพาะใครที่เป็นแฟนตัวยงของ MotoGP

ทางด้านของเกมเพลย์เรื่องการขี่รถในภาคนี้ดูเหมือนจะไม่ค่อยมีอะไรแตกต่างจากภาคที่แล้วนัก สิ่งที่เห็นหลักๆ น่าจะเป็นเรื่องที่ให้ผู้เล่นสามารถจัดการพวกระบบปรับจูนรถได้มากขึ้น แล้วก็มีระบบที่เป็นตัวช่วยในการขับขี่เข้ามาเยอะมาก ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับนักบิดมือใหม่ทุกคน เพราะเกมนี้เล่นค่อนข้างยาก ไม่ว่าจะการบังคับรถที่ควบคุมยาก ทั้งการบิดหรือผ่อนคันเร่ง การเทเข้าโค้ง เป็นต้น บอกเลยว่าจะขี่ให้เข้าเส้นชัยได้ช่วงเริ่มเล่นใหม่ๆ คงได้ล้มคว่ำกันจนหัวร้อนแน่นอน ตัวเกมมีการใส่ระบบย้อนกลับมาให้เราด้วยหากจังหวะไหนล้มหรือเข้าไลน์ผิดแล้วอยากจะย้อนเวลาไปแก้ไขใหม่ ซึ่งก็พอช่วยได้ระดับหนึ่ง

โดยภาพรวมแล้ว MotoGP 22 เป็นเกมแข่งรถที่คอนักบิดมอเตอร์สปอร์ตไม่ควรพลาดจริงๆ โดยเฉพาะกับโหมด Nine Season 2009 ที่ได้บอกไปข้างต้น แม้เกมจะดูบังคับรถยากไปซักหน่อย แต่ได้เรื่องระบบช่วยเหลือต่างๆ กับโหมดฝึกสอนมาให้ได้เล่นก็สามารถช่วยให้เล่นง่ายขึ้นเยอะ ส่วนการแปลภาษาไทยในเกมก็ทำได้ดี แต่ยังมีบางจุดที่แปลผิดกับตกหล่นอยู่บ้าง ส่วน AI ในสนามแข่งก็มีขัดใจๆ บ้างเล็กน้อย อ้อที่สำคัญในเกมมีสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิตให้ได้ซิ่งกันด้วยพร้อมนักบิดไทยอย่างเจ้าก้อง สมเกียรติ​ จันทรา ซึ่งอยู่ในรุ่น Moto2สังกัดทีม อิเดมิตสึ ฮอนด้า หรือถ้าใครอยากเล่นกับเพื่อนที่บ้านแบบ 2 คน ก็มี Split Screen แบ่งหน้าจอซ้ายขวามาให้เล่นด้วยเช่นกัน แต่สำหรับโหมดออนไลน์นี่ไม่รู้ทำไมเข้าไปทีไรห้องแข่งมันเงียบเหงาเสียเหลือเกิน

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Thalassa: Edge of the Abyss เตรียมวางจำหน่ายบน PC Steam 18 มิถุนายนนี้
เกม “ArcheAge: War” เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์อย่างเป็นทางการใน Q2 นี้ ผู้เล่นทั่วเอเชียเตรียมพร้อมสำหรับการรบครั้งใหญ่ได้เลย!
Puyo Puyo Puzzle Pop ส่งอัปเดตใหญ่ให้ลุยบน Apple Arcade
Insurmountable ประกาศเปิดตัวทั้งในแพลตฟอร์มคอนโซลหลายเครื่อง
Death end re;Quest Code Z เปิดเผยข้อมูลครั้งแรกพร้อมภาพตัวอย่าง
Ragnarok Online x Sonic the Hedgehog ชวนคุณย้อนวัยออกผจญภัยแบบ HI – SPEED พร้อมกันได้แล้ววันนี้