[Review] Far Cry 6: Lost Between Worlds ตะลุยความยุ่งเหยิงของมิติในสไตล์ Roguelike

1,565 views
Share

สำหรับ Far Cry 6 ถือเป็นภาคที่ได้รับการตอบรับไปในทางที่ดี และทาง Ubisoft เองก็ทุ่มทุมเอาในเกมเมอร์ไทยกันสุดๆ ด้วยการเพิ่มภาษาไทยเข้าไปในเกม แม้ตัวเกมจะวางจำหน่ายมาซักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ก็มีการส่ง DLC หรือส่วนขยายมาให้เราได้เล่นกันต่อเนื่อง ล่าสุดนี่ก็เพิ่งส่ง DLC ให้เราได้เล่นเป็นตัวร้ายหลักของภาพเก่าๆ ไป มาหนนี้รู้สึกว่าตัวเกมเล่นใหญ่ขึ้นไปอีกขั้นกับ DLC แบบจ่ายเงินซื้อตัวล่าสุด Lost Between Worlds หรือชื่อไทยว่า “หลงในพหุพิภพ” ที่มาแปลกและแหวกแนวไปพอสมควร

Far Cry 6: Lost Between Worlds สำหรับใครที่อยากเล่น DLC ตัวนี้ บอกเลยว่าเมื่อซื้อมาแล้วเป็นส่วนเสริมที่เข้าถึงง่ายมากๆ เพราะเวลาจะเข้าเล่นนั้นมีเมนูแยกออกมาจากเนื้อเรื่องภาคหลักให้เลยตั้งแต่หน้าเมนูหลักของเกม โดยเรื่องราวของส่วนเสริมนี้บอกเลยว่าแหวกแนวสุดๆ ในภาคหลักเรารู้กันดีว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฎิวัติบ้านเมือง แต่สำหรับ “หลงในพหุพิภพ” จะพาเราทะลุมัลติเวิร์สไปลุยในมิติอื่นกันดื้อๆ เลย

แดนี่ โรฮาส ตัวเอกของภาคหลักกำลังนั่งพักผ่อนชมวิวริมชายหาด แต่อยู่ดีๆ ก็มีวัตถุปริศนาตกมายังเมืองยารา เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบกับพลังงานบางอย่าง เผลอตกใจยิงไปหนึ่งนัดและโดนอะไรซักอย่างเลยสลบไป ตื่นมาอีกทีก็เข้าไปอยู่ในมิติอันยุ่งเหยิงไปซะงั้น แถมพลังงานบางอย่างที่ว่ายังพูดสื่อสารกับเราได้โดยบอกว่าชื่อ “เฟย์” งานนี้เราจะต้องร่วมมือด้วยเพื่อหาทางกลับไปยังยาราและช่วยซ่อมยานให้กับเฟย์ด้วยเช่นกัน เป้าหมายของเราเลยต้องออกผจญภัยไปยังมิติต่างๆ เพื่อรวบรวมเศษผลึกที่แตกหักมาซ่อมแซมให้ทุกสิ่งกลับคืนสู่สภาพเดิม

เกมเพลย์จะยังเป็น FPS เดินหน้ายิงเหมือนเดิม เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนระบบขึ้นมาในส่วนของสีอาวุธปืนและกระสุน เนื่องจากศัตรูจะเปลี่ยนไปเป็นพวกโปรโตคอลทหารยามที่มีสีแดงและสีฟ้าออกมาโจมตีเรา ซึ่งการจัดการเจ้าพวกนี้คือการเปลี่ยนสีของปืนในการโจมตีนั่นเอง การเปลี่ยนนั้นทำง่ายมากแค่กดปุ่มทิศทางปุ่มเดียว เวลาเจอศัตรูสีฟ้าก็ยิงด้วยกระสุนสีฟ้า หากเจอศัตรูสีแดงก็ยิงด้วยกระสุนสีแดง และยังเพิ่มความท้าทายเข้ามาอีกขั้นในรูปแบบ Roguelike คือถ้าตายจะย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น ต้องเล่นใหม่อีกรอบ แต่ก็สามารถเก็บผลึกเรืองแสงชื่อว่าแสงระยิบ และใช้แต้มเพื่อชุบชีวิตกลับไปลุยด่านนั้นใหม่ได้ ในทุกรอบเราจะต้องลุยด่านไปเรื่อยๆ ค้นหาอาวุธ เก็บกระสุน และหาประตูมิติเพื่อไปยังผลึกชิ้นใหญ่ที่เราจะต้องเก็บรวบรวม ซึ่งการดูเส้นทางก็มีบอกอยู่ในแผนที่หมดแล้ว อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเข้าประตูไหนเพื่อไปโผล่ตรงไหนต่อ แถมการหาประตูมิติก็ไม่ได้หายากเลยเพราะฉากจะเป็นเส้นตรงให้เราเดินไปเรื่อยๆ นั่นเอง

การต่อสู้กับศัตรูแม้จะมีเรื่องของสีกระสุนเข้ามาเกี่ยวข้องก็จริง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้หวือหวาหรือเล่นยากอะไรขนาดนั้น แถมศัตรูเองก็มีอยู่ไม่กี่แบบเลยอาจจะทำให้เบื่อๆ ได้ ถ้าใครอยากเพิ่มความท้าทายก็ลองปรับความยากเป็นระดับสูงๆ ดูครับ จะได้ความวุ่นวายในการเล่นเพิ่มเข้ามาอีกพอสมควร ยังดีที่ในเกมมีพวกไอเทมหลักให้ตามหาซึ่งจะไม่หายไปเวลาเราตายแล้วกลับไปจุดเริ่มต้น ทำให้ยังพอมีทางลัดให้ไปได้เร็วขึ้นบ้าง ไม่งั้นถ้าใครตายบ่อยๆ อาจจะมีหัวร้อนแน่นอน

สรุปภาพรวมของ Far Cry 6: Lost Between Worlds เหมือนจะพยายามแหวกแนวไปจากภาคหลัก แต่เกมเพลย์การเล่นก็ยังคงแบบเดิมไม่ได้หวือหวาหรือพยายามใส่อะไรใหม่ๆ เข้ามามากนัก งานภาพยังทำได้ดีและมีการออกแบบเพิ่มเติมในเรื่องของมิติต่างๆ ซึ่งดูอลังการใช้ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่วนเสริมตัวนี้ใครจะเล่นหรือไม่เล่นก็ได้ แม้ว่าหากเล่นจบจะได้ของไปใช้ในภาคหลักก็ตาม หรือถ้าใครอยากลองจริงก็รอลดราคาจะดีกว่าครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Bleach: Rebirth of Souls เผยตัวอย่างฉากบู้ในตัวอย่างใหม่ล่าสุด
Rise of the Ronin ปล่อยเวอร์ชัน Demo ให้ทดลองเล่นบน PS5
ONE PIECE ODYSSEY Deluxe Edition พร้อมวางจำหน่ายเวอร์ชั่น Nintendo Switch แล้ว
[Review] SPY X ANYA: Operation Memories
Jujutsu Kaisen: Cursed Clash เพิ่มตัวละคร Kamo Noritoshi
Bleak Faith: Forsaken จะเปิดตัวสำหรับแพลตฟอร์มคอนโซล