[Review] Far Cry 6: Lost Between Worlds ตะลุยความยุ่งเหยิงของมิติในสไตล์ Roguelike

1,488 views
Share

สำหรับ Far Cry 6 ถือเป็นภาคที่ได้รับการตอบรับไปในทางที่ดี และทาง Ubisoft เองก็ทุ่มทุมเอาในเกมเมอร์ไทยกันสุดๆ ด้วยการเพิ่มภาษาไทยเข้าไปในเกม แม้ตัวเกมจะวางจำหน่ายมาซักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่ก็มีการส่ง DLC หรือส่วนขยายมาให้เราได้เล่นกันต่อเนื่อง ล่าสุดนี่ก็เพิ่งส่ง DLC ให้เราได้เล่นเป็นตัวร้ายหลักของภาพเก่าๆ ไป มาหนนี้รู้สึกว่าตัวเกมเล่นใหญ่ขึ้นไปอีกขั้นกับ DLC แบบจ่ายเงินซื้อตัวล่าสุด Lost Between Worlds หรือชื่อไทยว่า “หลงในพหุพิภพ” ที่มาแปลกและแหวกแนวไปพอสมควร

Far Cry 6: Lost Between Worlds สำหรับใครที่อยากเล่น DLC ตัวนี้ บอกเลยว่าเมื่อซื้อมาแล้วเป็นส่วนเสริมที่เข้าถึงง่ายมากๆ เพราะเวลาจะเข้าเล่นนั้นมีเมนูแยกออกมาจากเนื้อเรื่องภาคหลักให้เลยตั้งแต่หน้าเมนูหลักของเกม โดยเรื่องราวของส่วนเสริมนี้บอกเลยว่าแหวกแนวสุดๆ ในภาคหลักเรารู้กันดีว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปฎิวัติบ้านเมือง แต่สำหรับ “หลงในพหุพิภพ” จะพาเราทะลุมัลติเวิร์สไปลุยในมิติอื่นกันดื้อๆ เลย

แดนี่ โรฮาส ตัวเอกของภาคหลักกำลังนั่งพักผ่อนชมวิวริมชายหาด แต่อยู่ดีๆ ก็มีวัตถุปริศนาตกมายังเมืองยารา เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบกับพลังงานบางอย่าง เผลอตกใจยิงไปหนึ่งนัดและโดนอะไรซักอย่างเลยสลบไป ตื่นมาอีกทีก็เข้าไปอยู่ในมิติอันยุ่งเหยิงไปซะงั้น แถมพลังงานบางอย่างที่ว่ายังพูดสื่อสารกับเราได้โดยบอกว่าชื่อ “เฟย์” งานนี้เราจะต้องร่วมมือด้วยเพื่อหาทางกลับไปยังยาราและช่วยซ่อมยานให้กับเฟย์ด้วยเช่นกัน เป้าหมายของเราเลยต้องออกผจญภัยไปยังมิติต่างๆ เพื่อรวบรวมเศษผลึกที่แตกหักมาซ่อมแซมให้ทุกสิ่งกลับคืนสู่สภาพเดิม

เกมเพลย์จะยังเป็น FPS เดินหน้ายิงเหมือนเดิม เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนระบบขึ้นมาในส่วนของสีอาวุธปืนและกระสุน เนื่องจากศัตรูจะเปลี่ยนไปเป็นพวกโปรโตคอลทหารยามที่มีสีแดงและสีฟ้าออกมาโจมตีเรา ซึ่งการจัดการเจ้าพวกนี้คือการเปลี่ยนสีของปืนในการโจมตีนั่นเอง การเปลี่ยนนั้นทำง่ายมากแค่กดปุ่มทิศทางปุ่มเดียว เวลาเจอศัตรูสีฟ้าก็ยิงด้วยกระสุนสีฟ้า หากเจอศัตรูสีแดงก็ยิงด้วยกระสุนสีแดง และยังเพิ่มความท้าทายเข้ามาอีกขั้นในรูปแบบ Roguelike คือถ้าตายจะย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น ต้องเล่นใหม่อีกรอบ แต่ก็สามารถเก็บผลึกเรืองแสงชื่อว่าแสงระยิบ และใช้แต้มเพื่อชุบชีวิตกลับไปลุยด่านนั้นใหม่ได้ ในทุกรอบเราจะต้องลุยด่านไปเรื่อยๆ ค้นหาอาวุธ เก็บกระสุน และหาประตูมิติเพื่อไปยังผลึกชิ้นใหญ่ที่เราจะต้องเก็บรวบรวม ซึ่งการดูเส้นทางก็มีบอกอยู่ในแผนที่หมดแล้ว อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเข้าประตูไหนเพื่อไปโผล่ตรงไหนต่อ แถมการหาประตูมิติก็ไม่ได้หายากเลยเพราะฉากจะเป็นเส้นตรงให้เราเดินไปเรื่อยๆ นั่นเอง

การต่อสู้กับศัตรูแม้จะมีเรื่องของสีกระสุนเข้ามาเกี่ยวข้องก็จริง แต่มันก็ไม่ได้ทำให้หวือหวาหรือเล่นยากอะไรขนาดนั้น แถมศัตรูเองก็มีอยู่ไม่กี่แบบเลยอาจจะทำให้เบื่อๆ ได้ ถ้าใครอยากเพิ่มความท้าทายก็ลองปรับความยากเป็นระดับสูงๆ ดูครับ จะได้ความวุ่นวายในการเล่นเพิ่มเข้ามาอีกพอสมควร ยังดีที่ในเกมมีพวกไอเทมหลักให้ตามหาซึ่งจะไม่หายไปเวลาเราตายแล้วกลับไปจุดเริ่มต้น ทำให้ยังพอมีทางลัดให้ไปได้เร็วขึ้นบ้าง ไม่งั้นถ้าใครตายบ่อยๆ อาจจะมีหัวร้อนแน่นอน

สรุปภาพรวมของ Far Cry 6: Lost Between Worlds เหมือนจะพยายามแหวกแนวไปจากภาคหลัก แต่เกมเพลย์การเล่นก็ยังคงแบบเดิมไม่ได้หวือหวาหรือพยายามใส่อะไรใหม่ๆ เข้ามามากนัก งานภาพยังทำได้ดีและมีการออกแบบเพิ่มเติมในเรื่องของมิติต่างๆ ซึ่งดูอลังการใช้ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าส่วนเสริมตัวนี้ใครจะเล่นหรือไม่เล่นก็ได้ แม้ว่าหากเล่นจบจะได้ของไปใช้ในภาคหลักก็ตาม หรือถ้าใครอยากลองจริงก็รอลดราคาจะดีกว่าครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dokapon: Sword of Fury remaster ประกาศเปิดตัวสำหรับ Nintendo Switch
Lords of the Fallen อัปเดตเวอร์ชั่น 1.5 ในชื่อ Master of Fate
SaGa Emerald Beyond พร้อมปล่อย Demo เนื้อหาพิเศษให้ลองบน PS4, PS5 และ Nintendo Switch
Histera เกม FPS แนว fast-paced ปล่อยตัวอย่างใหม่พร้อมเผยวัน Early Access
Metaphor: ReFantazio ยืนยันวางจำหน่ายทั่วโลก 11 ตุลาคม 2024
Eiyuden Chronicle Hundred Heroes พร้อมวางจำหน่ายให้เล่นแล้วทั้งบนพีซีและคอนโซล