[Review] Resident Evil 4 เวอร์ชั่นรีเมคที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

1,628 views
Share

ในช่วงหลังๆ มานี่การหยิบเอาเกมเก่ากลับมารีเมคใหม่อีกครั้งคงต้องยกให้กับค่าย Capcom และซีรีส์ Resident Evil ที่แต่ละภาคที่นำกลับมาทำใหม่นั้นประสบความสำเร็จในทุกภาคทั้งในเรื่องของกราฟิกของเกม บรรยากาศ เกมเพลย์ และการตีความใหม่ๆ ให้ดูน่าเล่นขึ้น ซึ่งล่าสุดหนึ่งในภาคที่แฟนๆ รอกันมากที่สุดและเปลี่ยนจาก Survival Horror มาเพิ่มความเป็น Action เข้าไปด้วยอย่าง Resident Evil 4 ก็ถูกนำกลับมารีเมคให้พวกเราได้เล่นกันเรียบร้อยแล้ว

เรื่องราวใน Resident Evil 4 เวอร์ชั่นรีเมคยังคงแกนหลักเอาไว้ตามต้นฉบับเหมือนเดิม โดยเล่าเกี่ยวกับ Leon S. Kennedy พระเอกหนุ่มของเราที่รอบนี้ห่างจากเหตุการณ์ภาค 2 ในเมือง Raccoon City ล่วงเลยมาถึง 6 ปีด้วยกัน ซึ่งตัวของ Leon เองก็เติบโตขึ้น ความผิดหวังที่ไม่สามารถช่วยเหลือผู้คนหลายๆ คนในครั้งนั้นยังเกาะกินจิตใจ จนตัวเค้าได้รับการฝึกหนักเพื่อเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษที่ทำงานขึ้นตรงต่อประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา และได้รับภารกิจไปช่วยเหลือลูกสาวของประธานาธิบดีที่ถูกลักพาตัวซึ่งชื่อว่า Ashley Graham จากประสบการณ์ที่เยอะขึ้นและการฝึกหนักที่ผ่านมาทำให้ Leon ตั้งใจและมุ่งมั่นกับภารกิจนี้เป็นพิเศษ ทั้งนี้จากการตามสืบจนไปถึงยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งในยุโรปทำให้ Leon ต้องเจอกับความน่ากลัวของไวรัสตัวใหม่อีกครั้ง

สำหรับรายละเอียดด้านเนื้อเรื่องในเวอร์ชั่นรีเมคครั้งนี้ มันมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างบางส่วน และถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เช่นการพบเจอกับ NPC บางตัวที่มีช่วงเวลาในการปรากฎซึ่งแตกต่างจากต้นฉบับ การขยายภูมิหลังของตัวละครบางตัวให้ดูมีเรื่องราวและมีมิติมากขึ้น ด้าน Cinematic ก็ทำออกมาได้ดีมาก แต่อย่างไรก็ตามตัวเกมมีการตัดเนื้อหาบางส่วนจากต้นฉบับออกด้วยเพื่อให้ตัวเกมมีความกระชับขึ้น แต่การอ่านพวกเอกสารต่างๆ ที่พบเจอในเกมก็ช่วยให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องและปะติดปะต่อเรื่องราวได้เช่นกัน

ทางด้านของกราฟิกนั้น Capcom ยังคงเลือกใช้งาน RE Engine ที่ใช้กับภาครีเมคก่อนหน้านี้ แต่มีการปรับปรุงในเรื่องรายละเอียดของพวกแสงเงา บรรยากาศโดยรวมของฉากที่สมจริงและดูตึงเครียดบวกน่ากลัว ที่ดูเหมือนจะเปลี่ยนโทนมาแนวมืดๆ มากกว่าจะใช้สว่างๆ แบบภาคต้นฉบับ โดยเฉพาะความคมชัดของภาพในระดับ 4K นั้นก็ทำให้เกมดูสมกับเป็นยุคปัจจุบันขึ้น อีกด้านที่ต้องพูดถึงเลยก็คือเรื่องของโมเดลตัวละครและศัตรูต่างๆ ที่บางตัวมีการเพิ่มระดับความน่ากลัวขึ้นกับใส่รายละเอียดที่ดูสยดสยองเข้าไป เป็นต้น

จากความโดดเด่นของ Resident Evil 4 ที่มีการเลือกเปลี่ยนมุมกล้องมาเป็นแบบ TPS หรือมุมมองบุคคลที่สามแบบมองผ่านไหล่ตัวละคร ในภาครีเมคก็ยังคงมีการใช้มุมมองแบบต้นฉบับ ส่วนความเป็น Action ในภาครีเมคนี้ก็จัดเต็มเข้าไปด้วยทั้งในเรื่องของการยิงปืน การต่อสู้กับศัตรูด้วยมีดที่ยกระดับการต่อสู้แบบประชิดได้ทั้งการเข้าไปลอบฆ่า การกด Parry ปัดป้องด้วยมีด การกดยิงหัวศัตรูให้ชะงักแล้วเข้าไปเตะแบบสะใจๆ หรือจะใช้มีดเสียบปิดบัญชี เป็นต้น แต่ด้วยความที่มีดดูโหดขนาดนี้มันก็เลยมีระบบค่าความทนทานซึ่งจะทำให้มีดนั้นพังไปด้วย ส่วนการใช้ฟีเจอร์ Quick Time Event ก็มีให้กดอยู่บ้างแต่ดูน้อยลง และส่วนตัวคิดว่าเกมเพลย์ดูรวดเร็วขึ้นด้วย จังหวะต่อสู้กับศัตรูหลายๆ ตัวนี่บอกเลยว่าทั้งมันส์และกดดันสุดๆ

ในภาคนี้เราจะมีเนื้อเรื่องบางส่วนที่เราจะได้เล่นเป็น Ashley อยู่ด้วย ซึ่งเกมเพลย์จะตัดส่วน Action ออก เหลือแต่ Survival Horror เพียวๆ พร้อมกับการแก้ปริศนา Puzzle ต่างๆ และนอกจากนั้นเวลาที่เราเล่นเป็น Leon และมีน้อง Ashley อยู่ข้างๆ เราก็สามารถที่จะใช้คำสั่ง Ai เพื่อให้น้องเดินตามหรือหยุดรออยู่กับที่ได้ แม้จะมีวิ่งเอ๋อๆ อยู่บ้างแต่โดยรวม Ai ก็ปรับปรุงมาดีกว่าเดิม อย่างไรก็ตามในบางจังหวะช่วงโดนรุมหลายตัวก็ต้องคอยระวังไม่ให้น้องโดนจับหรือโดนลูกหลงจากระเบิด มิฉะนั้นจะเกมโอเวอร์ได้เลย

ในภาคนี้พ่อค้าขายของนี่คือตัวทีเด็ดจริงๆ เพราะจะมีในเรื่องของการซื้ออาวุธ ขายของไอเทมต่างๆ ไปจนถึงการให้เควสท์เสริมหรือภารกิจพิเศษให้เราได้ทำด้วย โดยจะมีใบเควสท์กระดาษสีน้ำเงินติดเอาไว้ตามฉาก หากขยันทำหรือทำสำเร็จก็จะได้อัพเกรดหรือซื้ออาวุธเพื่อให้ตัวเอกเก่งขึ้นได้ เรียกว่าบางอันที่เป็นมินิเกมที่ทำให้เราได้กลับไปสำรวจสถานที่ที่ผ่านมาแล้วได้เป็นอย่างดี ส่วนอีกอย่างก็คือระบบกระเป๋าเก็บของที่มีขายให้ใช้งานหลายแบบและยังมีเรื่องของการหาที่ห้อยกระเป๋าเพื่อมาเพิ่มคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมให้กับตัวละครของเราได้เช่นกัน

สรุปภาพรวมแล้ว Resident Evil 4 เวอร์ชั่นรีเมคในครั้งนี้ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งเรื่องของงานภาพและเสียง บรรยากาศในเกม การต่อสู้ที่จัดเต็มมาก ความระทึกความตึงเครียดมาแบบเต็มๆ ไม่ให้หยุดพัก ศัตรูก็โหดและเยอะเอาเรื่อง ใดๆ เลยคือน้อง Ashley น่ารักขึ้นมาก เอาเป็นว่าใครที่เป็นแฟนของซีรีส์นี้อยู่แล้วไม่ควรพลาดครับ รีบไปหามาเล่นกันให้ไวเลย

*ขอขอบคุณทาง Sicom Amusement ตัวแทนจำหน่ายเกมจาก Capcom ที่ส่งโค้ดเกมนี้มาให้เราได้รีริวครับ

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Dungeons of Hinterberg เปิดตัว 18 กรกฎาคมสำหรับพีซีและ Xbox
Ragnarok: Battle of the Original Heart ตำนานเวอร์ชั่นมือถืออีกแล้วเตรียมทดสอบในไต้หวัน
“Honkai: Star Rail” เวอร์ชัน 2.2 จะเปิดให้บริการในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ สุดท้ายก็ต้องตื่นขึ้นจากฝันอันแสนหวาน มาร่วมผจญภัยกับบทสุดท้ายของ Penacony ไปด้วยกันเถอะ
เปิดตัว The Smurfs: Dreams เตรียมวางจำหน่ายให้เล่นบนพีซีและคอนโซลภายในปี 2024
Granblue Fantasy: Relink อัปเดตตัวละครและเควสท์ใหม่ให้ลุยกันแล้ว
Guilty Gear: Strive ส่งนักสู้หน้าใหม่ Slayer ตัวละคร DLC พร้อมฉากต่อสู้ใหม่