[Review] Stray Blade เกม Action RPG ในรูปแบบของ Souls-like ที่ปรับระดับยากง่ายได้

1,979 views
Share
วางจำหน่ายให้ได้เล่นกันมาซักพักแล้วสำหรับเกม Stray Blade ซึ่งเป็นเกมอินดี้แนว Action RPG ในรูปแบบของ Souls-like ที่หลายคนคุ้นเคย ผลงานโดยทีมพัฒนา Point Blank Games และได้ทาง 505 Games เป็นผู้จัดจำหน่าย และล่าสุดบน PC ร้านค้า Steam ก็มีลดราคาพิเศษ 20% เหลือเพียงแค่ 519 บ. อีกต่างหาก
สำหรับ Stray Blade อย่างที่บอกไปแล้วว่าเป็นเกมแนว Action RPG ในรูปแบบของ Souls-like แต่มีความรวดเร็วกว่าในเรื่องจังหวะการต่อสู้ และด้วยงานภาพที่เป็นสไตล์เน้นสีสันและกราฟิกที่ดูสบายตาจึงทำให้เป็นเกมที่สามารถเล่นได้เพลินๆ และยังมีเรื่องของเพลงประกอบหรือ soundtrack ที่มีเสน่ห์เข้ากับเกม มี UI ที่เข้าใจได้ง่ายไม่ซับซ้อนแต่บางครั้งก็มีเจอเรื่องของ FPS drops อยู่บ้าง กับเรื่องของมุมกล้องที่ค่อนข้างน่าปวดหัวเวลาอยู่ในถ้ำหรือที่แคบๆ
เรื่องราวใน Stray Blade จะให้เราได้รับบทเป็น Farron West นักผจญภัยที่โดนกับดักและจบชีวิตลงที่ Acrea the Lost Valley แบบงงๆ ก่อนจะฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งและพบว่ามีชิ้นส่วนของ Acrea ปักอยู่ที่หน้าอก ซึ่งเราได้รับความช่วยเหลือจาก Boji เพื่อนหมาป่าคนใหม่ของเราที่ยังเป็นปริศนาและทั้งคู่จะต้องออกเดินทางร่วมกันเพื่อค้นหาพลังอันลึกลับของดินแดนนี้และหาหนทางที่จะเป็นอิสระจากพลังอันลึกลับ โดยเอาจริงๆ แล้วการเล่าเรื่องพวกคัทซีนกับการพูดคุยต่างๆ ระหว่างตัวเรากับ Boji ที่มีแทบจะตลอดเวลานั้นยังดูไม่ค่อยน่าติดตามเท่าไหร่ ออกแนวจะน่าเบื่อด้วยซ้ำ
มาพูดถึงเรื่องเกมเพลย์กันบ้าง ตัวเกมจะเปิดโอกาสให้เราได้สำรวจฉากขนาดใหญ่ที่ทุกพื้นที่นั้นปะติดปะต่อกัน เพียงแต่เราจะต้องค่อยๆ สำรวจและเปิดพื้นที่แต่ละโซนขึ้นมาผ่านการทำเควสท์เนื้อเรื่องไปตามเส้นทาง จัดการกับศัตรูตามรายทาง เริ่มตั้งแต่ไม่กี่ตัวไปจนโดนรุมจากทุกทิศทุกทาง โดยศัตรูมีหลากหลายมากทั้งอัศวินใส่ชุดเพราะไปจนมอนสเตอร์ สัตว์ประหลาด และพวกบอสขนาดใหญ่ นอกจากนี้จะมีหีบสมบัติหรือทรัพยากรต่างๆ ให้เก็บรวบรวม และเก็บพิมพ์เขียวสำหรับนำไปสร้างเป็นอาวุธและชุดป้องกันต่างๆ มีอาวุธให้เลือกมากมายตั้งแต่ดาบและโล่ไปจนถึงหอกและหน้าไม้ อาวุธแต่ละชนิดมีค่าสถานะของตัวเองที่กำหนดในเรื่องของระยะโจมตี ความเสียหาย ความเร็ว และการควบคุม ทำให้เราสามารถเลือกใช้และทดลองเล่นได้หลากหลายตามสไตล์ที่ชอบโดยมีผัง skill tree ให้อัพและสร้าง Build ของเราเอง และยังมีเรื่องของการปรับเปลี่ยนสีของชุดเกราะได้อีกต่างหาก
ในพาร์ทการต่อสู้นั้นเราสามารถเลือกที่จะเข้าประจันหน้าตรงๆ หรือหาจังหวะเพื่อลอบโจมตีด้านหลังได้ เพียงแต่ช่วงหลังๆ นั้นศัตรูจะอยู่เป็นกลุ่มเลยทำให้ลอบโจมตีลำบาก ตัวเกมจะให้เราโจมตีได้ทั้งหนัก เบา และกดใช้งานท่าแพรี่เพื่อโจมตีสวนกลับได้และใช้ท่าพิเศษเพื่อปลิดชีพศัตรูได้เช่นกัน โดยเรื่องของเกจสตามิน่าที่เราต้องคอยกังวล การต่อสู้มีความรวดเร็วและเกมเลือกที่จะให้เราสังเกตสีของการโจมตีในการเลือกที่จะหลบหรือแพรี่ แต่ถ้าหากใครที่เป็นมือใหม่หรือคิดว่ายากเกินไปตัวเกมก็มีให้เลือกปรับความยากง่ายในหน้าตั้งค่า โดยสามารถเลือกปรับแบบละเอียดยิบได้ตั้งแต่ค่าเลือดหรือพลังป้องกันของศัตรู ความอึดของตัวละคร ไปจนถึงค่าประสบการณ์เลยทีเดียว ทั้งนี้ถ้าตัวละครของเราตาย Boji จะช่วยปลุกชีวิตเราขึ้นมาอีกครั้งตรงต้นไม้แห่งแสงที่เป็นเหมือนจุดเซฟ และนอกจากนี้ Boji เองก็สามารถกดใช้งานเพื่อช่วยในการต่อสู้ได้เช่นกัน
โดยรวมแล้ว Stray Blade นั้นเป็นเกมที่เล่นง่ายไม่มีอะไรเข้าใจยากเลย ส่วนการต่อสู้จะยากหรือง่ายก็สามารถปรับเลือกได้ว่าเราอยากได้ความท้าทายแค่ไหน ส่วนตัวรู้สึกว่าเกมยังดูเก่าๆ เหมือนเกมตกยุคเกินไปทั้งในเรื่องของเกมเพลย์และเรื่องราว ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะว่าพัฒนามาจากสตูดิโออินดี้ที่มีทีมงานแค่ไม่กี่คน ถ้าหากใครที่อยากเริ่มต้นเล่นเกมสไตล์ Souls-like ก็ลองไปหาเกมนี้มาเล่นกันดูได้
Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

DNF DUEL อัปเดตตัวละคร DLC ใหม่ในชื่อ Nen Master ช่วงซัมเมอร์นี้
Batman: Arkham Shadow ประกาศเปิดตัวสำหรับ Quest 3
Dragon Ball: Sparking! ZERO ปล่อยตัวอย่างใหม่ในชื่อ Master and Apprentice
Star Wars: Hunters สงครามจักรวาลเปิดตัว 4 มิถุนายนนี้แล้ว
[Review] Dragon’s Dogma II
SEGA ส่งโปรลดราคาพิเศษ Golden Week Sale บน Steam