Microsoft ปิดดีลการเข้าซื้อ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการแล้ว

1,245 views
Share

หลังจากที่ใช้เวลากันมาอย่างยาวนาน ไหนจะขึ้นโรงขึ้นศาลอีกยกใหญ่ ในที่สุด Microsoft ก็ออกมาประกาศปิดดีลการเข้าซื้อ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการแล้ว หลังหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (CMA) ซึ่งเป็นด่านสุดท้าย เพิ่งอนุมัติดีลนี้ และส่งผลให้ทาง Microsoft ขึ้นเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก รองจาก Tencent และ Sony

เราคงจะได้เห็นข่าวกันมาตั้งแต่ปี 2022 ที่ทาง Microsoft มีการประกาศเข้าซื้อ Activision Blizzard ด้วยมูลค่ากว่า 68,700 ล้านเหรียญ จนเป็นข่าวใหญ่ระดับโลก แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ต้องมีทั้งการขึ้นศาลและการผ่านด่านการพิจารณากันยกใหญ่เพราะมีความกังวลในประเด็นตลาดเกมว่าหากการเข้าซื้อนี้สำหรับจะทำให้ Microsoft มีอำนาจเหนือตลาดมากเกินไป จนทาง Microsoft ต้องมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโครงสร้างในข้อตกลงการขายลิขสิทธิ์การสตรีมเกมบนคลาวด์ของ Activision ให้กับค่าย Ubisoft เพื่อไม่ให้มีอำนาจเหนือตลาดจนเกินไป ซึ่งทาง CMA ก็เพิ่งจะมาอนุมัติดีลนี้ในที่สุด

นั่นหมายความว่าเกมชื่อดังมากมายของ Activision Blizzard อย่าง Call of Duty, Crash Bandicoot, Diablo, Overwatch, StarCraft, Tony Hawk Pro Skater และ Warcraft เป็นต้น จะไปอยู่ในความดูแลของ Microsoft และทำให้ทิศทางในอนาคตนั้นอาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงอะไรมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเกมที่จะเข้าไปสู่บริการ Game Pass หรือพวกแพลตฟอร์มในการลงเป็นต้น สำหรับ Bobby Kotick ซึ่งเป็นซีอีโอของ Activision Blizzard จะยังอยู่ทำหน้าที่เดิมต่อจนถึงช่วงสิ้นปี 2023 โดยขึ้นตรงกับ Phil Spencer หัวหน้าทีม Xbox ของ Microsoft นั่นเอง

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Seven Knights Idle Adventure ต้อนรับอัศวิน ‘วาเนสซา’ และ ‘กีพารัง’ ระดับเลเจนด์สู่สมรภูมิรบในอัปเดตล่าสุด !
Sword of the Necromancer: Resurrection จะวางขายซัมเมอร์นี้
งอมดิรอไร Tom Clancy’s The Division Heartland ถูกยกเลิก
“เตรียมตัวให้พร้อมยกระดับการแข่งขันของคุณอย่างมีสไตล์ Overwatch 2 และปอร์เช่รวมทีมกันรังสรรค์การร่วมมือที่จะสะกดทุกสายตา”
Monster Hunter Stories เตรียมวางจำหน่ายในเวอร์ชั่น Switch, PS4 และ PC Steam
เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เตรียมสร้างตำนานของคุณเองในแบบชิโนบิและซามูไรใน Assassin’s Creed Shadows