[Review] Sonic Superstars ตะลุยด่านสุดสนุกไปกับเม่นสายฟ้าความเร็วสูง

1,570 views
Share

วางจำหน่ายให้ได้เล่นกันซักพักแล้วสำหรับ Sonic Superstars การกลับมาอีกครั้งของโซนิค เม่นสายฟ้าที่ทุกคนรู้จักกันดี หลังจากที่ไปทำภาค 3D เต็มรูปแบบให้เราท่องในโลกกว้างไปกับ Sonic Frontiers ล่าสุด SEGA ก็พาผู้เล่นไปพบกับเกมรูปแบบดั้งเดิมสุดคลาสสิกที่เป็นแอ็กชันแพลตฟอร์มตะลุยไปในมุมมองด้านข้างกันอีกครั้ง แต่แน่นอนว่าตัวเกมมีความทันสมัยเข้ากับในยุคนี้มากยิ่งขึ้น

Sonic Superstars เกมใหม่จากแฟรนไชส์ Sonic the Hedgehog ที่พาเรากลับสู่เกมแบบ 2D ด้านข้างที่ผสมเข้ากับรูปแบบการนำเสนอที่ทันสมัย และมีบางฉากที่เป็น 3D อยู่ด้วย และที่สำคัญคราวนี้มาพร้อมกับการรองรับซับไตเติลและเมนูภาษาไทยด้วย แถมยังสามารถเล่น Co-op กับเพื่อนได้สูงสุด 4 คนพร้อมกัน

เรื่องราวภายในเกม Sonic Superstars ยังเป็นการต่อสู้กับคู่ปรับวายร้ายตลอดกาลอย่าง “Dr.Eggman” พร้อมด้วย “Fang” และศัตรูลึกลับรายใหม่ ผ่านฉากหลังที่เป็นหมู่เกาะ Northstar ซึ่งคราวนี้แผนการครองโลกคือเปลี่ยนสัตว์และสิ่งมีชีวิตบนเกาะให้กลายเป็นกองทัพหุ่นยนต์ โดยเราจะต้องหยุดยั้งแผนการณ์นี้ให้จงได้ ซึ่งเรื่องราวก็ดำเนินไปง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนตามสไตล์ของเกม Sonic เหมือนกับในสมัยก่อน

สำหรับเกมเพลย์การเล่นนั้นตัวเกมจะให้เราเลือกได้ว่าจะเล่นเป็น Sonic หรือผองเพื่อนที่ประกอบไปด้วย Knuckles, Amy และ Tails โดยแต่ละตัวก็จะมีความสามารถพิเศษที่ไม่เหมือนกัน ซึ่ง Sonic จะสามารถสปินแดชกระโดดได้ ส่วน Knuckles จะร่อนได้ ไต่กำแพง และยังสามารถต่อยทำลายกำแพงในบางจุดได้ ส่วน Amy สามารถกระโดดได้สองชั้น สำหรับ Tails จะใช้หางเพื่อบินได้หากเรากดปุ่มกระโดดรัวๆ เป็นต้น หลังจากลองเล่นไปแล้วพบว่าความสามารถพื้นฐานนั้นจะเหมือนกันทุกตัว ส่วนความสามารถพิเศษก็มีบางจุดที่คิดว่าหากใช้ตัวได้เหมาะกับจัดการกับบอสได้ง่ายขึ้น แต่โดยรวมแล้วจะเล่นตัวไหนก็ได้เหมือนกัน

รูปแบบการเล่นจะเป็นเกมแอคชั่นตะลุยด่านไปเรื่อยๆ ในมุมมองด้านข้างด้วยความเร็วสูง ผ่านงานภาพกราฟิกที่ออกแบบมาผสมผสานระหว่าง 2D กับ 3D ในระหว่างฉากก็จะมีพวกเหรียญให้วิ่งเก็บ ผ่านกับดัก หรือจัดการกับศัตรูบ้าง ซึ่งจุดเด่นที่น่าสนใจก็คือสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบในแต่ละด่านที่หลากหลายทำให้ให้เราสามารถสนุกและเพลินไปกับเส้นทาง แม้จะไม่ยากมากแต่ก็มีบางด่านที่แอบทำให้หัวร้อนได้เหมือนกันตามแบบของเกมแพลตฟอร์มเมอร์ หากเราผ่านด่านมาแล้วก็จะต้องไปพบกับบอสที่รออยู่ปลายทาง ซึ่งบางตัวก็จัดการได้ง่ายมากถ้าเรารู้วิธีและจับจังหวะได้ ส่วนบางตัวก็แอบสู้นานไปซักนิด

ภาคนี้ Sonic และผองเพื่อนจะมีพลังพิเศษจากอัญมณีที่เรียกว่าเอเมอรัลด์พาวเวอร์เพื่อใช้ท่าพิเศษในการจัดการกับศัตรูได้ง่ายขึ้น แถมแต่ละชิ้นเองก็มีพลังที่เป็นเฉพาะของแต่ละชิ้นแยกไปเลยด้วย และถ้าเก็บอัญมณีครบ 7 ชิ้นก็สามารถแปลงร่างเป็น Super Sonic ได้อีกต่างหาก ซึ่งแน่นอนว่ามันสะดวกชีวิตในการต่อสู้กับบอสขึ้นอีกเยอะเลยจริงๆ หรือถ้าใครหาไม่ครบหรือมีแค่บางชิ้นก็สามารถเล่นจบเกมได้เหมือนกัน

ในส่วนของการเล่นร่วมกันกับเพื่อนนั้นถือเป็นส่วนที่สร้างสีสันและเพิ่มความสนุกให้กับการเล่นได้ไม่น้อย บอกเลยว่าดึงฉากกันวุ่นวายสุดๆ แต่ข้อเสียของโหมดนี้ก็คือมันไม่สามารถเล่นแบบออนไลน์ได้ นั่นก็คือว่าเราจะต้องชวนเพื่อมาเล่นด้วยกันบนจอทีวีเดียวกันแบบ Local นั่นเอง โดยจะมีให้เล่นทั้งโหมดเนื้อเรื่อง และ Battle ต่อสู้กันเองก็ทำได้ อย่างไรก็ตามตัวเกมมีโหมดออนไลน์แยกออกมาต่างหาก ให้เราได้แข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆ ไม่ว่าจะแข่งแบบวัดความเร็ว แข่งเก็บไอเทม หรือเอาตัวรอดให้ได้นานที่สุด เป็นต้น แต่ดูเหมือนว่าจะค้นหาห้องนานไปซักหน่อย

สรุปภาพรวมของ Sonic Superstars ยังคงเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์และสไตล์ในการเล่นแบบชัดเจน ทั้งการลุยในแนวด้านข้าง การแก้ปริศนา การต่อสู้กับบอส ส่วนตัวชอบฉากต่างๆ ของภาคนี้มาก พอมันถูกทำให้ทันสมัยก็มีทั้งความสวยงามและลูกเล่นต่างๆ ให้เราได้สนุกและเพลินไปกับมัน หรือถ้าใครเหงาก็ชวนเพื่อนมานั่งเล่นด้วยกันถึง 4 คนเลยทีเดียว ใครที่เป็นแฟน Sonic หรือชอบเล่นเกมแนวนี้ก็สามารถไปหามาเล่นกันได้เลย มีวางจำหน่ายทั้ง PS5, PS4, Xbox Series X|S, Xbox One, Nintendo Switch และ PC Steam

Share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cozy Caravan เตรียมเปิดให้เล่นในช่วง Early Access บน Steam 16 พฤษภาคมนี้
THQ Nordic เตรียมจัดรายการ Digital Showcase 2024 วันที่ 2 สิงหาคม
เผยกำหนดการ RKGK / Rakugaki เกมสุดอาร์ทสไตล์กราฟฟิตี้
The Forever Winter เผยตัวอย่าง Gameplay Reveal ใหม่ล่าสุด
TSX by Astronize : แนะนำขุนพลน่าใช้ ปั้นง่าย จับง่าย ใช้งานได้ยาวๆ
Astor: Blade of the Monolith ประกาศเตรียมวางจำหน่าย 30 พฤษภาคมนี้